25/04/2012 06:00 GMT+7

Áo xanh đi mắc điện

THÙY TRANG
THÙY TRANG

TT - Một công trình thanh niên thiết thực mang lại ánh sáng cho người nghèo, đó là “Nâng cấp, cải tạo điện dân dụng cho các hộ nghèo” của ĐVTN Đoàn cơ sở Công ty Nhiệt điện TP Cần Thơ thực hiện hơn một năm qua.

KwftUCGR.jpgPhóng to
Đoàn viên Công ty Nhiệt điện giúp dân mắc điện - Ảnh: T.Trang

Nhờ đó, rất nhiều hộ dân ở những vùng quê nghèo thuộc quận Ô Môn, Thốt Nốt (TP Cần Thơ) đã được thay đường dây điện mới, ổ cắm mới, bóng đèn mới...

“Xin” được thay đường dây

Sáng sớm thứ bảy trung tuần tháng 4, hơn chục đoàn viên thanh niên Công ty Nhiệt điện TP Cần Thơ mang theo đồ nghề lỉnh kỉnh đến nhà người dân ở xã Thới Thuận, huyện Thốt Nốt làm mới đường dây điện, thay bóng đèn tròn bằng những bóng đèn compact sáng và tiết kiệm điện. Người dân ở đây đã quen với hình ảnh cứ mỗi cuối tuần, những thanh niên áo xanh đến từng nhà “xin” được thay đường dây hay những ổ cắm điện cũ.

Bà Lê Thị Chín hồ hởi khoe: “Trước giờ tui nghĩ có điện xài là may rồi, đâu biết làm gì để an toàn đâu, nhờ mấy cháu này mà gia đình tui có đường dây điện mới để xài, biết cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”, vừa nói bà vừa chỉ tay lên các đường dây điện mới được luồn kỹ trong ống nhựa.

Anh Trần Dũng Cảm, đoàn viên Đoàn cơ sở Công ty Nhiệt điện, chia sẻ trong quá trình đi cải tạo mạng lưới điện địa phương, các bạn đoàn viên nhận thấy hầu hết người dân chưa nhận thức được cách sử dụng điện an toàn. Tại nhiều gia đình, một đường dây điện dài khoảng 50m mà chắp nối gần chục chỗ, ổ cắm điện gắn đủ nơi đủ kiểu, có khi còn gắn ngoài mái hiên mặc trời nắng mưa...

“Trước đó, chúng tôi đã đến tận nhà người dân tư vấn, hướng dẫn sử dụng điện an toàn nhưng không mấy khả quan. Muốn thay cái mới thì phải có tiền, nhưng phần lớn người dân ở đây quá nghèo”, anh Cảm nói thêm. Vậy là ý tưởng làm mới, cải tạo hệ thống điện cho dân nghèo được nhen nhóm từ đó.

Mang ánh sáng về quê nghèo

Kinh phí thực hiện ý tưởng trên được những đoàn viên trẻ lấy từ công sức nạo vét hố dầu, cống rãnh cho công ty. Mỗi đợt như vậy Đoàn cơ sở nhận về hơn 10 triệu đồng. Lúc đầu, khi các bạn đến nhà dân tìm hiểu khảo sát cũng gặp trắc trở do bà con chưa hiểu hết công việc, nhiều người không cho làm vì sợ tốn kém, phiền phức...

“Mình hoạt động tình nguyện mà như đi ăn trộm vậy! Có nhà khó quá tụi mình phải đợi đến lúc người lớn đi ra đồng, chỉ có mấy đứa trẻ ở nhà mới bắt tay vô làm. Đến lúc họ về đâu vào đấy rồi mới nói họ thông cảm giùm...”, anh Cảm kể vui. Kỹ lưỡng hơn, trước khi xuất phát đi làm điện, các bạn đều phải trang bị nước uống đầy đủ để khi đến nhà dân không để dân phải tốn kém trà nước.

Một, hai nhà đầu tiên được các bạn làm tốt, làm đẹp, nên khi đến những nhà tiếp theo cũng thuận lợi hơn. Bây giờ hễ thấy các bạn đoàn viên đi khảo sát là bà con vui vẻ hợp tác, các em nhỏ thì cực thích “mấy anh áo xanh” vì lâu lâu được học hát, học múa.

Ông Đoàn Văn Phiên, trưởng khu vực ấp Thới Lợi (phường Thới An, quận Ô Môn), cho biết: “Ban đêm đi ngang khu vực này thấy sáng đèn cả một vùng chứ không còn tù mù như trước nữa. Những sự cố về điện cũng được hạn chế, bà con ai cũng mừng vô cùng”.

Công trình “Nâng cấp cải tạo điện dân dụng cho các hộ nghèo” đã được triển khai hơn một năm, gần 30 hộ dân nghèo đã được cải tạo mạng lưới điện hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, hằng tháng người dân còn được nghe phổ biến kiến thức sử dụng điện an toàn, hợp lý.

Anh Nguyễn Phước Minh, bí thư Đoàn cơ sở Công ty Nhiệt điện TP Cần Thơ, cho biết: “Sắp tới, Đoàn cơ sở sẽ kết hợp với các trường nghề để sinh viên được cọ xát thực tế, đồng thời có thêm lực lượng để công trình này có thể lan tỏa đến nhiều vùng quê nghèo”.

THÙY TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên