20/11/2011 07:06 GMT+7

ASEAN và Đông Á hợp tác vì hòa bình, ổn định

KHỔNG LOAN (Từ Bali, Indonesia)
KHỔNG LOAN (Từ Bali, Indonesia)

TT - ASEAN và các nước Đông Á cần tăng cường hợp tác vì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải khu vực, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS) ở Bali, Indonesia ngày 19-11.

Z3ZLmvrJ.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và các nhà lãnh đạo khu vực tại Hội nghị Đông Á - Ảnh: AFP
Xem video do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Tại EAS, các nhà lãnh đạo khu vực nhấn mạnh EAS cần đóng góp tích cực vào việc củng cố và tăng cường môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển ở khu vực, trong đó có an ninh, an toàn hàng hải trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc (LHQ) về Luật biển 1982 (UNCLOS), thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và hướng tới Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định an ninh, an toàn hàng hải hiện đang là một trong những vấn đề hàng đầu, do đó các nước cần tăng cường hợp tác vì mục tiêu này. Theo Thủ tướng, các nước cần giải quyết những tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS. Việt Nam hoan nghênh việc ASEAN và Trung Quốc tăng cường đối thoại tin cậy và hiểu biết, thúc đẩy thực hiện DOC và hướng tới COC. Kết thúc hội nghị, các nhà lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố EAS về các nguyên tắc quan hệ cùng có lợi và kết nối ASEAN.

Trả lời phỏng vấn báo chí, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng nhấn mạnh hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở khu vực và biển Đông là quan tâm, lợi ích chung của khu vực và các nước có liên quan. “Các nước cần giải quyết những tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, đồng thời cần tiếp tục tăng cường hợp tác về các vấn đề trên biển khác, trong đó có an ninh và an toàn cho các tuyến đường hàng hải, cứu hộ, cứu nạn trên biển, phòng chống cướp biển, tội phạm trên biển”.

Tại Hội nghị ASEAN - LHQ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị LHQ tiếp tục hỗ trợ để ASEAN hoàn thành các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ vào năm 2015, thực hiện hiệu quả các sáng kiến hợp tác. Kết thúc hội nghị, hai bên đã thông qua tuyên bố chung về đối tác toàn diện ASEAN - LHQ.

Tại Hội nghị ASEAN - Ấn Độ, các nhà lãnh đạo ASEAN và Ấn Độ nhất trí thúc đẩy nỗ lực nâng cấp quan hệ hai bên lên đối tác chiến lược, đẩy nhanh tiến trình đàm phán Hiệp định thương mại dịch vụ và đầu tư, hợp tác về khoa học công nghệ, nông nghiệp, dược phẩm, chống thiên tai, biến đổi khí hậu, an ninh hàng hải, tội phạm xuyên quốc gia...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị trong thời gian tới hai bên cần tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư, sớm hoàn thành khu vực mậu dịch tự do vào năm 2012; thúc đẩy kết nối hai bên về giao thông vận tải, công nghệ thông tin và năng lượng cũng như xây dựng khuôn khổ pháp lý, giao lưu nhân dân, hợp tác về khoa học, công nghệ...

Phát biểu bế mạc Hội nghị ASEAN chiều 19-11, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono cho rằng hội nghị đã đạt được nhiều thành công, trong đó có vấn đề đảm bảo và duy trì an ninh ở khu vực, tạo được cơ chế xây dựng lòng tin vì hòa bình và ổn định, cũng như hợp tác trong lĩnh vực xử lý thảm họa thiên tai.

Đối thoại “xây dựng” giữa Mỹ và Trung Quốc

Hôm qua 19-11, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã có cuộc đối thoại bên lề EAS. Reuters dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Tom Donilon cho biết cuộc thảo luận xoay quanh các vấn đề kinh tế và an ninh hàng hải trên biển Đông. Ông Obama tiếp tục lên tiếng phàn nàn về việc Bắc Kinh duy trì giá đồng nhân dân tệ ở mức thấp để tạo lợi thế thương mại. Trong cuộc họp báo sau đó, ông Ôn Gia Bảo tuyên bố Trung Quốc “sẽ tăng cường tính linh hoạt” của đồng nhân dân tệ.

Ông Donilon cho biết tại cuộc gặp, ông Obama cũng tuyên bố với ông Ôn Gia Bảo rằng: “Mỹ là một cường quốc Thái Bình Dương, một cường quốc hàng hải. Mỹ có lợi ích trong việc duy trì tự do hàng hải, dòng thương mại tự do và giải quyết các xung đột một cách hòa bình”. Theo ông Donilon, phía Bắc Kinh hiểu rõ rằng Washington rất nghiêm túc trong việc hiện diện một cách tích cực tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương để giúp duy trì hòa bình và ổn định.

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên mô tả cuộc nói chuyện “không phải là một cuộc đối đầu”, hoàn toàn “mang tính xây dựng”, và ông Ôn Gia Bảo đã “phản ứng một cách có chừng mực”.

KHỔNG LOAN (Từ Bali, Indonesia)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên