12/04/2012 11:37 GMT+7

Apple bị kiện vì áp đặt sách điện tử

NGUYÊN PHẠM (AP)
NGUYÊN PHẠM (AP)

TTO - Bộ Tư pháp Mỹ và 15 bang của nước này đệ đơn kiện Hãng Apple cùng 5 đối tác khác là các nhà xuất bản Hachette, HarperCollins, Macmillan, Simon & Schuster và Penguin vì đã thông đồng đẩy cao giá sách điện tử.

uxgYX5Cc.jpgPhóng to

Có khả năng sách tiểu sử về ông chủ Apple Steve Jobs cũng bị chính hãng này đẩy giá - Ảnh: Nydailynews

15 bang nói trên gồm Texas, Connecticut, Alaska, Arizona, Colorado, Illinois, Iowa, Maryland, Missouri, Ohio, Pennsylvania, South Dakota, Tennessee, Vermont và West Virginia. Đảo quốc Puerto Rico thuộc chủ quyền của Mỹ cũng nộp đơn kiện lên cùng bang Texas.

Theo đơn kiện gửi lên tòa án quận tại New York, Apple và các nhà xuất bản bị cáo buộc đã nâng giá cao hơn từ 2-3 USD, có trường hợp lên tới 5 USD mỗi một cuốn sách điện tử và thu lợi hơn 100 triệu USD từ độc giả trong suốt hai năm qua.

Tên các tác phẩm bị đẩy giá không được bộ tư pháp tiết lộ nhưng Hãng AP đưa tin có thể cuốn Bossy Pants của Tina Fey, Through my eyes của tác giả Tim Tebow, Life của Keith Richards, thậm chí cuốn tiểu sử mới về ông chủ Steve Jobs cũng nằm trong danh sách bị “làm giá” này.

Theo bộ tư pháp, cách thức được Apple và các nhà xuất bản sử dụng để moi thêm tiền từ hầu bao của độc giả là: thay vì bán sách cho hệ thống những nhà bán lẻ của Hãng Apple sau đó để những nhà bán lẻ này tự định giá, họ lại biến những nhà bán lẻ trên thành “đại lý” - nơi chỉ có tiêu thụ sách của họ nhưng không thể thay đổi giá đã được ấn định trước đó.

Điều này nhằm hạn chế sự cạnh tranh trên thị trường sách điện tử, khiến người tiêu dùng mất đi quyền lựa chọn của mình. Trong khi đó, ước tính Apple - hãng bán sách điện tử qua phần mềm ibooks trên điện thoại iPhone hay iPad - sẽ thu về 30% tiền hoa hồng với mỗi cuốn sách được bán ra.

Hiện tại, người phát ngôn Hãng Apple Tom Neumayr từ chối bình luận về vụ kiện trên. Các nhà xuất bản Macmillan và Penguin cũng bác bỏ cáo buộc thông đồng nâng giá sách.

Trong khi đó, ba nhà xuất bản khác là Hachette, HarperCollins và Simon & Shuster đang tiến hành thỏa thuận với các bang nhằm trả số tiền bồi thường 52 triệu USD cho người tiêu dùng. Tính đến thời điểm hiện tại hai bang Connecticut và Texas đã đồng ý với thỏa thuận trên. Tuy nhiên, cách thức thanh toán tiền bồi thường cụ thể cho người tiêu dùng vẫn chưa được xác định.

Không chỉ tại Mỹ, Liên minh châu Âu EU cũng tiến hành điều tra vụ “làm giá” sách điện tử trên của Apple và các nhà xuất bản tại thị trường châu Âu.

NGUYÊN PHẠM (AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên