28/11/2016 10:34 GMT+7

Audio 28-11: ​Vào chợ trời nông sản Pò Chài

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Nỗi lo bữa ăn “dưới chuẩn”, trường nghề chật vật tìm đường sống, luật sư được sao chụp tài liệu vụ án?, Trung Quốc xâm nhập Mỹ Latin, bệnh viện ứng dụng công nghệ, dân bớt chờ đợi… là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày 

Đua xe trái phép, nỗi kinh hoàng chưa thể dẹp bỏ

Bến Tre đưa vào sử dụng nhà máy xử lý nước mặn thành nước ngọt; Bờ kè khuôn viên đường cảnh quan ĐHQG TPHCM bị sạt lở nghiêm trọng; Gần 40 cột điện nằm trơ giữa đường ở Hà Nội; Dựng hàng rào xung điện bảo vệ voi ở Đắk Lắk; Lật thuyền trên sông Lấp, 4 người tử nạn; Xe tải chở bia bị lật, đè 2 người bị thương;...

Tặng sự sống, nhận niềm vui sống

Tối qua, một buổi lễ đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não được tổ chức tại một ngôi chùa, là tiếp theo những buổi đăng ký đã được tổ chức tại các bệnh viện, trường đại học...

Kíp mổ ghép thận từ người hiến thận chết não đầu tiên của Việt Nam tại BV Chợ Rẫy - Ảnh: N.T.

Công nghiệp Việt Nam thiếu “anh cả”

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông VŨ THÀNH TỰ ANH, giám đốc nghiên cứu của Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright, cho rằng tư duy công nghiệp của VN vẫn dừng lại ở mấy chục năm trước: chọn nhiều ngành công nghiệp ưu tiên một cách duy ý chí, sau đó chọn doanh nghiệp nhà nước làm chủ đạo trong những ngành ưu tiên này.

Dây chuyền lắp ráp ôtô du lịch tại Việt Nam - Ảnh: TTXVN

Kỳ 1: Vào chợ trời nông sản Pò Chài

Pò Chài thuộc TP Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây, là chợ trời nông sản tiểu ngạch lớn nhất ở miền nam TQ. Mỗi ngày có hàng trăm tấn nông sản các loại được bốc lên xe container của VN chở về nước tiêu thụ.

Xe container Việt Nam chở hàng nông sản ra khỏi địa phận Trung Quốc vào cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn, Việt Nam - Ảnh: Vân Trường
Xe container Việt Nam chở hàng nông sản ra khỏi địa phận Trung Quốc vào cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn, Việt Nam - Ảnh: Vân Trường

Dân bức xúc vì chợ tự phát cản trở giao thông

Mặc dù chính quyền đã có bảng cấm, nhưng từ nhiều năm nay, tại đường Lê Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TPHCM vẫn tồn tại một khu chợ tự phát, cản trở giao thông và làm cho người đi đường bức xúc.

Đi lại... thông minh

TP.HCM đã đi trước một bước trong việc ứng dụng công nghệ giao thông thông minh để phục vụ người dân đi lại như BusMap, bản đồ số thông minh... Hiện việc ứng dụng công nghệ giao thông thông minh đang ở bước khởi đầu.

Với ứng dụng BusMap, người dùng có thể tra cứu trạm xe buýt gần nhất, thời gian xe buýt đến bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng - Ảnh: Lê Phan

Nỗi lo bữa ăn “dưới chuẩn”

Thông tin 23,1% doanh nghiệp ở Đồng Nai có bữa ăn giữa ca dưới chuẩn - dưới 15.000 đồng/suất (Tuổi Trẻ ngày 24-11) - đã đặt ra vấn đề cần có giải pháp để người lao động có được những bữa ăn giữa ca đạt chất lượng. 

Nhân viên nhà ăn chuẩn bị suất ăn trưa cho công nhân tại một công ty tại  Đồng Nai - Ảnh: A Lộc

Nghĩ khác một chút, sẽ thành công

“Mình quanh quẩn với mảnh ruộng vỏn vẹn 4 công đất mấy năm trời thiếu trước hụt sau. Cuối cùng, mình nhận ra rằng chỉ cần suy nghĩ năng động, chịu khó hơn một chút là có thể thoát nghèo ngay tại quê hương mình” - chàng trai ngoài 30 tuổi Phan Chí Công chia sẻ.

Phan Chí Công bên vựa thu mua dưa của mình - Ảnh: K.NAM

Kỳ 2: Chuyện “người con nuôi” Việt Nam của Fidel Castro

“Tôi thân thiết và có nhiều kỷ niệm đối với Fidel đến nỗi mà nhiều tờ báo ở Việt Nam gọi tôi là “con nuôi của Fidel” - đó là đặc ân và diễm phúc của tôi” - nguyên thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao, chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Đình Bin xúc động nói.

Ông Nguyễn Đình Bin (thứ ba từ phải sang) trong một lần phiên dịch cho lãnh tụ Fidel Castro nhân chuyến thăm Việt Nam - Ảnh: NVCC

Xe ben cán chết người tại quận 7

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe ben và xe máy đã xảy tại quận 7, TP.HCM vào chiều hôm nay, ngày 27-11 làm một người chết tại chỗ.

"Chỉ mong các em đỡ vất vả"

Đó là mơ ước của thầy Nguyễn Duy Quy - hiệu trưởng Trường chuyên biệt Tương lai Đà Nẵng. 

Thầy Quy hướng dẫn học sinh sử dụng gậy dò đường - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Trường nghề chật vật tìm đường sống

Trước động thái quyết liệt của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ thay người đứng đầu nếu trường nghề trực thuộc không đạt chỉ tiêu được giao trong hai năm (“Tuyển hụt chỉ tiêu, hiệu trưởng sẽ mất chức”, Tuổi Trẻ 25-11), hiệu trưởng các trường đã có những phản ứng khác nhau.

Trường trung cấp nghề Kỹ thuật nghiệp vụ Tôn Đức Thắng (TP.HCM) - một trong những trường trực thuộc hệ thống trường nghề của Liên đoàn Lao động TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG

Bệnh viện ứng dụng công nghệ, dân bớt chờ đợi

Chỉ qua tin nhắn người bệnh biết giờ đến khám bệnh, khoa phòng khám bệnh, thậm chí còn biết phòng khám bệnh đang khám đến số thứ tự thứ bao nhiêu. Bệnh viện làm gì để dân “khỏe re”như vậy?

Người dân tìm hiểu thông tin về đăng ký số thứ tự khám bệnh bằng tin nhắn qua đầu số 19001000, với chi phí 1.000 đồng/SMS tại Bệnh viện Ung bướu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: Duyên Phan
Người dân tìm hiểu thông tin về đăng ký số thứ tự khám bệnh bằng tin nhắn qua đầu số 19001000, với chi phí 1.000 đồng/SMS tại Bệnh viện Ung bướu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: Duyên Phan

Bóng mỹ nhân trên sóng xanh

“Bà Jeane Anna Villarial mất. Tang lễ tổ chức tại nhà thờ Hàng Xanh”. Dòng tin ngắn gọn nhưng dung chứa cả một bầu trời bình yên mà bà Jeane Anna Villarial đã đi tìm suốt cả đời mình, một cuộc đời kỳ lạ đã cuộn vào từng giai đoạn của nó những biến động thăng trầm lịch sử.

Bà Jeane Anna Villarial thời trẻ (ảnh phải) và khi đã cao niênẢnh FB nhà văn Trầm Hương
Bà Jeane Anna Villarial thời trẻ (ảnh phải) và khi đã cao niênẢnh FB nhà văn Trầm Hương

Kiên Giang bắt giam 2 đối tượng trộm trên 600 triệu đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang vừa bắt tạm giam 02 đối tượng gồm: Quách Văn Hiền, SN 1978, ngụ xã Đông Hưng A, huyện An Minh và Bùi Ngọc Điệp, SN 1975, ngụ xã Mong Thọ, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang về hành vi trộm cắp tài sản.

Luật sư được sao chụp tài liệu vụ án? 

Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 quy định luật sư có quyền đọc, ghi chép và sao chụp những tài liệu trong hồ sơ vụ án liên quan đến việc bào chữa sau khi kết thúc điều tra theo quy định của pháp luật.

Du lịch - cần câu cho cộng đồng nghèo

Xu hướng du lịch cộng đồng vì phát triển bền vững đang trở thành xu thế những năm gần đây. Tại Việt Nam, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đặc biệt hỗ trợ loại hình này với những thành công đã hiển hiện.

Nhân viên Chay Lap farmstay tự tin trao đổi bằng tiếng Anh với du khách nước ngoài đến lưu trú - Ảnh: THANH LIÊM

Trung Quốc xâm nhập Mỹ Latin 

Trung Quốc mới đây tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng với chiến lược đầu tư mạnh mẽ vào sân sau của Mỹ, trong bối cảnh Washington muốn rút khỏi cuộc chơi thương mại khu vực.

Ông Tập Cận Bình được chào đón nồng nhiệt tại Chile, một thành viên sáng lập của TPP, hôm 22-11 - Ảnh: Reuters

Xe buôn lậu thuốc lá tông người đi đường chấn thương não

Rạng sáng nay, trên quốc lộ 91 thuộc phường Bình Đức, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang xe gắn máy buôn lậu thuốc lá chạy từ hướng Châu Đốc về Long Xuyên gây tai nạn với người đi đường làm 02 người bị chấn thương sọ não.

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên