10/09/2011 12:16 GMT+7

Apple "lôi" Samsung từ Đức sang Nhật

THÚY QUỲNH(Tổng hợp từ Washington Post, PC World, Reuters)
THÚY QUỲNH(Tổng hợp từ Washington Post, PC World, Reuters)

TTO - Trên đất Đức, Apple đã giành được thắng lợi hiểm hóc với quyết định có lợi từ Tòa án Dusseldorf trong cuộc chiến pháp lý với Samsung. Tuy nhiên, không vì thế “Quả táo” ngừng “sự nghiệp” chặn đứng việc tiêu thụ các sản phẩm dòng Galaxy của đối thủ trên phạm vi toàn hành tinh, khi lần này “sàn đấu” là Nhật Bản.

Apple “leo thang” chiến tranh với SamsungApple kiện Samsung "nhái kiểu dáng" iPad và iPhone

jjiuLVtY.jpgPhóng to
Apple xem sản phẩm tablet dòng Galaxy từ Samsung là đối thủ lớn nhất trên thị trường vào lúc này - Ảnh minh họa: Washington Post

Apple yêu nước Đức!

Trong cái được báo giới gọi là “thắng lợi lịch sử mang tính biểu tượng”, mới đây Tòa án Dusseldorf vừa đồng ý áp đặt lệnh cấm Samsung Đức không được phép bán sản phẩm tablet Galaxy Tab 10.1 ra thị trường Đức, cũng như bất cứ quốc gia nào khác thuộc Liên minh châu Âu.

Như vậy đồng nghĩa với mọi nỗ lực kháng án của hãng điện tử châu Á bất thành, đại diện phía Samsung tỏ ra rất thất vọng với phán quyết từ Tòa án Dusselforf, cho rằng điều này sẽ tạo ra tiền lệ xấu lên sự sáng tạo và phát triển của toàn bộ ngành công nghệ.

Đại diện Samsung cho biết họ sẽ tiếp tục kháng án lên cấp cao hơn, cụ thể là Tòa án tối cao vùng Dusseldorf.

Craig Cartier, chuyên viên phân tích tại Hãng tư vấn thị trường Frost & Sullivan, cho hay quyết định của tòa án tuy không gây hại nhiều về phương diện kinh tế cho cá nhân Samsung, nhưng có khả năng tác động đến cuộc chiến pháp lý về bản quyền công nghệ đang diễn ra khắp thế giới.

“Cuộc chạy đua vũ trang với vũ khí là các bằng sáng chế đã đẩy giá trị của các kho bản quyền phát minh lên cao quá mức, tiêu biểu là cuộc đấu giá 4,5 tỉ USD của Nortel” - Cartier phát biểu.

Hết Đức rồi đến Nhật

7OtypHMe.jpgPhóng to
Chiếc tablet mới nhất từ Samsung: Galaxy Tab 7 - Ảnh minh họa: Digitaltrends

Apple đã đệ đơn kiện Samsung lên Tòa án quận Tokyo, Nhật Bản với yêu cầu chặn đứng việc bán ra điện thoại Samsung Galaxy S và Galaxy S II, cùng chiếc tablet Galaxy Tab 7. Lý do được phía Apple đưa ra là những cái tên vừa nêu đã xâm phạm bản quyền sáng chế đang được sử dụng trên dòng sản phẩm iPhone và iPad, cũng như ăn cắp kiểu dáng công nghiệp của các thiết bị này.

Cùng với lệnh cấm tiêu thụ, Apple còn muốn Tòa án quận Tokyo phải buộc Samsung bồi thường 100 triệu yen, tương đương 1,3 triệu USD.

Như vậy, đơn kiện tại nước Nhật chính là diễn biến mới nhất trong cuộc chiến pháp lý có quy mô trải khắp thế giới giữa Apple và Samsung, xoay quanh đối tượng chủ yếu vẫn là dòng sản phẩm smartphone và tablet Galaxy sử dụng hệ điều hành Android của Google.

Trước đó, hai đại gia công nghệ đã lôi nhau ra tòa tại Hoa Kỳ, châu Âu, Úc và Hàn Quốc. Tính đến thời điểm hiện tại, Apple cũng đã gây ra được ít nhiều tổn thất cho đối thủ của mình, với lệnh cấm bán chiếc Galaxy Tab 7.7 tại thị trường Đức, hay thành công trong việc buộc Samsung phải rút sản phẩm khỏi kệ trưng bày tại triển lãm IFA…

Lý lẽ mà Apple đưa ra cho mọi đơn kiện vẫn là lời cáo buộc Samsung đã “ăn cắp một cách có chủ ý” kiểu dáng các sản phẩm của “Quả táo”. Về phía hãng điện tử Hàn Quốc, Samsung cũng tỏ ra không vừa khi kiện ngược lại Apple với một số vụ tố tụng tiến hành tại nhiều nước, trong đó có cả “sân nhà” của Apple là Mỹ, cáo buộc “Quả táo” đã vi phạm một số bằng sáng chế liên quan đến phần mềm từ Samsung…

Nhật Bản là một trong nhiều thị trường thành công của Samsung, khi theo Hãng nghiên cứu Strategy Analytics, chiếc Samsung Galaxy S còn bán chạy hơn cả iPhone của Apple trong quý 1-2011.

THÚY QUỲNH(Tổng hợp từ Washington Post, PC World, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên