Xe
03/03/2024 07:44 GMT+7

Apple iCar khai tử đầy dang dở: Cái chết đã được báo trước

Với những lựa chọn sai lầm trong phát triển và lãnh đạo dự án bị 'thay như thay áo', việc dự án Apple iCar không thể hoàn thiện là điều không thể tránh khỏi.

Apple xuất hiện dày đặc trên các mặt báo vào cuối tháng 2, sau khi dự án xe iCar lắm tiền nhiều của đã phát triển 10 năm của hãng bị hủy - Ảnh: Motor1

Apple xuất hiện dày đặc trên các mặt báo vào cuối tháng 2, sau khi dự án xe iCar lắm tiền nhiều của đã phát triển 10 năm của hãng bị hủy - Ảnh: Motor1

Vào cuối tháng 2-2024, hàng loạt nguồn tin uy tín toàn cầu như Reuters hay Bloomberg xác nhận dự án xe Apple iCar đã chính thức bị khai tử.

Từng là một trong những dự án xe tham vọng nhất toàn cầu, Apple iCar lại không nhận được sự quan tâm triệt để của Apple, để rồi phải biến mất tức tưởi sau 10 năm dang dở.

Khởi đầu bắt đắc dĩ

iCar ban đầu chỉ là một dự án "phụ" để giữ chân tài năng ở lại Apple. Có thể cũng vì lý do này mà đại gia công nghệ Mỹ chưa bao giờ dồn 100% sức cho dự án - Ảnh: Motor1

iCar ban đầu chỉ là một dự án "phụ" để giữ chân tài năng ở lại Apple. Có thể cũng vì lý do này mà đại gia công nghệ Mỹ chưa bao giờ dồn 100% sức cho dự án - Ảnh: Motor1

Apple iCar có khởi điểm là dự án xe có tên Project Titan, khởi động vào năm 2014. Khi đó, toàn bộ làng công nghệ toàn cầu hướng sự tập trung vào xe điện và xe tự lái - 2 hướng đi được coi là tương lai của nền công nghiệp ô tô, và Apple không phải ngoại lệ.

Tuy nhiên, theo CEO Apple Tim Cook trao đổi với tờ New York Times, ông bật đèn xanh cho Project Titan vì một nguyên nhân "bất đắc dĩ" hơn nhiều. Cụ thể khi đó, các kỹ sư hoàn tất dự án đồng hồ thông minh của Apple cần một thách thức mới. Họ cần một dự án mới giữ chân trong bối cảnh đang bị Tesla nhăm nhe chiêu dụ.

Vị CEO Apple nhận thấy sự quan trọng của việc giữ lại nhân tài, cho triển khai dự án làm xe và Project Titan ra đời.

Tuy nhiên, trong quá trình 10 năm phát triển, đường lối của Apple quanh Project Titan thay đổi liên tục. Hàng loạt thay đổi về lãnh đạo dẫn tới thay đổi về công nghệ được định hướng và các mục tiêu được đề ra cũng ngày một xa vời. Những người trong cuộc gọi Project Titan là "thảm họa Titanic".

Từng định thâu tóm Tesla

Nếu Apple thâu tóm được Tesla, nền công nghiệp xe điện hiện nay có thể đã có bối cảnh rất khác - Ảnh: InsideEVs

Nếu Apple thâu tóm được Tesla, nền công nghiệp xe điện hiện nay có thể đã có bối cảnh rất khác - Ảnh: InsideEVs

Ngay từ những ngày đầu, nhân sự làm việc trong dự án Project Titan đã nhận ra rằng mẫu xe thành phẩm mà Apple mong muốn khó có giá dưới 100.000 USD. Mức giá này vừa khó kiếm khách, vừa không mang lại tỉ lệ lợi nhuận cao cho Apple - điều họ đã quá quen với thành công trong mảng thiết bị cầm tay.

Thêm vào đó, Apple cũng lo ngại việc đi sau Tesla. Điều này dẫn tới những buổi trao đổi để mua lại thương hiệu Mỹ (khi đó vẫn thuộc dạng công ty khởi nghiệp). Tuy vậy, cuối cùng giới lãnh đạo Apple chọn cách tự làm xe 100% thay vì mua lại.

Trưởng dự án Project Titan đầu tiên là Steve Zadesky muốn tạo ra một mẫu xe điện "bình thường", với điểm nổi trội duy nhất là công nghệ nội thất hiện đại. Trong khi đó, giám đốc thiết kế Apple là Jony Ive muốn tạo ra một mẫu xe tự lái 100% không cần vô lăng. Ngay từ những ngày đầu, đường lối mà Apple mong muốn cho iCar đã bất nhất.

Thiết kế iCar như xe cổ

Ý tưởng của Apple xoay quanh iCar luôn là một mẫu xe hình bầu dục rộng rãi, hiện đại, có nội thất đủ tiện nghi cho người dùng thoải mái - Ảnh: Carscoops

Ý tưởng của Apple xoay quanh iCar luôn là một mẫu xe hình bầu dục rộng rãi, hiện đại, có nội thất đủ tiện nghi cho người dùng thoải mái - Ảnh: Carscoops

Ive sau này hoàn tất một bản thiết kế nháp gây liên tưởng tới Fiat Multipla 600 từ thời thập niên 1960. Ý tưởng của ông là một mẫu van (?) rộng rãi điều khiển Siri qua giọng nói. Vào năm 2015, Ive cho Tim Cook xem bản vẽ này, tuy nhiên ý kiến vị CEO khi đó ra sao không rõ.

Không có định hướng chung lâu dài

Apple có lý do để tiếc nuối với iCar, khi chính họ là người phải nhìn nhận lại bản thân vì thất bại của dự án này so với một dự án "xe công nghệ" khác ra đời sau là Xiaomi SU7 - Ảnh: Carwow

Apple có lý do để tiếc nuối với iCar, khi chính họ là người phải nhìn nhận lại bản thân vì thất bại của dự án này so với một dự án "xe công nghệ" khác ra đời sau là Xiaomi SU7 - Ảnh: Carwow

Tới năm 2016, Zadesky rời Project Titan. Người kế nhiệm nội bộ ông đổi hướng từ xe điện sang xe tự lái. Lãnh đạo kế tiếp của Project Titan là cựu giám đốc mảng xe điện của Ford/Tesla Doug Field sa thải 200 nhân sự và tiếp tục "đánh bạc" khi dồn 100% tài nguyên vào mảng xe tự lái.

Tới năm 2021, lãnh đạo cuối cùng của Project Titan là Kevin Lynch - người đứng sau Apple Watch - lại quay xe, đưa hướng phát triển về xe điện. Hướng đi ban đầu và cuối cùng được lựa chọn được nhân viên Apple làm việc trong Project Titan đánh giá là phù hợp.

Hướng đi xe tự lái (và AI hỗ trợ) phù hợp là hướng đi phục vụ các thiết bị thông minh của Apple nhiều hơn là phù hợp với một mẫu xe ở thời điểm này.

Khi Project Titan chính thức bị hủy, chỉ còn những công nghệ "thừa" về AI được hãng giữ lại sử dụng cho các mảng khác. Phi vụ tốn thời gian của Apple cũng khiến họ tiêu tốn khoảng 10 tỉ USD (246.550 tỉ đồng) - số tiền từng chắc chắn đủ để mua... vài công ty như Tesla như thời điểm 2014 cũng được.

Bloomberg: Apple bất ngờ hủy dự án xe điện, chuyển người sang làm AIBloomberg: Apple bất ngờ hủy dự án xe điện, chuyển người sang làm AI

Các nhân viên làm việc trong dự án xe điện của Apple đã được yêu cầu ngừng hoạt động và nhóm sẽ giải tán sau một thập kỷ làm việc.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên