14/02/2015 10:15 GMT+7

ATM trục trặc, công nhân rồng rắn đợi rút tiền

ÁNH HỒNG - ĐÌNH DÂN
ÁNH HỒNG - ĐÌNH DÂN

TT - Dù đã có quy định xử phạt nhưng điệp khúc ATM hết tiền, treo máy vẫn tái diễn. Tuổi Trẻ ghi nhận tại nhiều khu công nghiệp, công nhân phải xếp hàng rất lâu mới rút được tiền.

Một trụ ATM của BIDV tại khu vực này đã ngừng hoạt động trong nhiều giờ - Ảnh: Đình Dân

Nhiều ngân hàng (NH) cho rằng vẫn tiếp tiền đầy đủ nhưng do tần suất rút nhiều, máy nóng nên bị treo. Trong khi đó, Cục Giám sát NH TP.HCM cho biết sẽ tăng cường kiểm tra các NH có cây ATM đặt tại các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Xếp hàng rồng rắn

“Mai em về quê rồi mà rút tiền chưa được. Em xếp hàng ở đây gần một giờ rồi mà NH đang bảo trì máy nên vẫn phải chờ tiếp” - nữ công nhân Nguyễn Thị Lành (Công ty Nissel, Khu chế xuất Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM) nói và cho biết tình trạng này đã kéo dài mấy hôm nay.

Phía bên trong, công nhân vẫn xếp từng hàng dài để rút tiền, trong đó có nhiều phụ nữ mang thai. Khu vực mà chị Lành và các nữ công nhân xếp hàng dài này có năm máy ATM của NH BIDV nhưng chỉ có bốn máy hoạt động, máy còn lại trong tình trạng “đang bảo trì”.

Theo quan sát của chúng tôi, suốt ngày 11-2, trụ ATM xảy ra trục trặc của BIDV vẫn chưa được khắc phục.

Gần đó, Vietcombank có 13 máy ATM. Từ 14g chiều 11-2, phân nửa số máy ATM tại đây ngưng hoạt động. Nhóm nhân viên NH cho biết máy ngưng hoạt động để tiếp quỹ, tránh tình trạng máy hết tiền vào giờ công nhân tan ca.

Trước đó, mờ sáng 12-2, khách hàng rút tiền tại trụ ATM của NH Đông Á khu vực chợ Hóc Môn cũng nháo nhào vì máy không có tiền. Anh Duy, một công nhân tại đây, cho biết anh buộc phải di chuyển qua ATM của NH khác và chịu mất phí vì không thể chờ đợi quá lâu.

Công nhân xếp hàng dài chờ rút tiền về quê tại khu vực ATM của Ngân hàng BIDV (Khu chế xuất Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM) - Ảnh: Đình Dân

Quá tải là khó tránh?

Trước các phản ảnh của khách hàng về ATM của NH, bà Nguyễn Thị Kim Xuyến - phó tổng giám đốc NH Đông Á - cho biết những ngày gần đây NH điều thêm hai xe ATM lưu động (tổng cộng tám máy) túc trực ở các điểm nóng để tăng cường. Liên quan đến phản ảnh về cây ATM tại chợ Hóc Môn, bà Xuyến phỏng đoán khả năng máy bị treo.

Liên quan đến phản ảnh về máy ATM của NH Đông Á, Cục Thanh tra giám sát NH Nhà nước TP.HCM cho biết đang tăng cường kiểm tra các máy ATM của NH này.

Trước đó, vào ngày 12-2, Cục Thanh tra giám sát NH Nhà nước TP.HCM đã cử một tổ đi kiểm tra bảy NH có máy ATM đặt trong Khu chế xuất Tân Thuận, Linh Trung, Khu công nghiệp Tân Bình và tiếp tục tăng cường kiểm tra trong những ngày tới.

“Vừa rồi nhiều khách hàng phản ảnh lên NH Nhà nước tình trạng ATM hết tiền, không giao dịch được nhưng khi NH Nhà nước kiểm tra thì máy vẫn còn tiền nhưng bị treo, do trước đó khách hàng rút liên tục làm nóng máy. Khi máy nóng sẽ bị chậm, do chờ lâu khách hàng bấm liên tục dẫn đến máy bị treo” - bà Xuyến nói.

Nhiều NH khác cho biết những ngày gần đây đã tăng gấp đôi tần suất tiếp tiền nhưng tình trạng quá tải là khó tránh.

Ông Lê Huỳnh Hà, trưởng phòng quản lý dịch vụ ATM của Vietcombank chi nhánh TP.HCM, cho biết năm nay cao điểm rút tiền đến sớm hơn mọi năm, bắt đầu khoảng 10 ngày trước thời điểm nghỉ tết.

NH đã làm việc với Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp để nơi này họp với các doanh nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp đăng ký trước lịch trả lương, thưởng sao cho “so le” nhau nhằm tránh tình trạng quá tải.

Về phía NH, những ngày gần đây NH đã tăng tần suất tiếp tiền lên gấp đôi, gấp ba so với bình thường.

Tuy nhiên, do giao dịch tăng đột biến vào một thời điểm nên khó tránh khỏi tình trạng máy trục trặc. “Nhiều lần NH nhận được phản ảnh máy hết tiền nhưng khi kiểm tra thì phát hiện máy chỉ bị kẹt tiền chứ hộc tiền vẫn còn” - ông Hà cho biết.

Cũng theo ông Hà, một lý do khác khiến tình trạng quá tải tại các khu chế xuất, khu công nghiệp nghiêm trọng thêm là do chủ thẻ có thói quen rút lắt nhắt.

NH cho phép chủ thẻ Vietcombank rút tiền tại máy ATM của chính NH tối đa 5 triệu đồng/lần nhưng thường chủ thẻ chỉ rút 1 triệu hoặc 2 triệu đồng/lần, sau đó lại kiểm tra tài khoản cho chắc ăn rồi mới rút tiếp.

Như vậy vô tình làm cho tình trạng xếp hàng rồng rắn nặng thêm. “NH đã yêu cầu các chi nhánh, phòng giao dịch được phân công tiếp tiền cho máy ATM tại các khu chế xuất, khu công nghiệp phải luôn trong tình trạng sẵn sàng, đảm bảo ATM lúc nào cũng phải có tiền” - ông Hà cho biết.

Liên quan đến giải pháp chi trả bằng tiền mặt cho công nhân để giảm tải cho máy ATM, ông Hà cho biết NH có bàn giải pháp này nhưng phần lớn doanh nghiệp không đồng ý do lo ngại mất an toàn, thất thoát cũng như làm gián đoạn công việc. Thay vào đó, doanh nghiệp sẽ sắp xếp cho từng tốp công nhân được ra rút tiền trong ngày để giảm việc phải xếp hàng rồng rắn.

Đã tổ chức kiểm tra theo phản ảnh

Theo đại diện Cục Thanh tra giám sát NH Nhà nước TP.HCM, thời gian qua nơi này có nhận được các phản ảnh liên quan đến việc máy ATM trục trặc, không rút được tiền nhưng khi kiểm tra có thực tế là một số khu vực tập trung đông công nhân hoặc sinh viên nhu cầu rút tiền mệnh giá 50.000 đồng, 100.000 đồng khá cao, trong khi máy ATM chỉ có ba hộc tiền, bên cạnh mệnh giá 50.000 và 100.000 đồng, NH để vào đó mệnh giá 500.000 đồng.

Khi khách hàng rút hết tiền mệnh giá 50.000 đồng, 100.000 đồng thì những lệnh rút số tiền dưới 500.000 đồng máy báo lỗi không giao dịch được.

ÁNH HỒNG - ĐÌNH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên