08/08/2017 13:29 GMT+7

ASEAN khẳng định vai trò và sự hội nhập

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Ngày làm việc 7-8 của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tiếp tục chứng kiến nỗ lực nâng tầm quan hệ hợp tác, cũng như chứng minh vai trò trung tâm của khối trong khu vực.

*** Error ***
Thủ đô Manila của Philippines nhộn nhịp với các hoạt động trong dịp kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN - Ảnh: AFP

Sau thông cáo chung kêu gọi tránh quân sự hóa Biển Đông đêm 6-8, các bộ trưởng ngoại giao ASEAN bước vào ngày làm việc 7-8 với ba sự kiện gồm: Hội nghị ngoại trưởng ASEAN+3 lần thứ 18, Hội nghị ngoại trưởng các nước tham gia Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 7 và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 24.

Tăng cường hợp tác

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh ngày 7-8 dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị ASEAN +3, gồm bộ trưởng ngoại giao 10 nước ASEAN và đại diện ba đối tác đối thoại Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Tại hội nghị, các ngoại trưởng ASEAN và ba đối tác đối thoại thảo luận về phương hướng hợp tác trong tương lai, trao đổi quan điểm về tình hình quốc tế và khu vực cũng như chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN+3 lần thứ 20 vào tháng 11 năm nay.

Ngoài ra, các bên cũng trao đổi về những biện pháp thực hiện theo tầm nhìn của ASEAN+3 là xây dựng khu vực hòa bình, thịnh vượng, phát triển và hướng tới xây dựng Cộng đồng Đông Á vào năm 2020.

Các bộ trưởng ASEAN đánh giá cao vai trò của cơ chế 10+3 như một kênh hợp tác chủ đạo trong khu vực, đồng thời hi vọng ba đối tác đối thoại sẽ nỗ lực hơn nữa để hỗ trợ ASEAN đạt được sự phát triển và thịnh vượng chung.

Trong cuộc họp ngày 7-8, ASEAN+3 nhất trí sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tài chính. Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono kêu gọi thúc đẩy năng lực dự báo các cuộc khủng hoảng kinh tế khu vực và quốc tế, đề cao hợp tác chống chủ nghĩa bảo hộ.

Khẳng định vị trí

Hàng loạt sự kiện trong chương trình kỳ họp ngoại trưởng tại Philippines lần này cũng chứng kiến ASEAN thể hiện tầm quan trọng rõ nét hơn trong các vấn đề, hợp tác khu vực.

Điều này được nhấn mạnh tại EAS, nơi ASEAN góp tiếng nói và vai trò trong hợp tác thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng ở châu Á - Thái Bình Dương. EAS gồm 10 quốc gia thành viên ASEAN và 8 đối tác đối thoại gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc, New Zealand, Nga và Mỹ.

Trong tuyên bố khai mạc EAS ngày 7-8, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano khẳng định: “Chúng ta sẽ trao đổi quan điểm về hướng đi tương lai của quan hệ hợp tác EAS trong các vấn đề quan tâm chung về hợp tác khu vực và quốc tế, vốn có tác động sâu sắc tới hòa bình và an ninh khu vực của chúng ta, cũng như thảo luận để chuẩn bị cho Cấp cao Đông Á lần thứ 12 tổ chức tháng 11-2017”.

Sự tham gia của ngoại trưởng nhiều nước trong chuỗi sự kiện tại Philippines lần này diễn ra trong bối cảnh tình hình an ninh khu vực diễn biến phức tạp.

Một trong những chủ đề nóng trong ngày làm việc 7-8 là tình hình hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tân Hoa xã cho biết Ngoại trưởng Philippines Cayetano hôm 7-8 đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Hong Yo.

Theo đó, với vai trò chủ tịch luân phiên ASEAN, Philippines đã chủ động nhắc lại lập trường của các ngoại trưởng ASEAN về vấn đề Triều Tiên, thể hiện qua thông cáo chung của khối vào ngày 6-8, kêu gọi phi hạt nhân hóa.

“Tôi được các đồng nghiệp ASEAN giao nhiệm vụ truyền đạt điều này dưới tư cách cá nhân, khẳng định cam kết của ASEAN trong việc tạo ra sự gắn kết của các ông với ARF, đề cao tầm quan trọng của nền tảng này trong việc tiếp nối các cuộc trao đổi” - Bộ Ngoại giao Philippines trích dẫn lời ông Cayetano nói với ông Ri.

Hôm nay (8-8), các đại biểu dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ASEAN.

Cơ chế hợp tác ASEAN +3 bắt đầu từ năm 1997, được thể chế hóa từ năm 1999. Đến nay, một trong những công cụ hợp tác hữu hình đáng chú ý là Hiệp định đối tác toàn diện khu vực (RCEP) - cũng là chủ đề hợp tác về kinh tế và tài chính được nhấn mạnh trong ngày làm việc 7-8.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên