13/05/2017 14:48 GMT+7

Audio 13-5:​ Tự cung tự cấp ở… New Zealand

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Hi vọng mới cho giáo viên mầm non, ĐBSCL: chồng chất nỗi lo thủy điện, nhiều lo lắng với dự thảo đổi mới giáo dục, sang Nhật học... sống với động đất, Việt Nam chờ dòng đầu tư chất lượng

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Tình người và cách hành xử, đôi điều trăn trở

Nam thanh niên chết bất thường trong tư thế treo cổ tại nhà riêng; An táng 107 liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại Lào; Hàng chục hộ dân ở Bình Phước chưa có điện do chậm trễ quy trình; Giết người vì mâu thuẫn trong tính tiền hát karaoke; Phá chuyên án bắt cả gia đình mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; Húc ô tô tải, nam thanh niên tử vong… là những thông tin chính của chương trình hôm nay.

Hi vọng mới cho giáo viên mầm non

Mới đây, TP.HCM đã nhận ra tầm quan trọng và thực trạng đáng báo động của bậc học mầm non, nên đã đề xuất chi hơn 251 tỉ đồng mỗi năm cho bậc học này. Động thái này được xem là một trong những giải pháp quan trọng để “níu chân” và thu hút giáo viên mầm non đến làm việc ở TP.HCM.

Mỗi giáo viên phải quản lý hơn 40 em học sinh -  Ảnh: Thuận Thắng

ĐBSCL: chồng chất nỗi lo thủy điện

Các chuyên gia lo ngại môi trường và đời sống của hàng chục triệu dân vùng hạ nguồn ĐBSCL bị ảnh hưởng nặng nề, khi dòng Mekong lại sắp có thêm một đập thủy điện nằm ngay thượng nguồn.

GS Nguyễn Ngọc Trân tại buổi tham vấn ở Cần Thơ - Ảnh: Tiến Trình

GDP trông chờ nhiều vào kinh tế tư nhân

Dự kiến cuối tháng 5-2017 sẽ ban hành nghị quyết “Phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Dù cùng sản xuất công nghiệp hỗ trợ nhưng nhiều doanh nghiệp tư nhân không nhận được nhiều hỗ trợ như khu vực FDI. Trong ảnh: sản xuất công nghiệp hỗ trợ tại một doanh nghiệp VN Ảnh: Thanh Hương
Dù cùng sản xuất công nghiệp hỗ trợ nhưng nhiều doanh nghiệp tư nhân không nhận được nhiều hỗ trợ như khu vực FDI. Trong ảnh: sản xuất công nghiệp hỗ trợ tại một doanh nghiệp VN - Ảnh: Thanh Hương

Tàu vỏ thép thiếu nhân lực kỹ thuật

Sau khi báo Tuổi Trẻ ngày 12-5 đăng bài ““Vá” lỗ hổng tàu cá vỏ thép”, phản ánh hàng loạt tàu cá vỏ thép trong chương trình hỗ trợ tín dụng cho ngư dân vay vốn, đóng tàu lớn theo nghị định 67 bị hư hỏng, ông Nguyễn Văn Trung - vụ trưởng Vụ Khai thác thủy sản, Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) - chia sẻ:

Những chiếc tàu sắt trục trặc mỗi lần ra khơi khiến ngư dân huyện Phù Cát (Bình Định) điêu đứng - Ảnh: TRƯỜNG ĐĂNG

Không tìm được tiếng nói chung

Liên quan đến câu chuyện không tìm được tiếng nói chung tại cuộc họp về quy hoạch phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà chiều 11-5, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết sẽ tiếp tục có văn bản kiến nghị.

Voọc chà vá chân nâu ở Sơn Trà, một loài linh trưởng nằm trong danh sách đỏ - Ảnh: LÊ PHƯỚC CHÍN
Voọc chà vá chân nâu ở Sơn Trà, một loài linh trưởng nằm trong danh sách đỏ - Ảnh: LÊ PHƯỚC CHÍN

Những thợ giỏi được vinh danh

Bên cạnh rất nhiều cái tên kỹ sư, chuyên viên với những sáng kiến, cải tiến làm lợi cả triệu USD, trong danh sách 60 người trẻ nhận giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2017 có những thợ may, thợ ống nước, thợ cạo mủ cao su...

Phạm Văn Thành cùng cô giáo Võ Thị Hoài Ân mỗi ngày rèn luyện tám giờ, luyện từng chi tiết bulông, ốc vít để làm sao thời gian làm bài thi nhanh nhất - Ảnh: Hà Thanh

Kỳ 3: Quá trình khoét mũi, xăm mặt

Bà Mi Llo Yanya và Mi Hin Yapyang đang cúi gập người dọn cỏ giữa cánh đồng ven sườn đồi quanh làng. Đây là hai trong số những phụ nữ được cho là đẹp nhất làng Mudan Tage vì cả hai có những chiếc mũi to bè cùng hình xăm kỳ lạ trên mặt. Để có được những “nét đẹp” hoàn hảo ấy, những phụ nữ như bà Mi Llo Yanya hay Mi Hin Yapyang đã phải trải qua một quá trình đớn đau về thể xác.

Bà lão Millo Yaza với chiếc mũi kỳ dị đang uống rượu được ủ từ lúa rẫy - Ảnh: Trần Mai

Được học cao học trước khi... thi đầu vào

Nhiều học viên đăng ký dự thi vào lớp cao học ngành quản lý văn hóa do Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk liên kết đào tạo với Trường ĐH Sư phạm nghệ thuật trung ương (Hà Nội) băn khoăn về việc dù chưa tổ chức thi sát hạch đầu vào nhưng thí sinh đã được cho vào học một số môn chính.

Nhiều lo lắng với dự thảo đổi mới giáo dục

Nếu thực hiện chương trình đổi mới giáo dục phổ thông theo dự thảo của Bộ GD-ĐT đang được lấy ý kiến sẽ dẫn đến “phình” biên chế giáo viên, gây biến động khó lường khi học sinh học môn tự chọn, khó khăn về cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo lộ trình đề ra.

Một cử tri là cán bộ quản lý giáo dục ở tỉnh Bình Định chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ - Ảnh: DUY THANH

Công thức vàng cho vận động

Để vận động mang lại hiệu quả cao, người vận động cần lưu ý: vận động phù hợp với thể trạng, lứa tuổi, đồng thời khuyến khích nên vận động cùng bạn bè.

Lưu ý chế độ dinh dưỡng phù hợp khi vận động mạnh, tiêu hao năng lượng nhiều - Ảnh: Quang Định

Cấp giấy phép vở diễn 1 năm: nghệ sĩ ngao ngán

NSƯT Trịnh Kim Chi vừa cho biết khoảng tháng 2, người của Sở VH-TT TP.HCM có gọi nhắc chị lên làm lại giấy phép biểu diễn cho các vở kịch được cấp phép biểu diễn từ sau ngày 1-5-2016. Lúc này, Trịnh Kim Chi mới ngớ người ra về một quy định mới…

Cảnh trong vở Đời bỗng dưng yêu của sân khấu IDECAF - Ảnh: Gia Tiến

Tự cung tự cấp ở… New Zealand 

Ông Tony Smith bước vào cửa hàng Family Store ở Wanaka, thị trấn nhỏ tại New Zealand. Ông nhanh chóng chọn được một chồng chén bát tinh xảo và hai cái áo hàng hiệu còn rất tinh tươm, tất cả chỉ vỏn vẹn 10 NZD (tương đương 150.000 đồng), mức giá khó tìm thấy ở VN.  

Phiên chợ cuối tuần ngoài trời ở New Zealand. Ở đây, đồ cũ có thể cung cấp tất cả vật dụng sinh hoạt cho một gia đình - Ảnh: BẢO CHÂU

Sang Nhật học... sống với động đất

Ở đất nước cứ vài phút có rung lắc mặt đất như nước Nhật, việc chuẩn bị không chỉ về tâm thế mà cả các thói quen ứng phó cho người dân đã giúp giảm thiểu thiệt hại từ thiên tai.

Cảm nhận rung lắc “giả định động đất” trên sàn máy ngày 2-5 - Ảnh: THANH LIÊM
Cảm nhận rung lắc “giả định động đất” trên sàn máy ngày 2-5 - Ảnh: THANH LIÊM

Việt Nam chờ dòng đầu tư chất lượng 

Doanh nghiệp hai nước có cuộc tọa đàm tìm kiếm cơ hội trong bối cảnh hai nước có tiềm năng mới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phó thủ tướng Trung Quốc Uông Dương đến dự tọa đàm Hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Trung Quốc sáng 12-5 - Ảnh: QUỲNH TRUNG
M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: đọc báo ngày audio