Thứ 5, ngày 15 tháng 11 năm 2018

Ảo thuật gia Nguyễn Việt Duy: Gương mặt 'hot' của các game show

09/11/2018 15:16 GMT+7

TTO - Tình cờ đến với ảo thuật nhưng với đam mê và sự kiên trì, Nguyễn Việt Duy đã ghi tên mình ở lĩnh vực đòi hỏi sự tìm tòi riêng trong bối cảnh còn khá thiếu chuyên nghiệp ở VN.

Ảo thuật gia Nguyễn Việt Duy: Gương mặt hot của các game show - Ảnh 1.

Việt Duy (bìa trái) diễn ảo thuật tương tác cùng hai khách mời tại Liên hoan ảo thuật toàn quốc 2018 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

“Phần thưởng” mới nhất cho Duy là huy chương vàng Liên hoan ảo thuật toàn quốc 2018.

Nguyễn Việt Duy gây ấn tượng bởi chọn phong cách riêng: ảo thuật tương tác. Tiết mục của Duy thường không có sự đầu tư hoành tráng về đạo cụ, không có sự hào nhoáng của âm thanh, ánh sáng, chỉ có anh và hai khán giả bất ngờ được mời lên sân khấu.

Vậy mà với sự thông minh, nhanh nhạy, khéo léo trong các kỹ thuật ảo thuật, anh dẫn dắt người chơi và cả khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Duy chia sẻ: "Ảo thuật với tôi còn là cuộc dẫn dắt tâm lý khán giả.

Có bạn hỏi sao tôi hiểu tâm lý khán giả thế? Hồi nhỏ tôi từng đi bán vé số, bán báo, muốn bán được phải biết cách thuyết phục người ta, va chạm quá nhiều nên tôi nghĩ mình nắm bắt được cảm xúc, tâm lý khá tốt".

Xem Nguyễn Việt Duy biểu diễn ảo thuật - Video: QUANG ĐỊNH

* Anh có thể chia sẻ về con đường đưa anh đến với ảo thuật?

- Tôi làm việc trên tàu 5 sao ở cảng Nhà Rồng. Khi làm được ít tiền, ông sếp quản lý khuyên tôi sang Singapore học thêm về quản lý nhà hàng. Trong một năm ở Singapore (khoảng năm 2003-2004), tôi có điều kiện tiếp xúc với một ảo thuật gia chuyên diễn phục vụ nhà hàng.

Xem rất thích nên tôi lân la học hỏi, ông thấy tôi có năng khiếu nên truyền cũng khá nhiều kinh nghiệm. Về VN, tôi vẫn tiếp tục làm ở tàu 5 sao, mỗi tối vừa làm công việc của mình vừa biểu diễn ảo thuật, ban ngày đi làm hướng dẫn viên city tour cho các đoàn khách nước ngoài, tiếng Anh của tôi từ đó ngày càng tốt hơn.

Ban đầu tôi cũng diễn với những đồng xu, chim bồ câu... Các màn trình diễn tốt, khán giả cũng vỗ tay, nhưng tôi nhận thấy phản ứng của họ bình thường, không có sự trố mắt trầm trồ.

Tôi suy nghĩ và quyết định chọn cho mình cách diễn để khán giả gần mình hơn, mình đứng cận kề bên họ, không hề có khoảng cách để họ thấy mình không có sự "giấu giếm" gì, chẳng có gì để "lừa" họ, thế nên khi mình "hô biến" những món đồ của chính họ, họ mới cảm thấy bất ngờ và thú vị.

* Anh thường sử dụng những đạo cụ gọn nhẹ, nhưng dù lựa chọn thế nào thì đã đam mê ảo thuật bắt buộc cũng phải rất tốn kém với đạo cụ?

- Làm nghề mười mấy năm rồi, nên tôi chứng kiến những người vì đam mê có thể bán cả nhà để đầu tư cho các đạo cụ biểu diễn ảo thuật. Có những ảo thuật gia chuyên diễn các đạo cụ lớn, làm máy này không ưng lại bỏ làm máy khác.

Như có một ma lực, mê mệt đầu tư hoài, tới chừng nhìn lại số tiền bỏ ra mới chóng mặt. Ở VN, ảo thuật chưa phát triển nên các cửa hàng bán đồ ảo thuật rất hạn chế. Xưởng chế tạo đạo cụ cũng ít và không chuyên.

Tôi thường không bao giờ diễn với những đạo cụ làm sẵn vì bàn tay, kỹ thuật mỗi người mỗi khác. Ví dụ, thùng "biến hóa" ra chim bồ câu, vịt... tôi sẽ mua về, rồi lấy đó làm mẫu ngồi cả ngày trời với thợ để làm một cái thùng thật đúng ý mình, sau đó tôi bán thùng mẫu với giá rẻ.

Có khi để làm đúng ý mình phải sửa đi sửa lại 5, 6 lần hoặc bỏ làm lại. Món đồ nhỏ nhỏ cũng vài ba triệu đồng, cộng dồn lại tất cả cũng là số tiền đáng kể.

* Để các tiết mục ảo thuật có tính nghệ thuật chứ không chỉ dừng ở những trò diễn thông thường, lặp lại nhàm chán, theo anh, có quá khó?

- Ở TP.HCM có cả trăm người biểu diễn ảo thuật, nhưng tôi nghĩ không phải ai cũng trụ được với nghề. Ngoài đam mê, bạn còn phải có năng khiếu. Phải xem nhiều, đọc nhiều, rèn luyện liên tục, chuẩn bị kỹ càng tất cả mọi thứ.

Ảo thuật dính líu đến khoa học, hóa học... nên bạn cũng cần phải am hiểu. Một tiết mục thành công phải có sự phối hợp rất nhiều thứ từ đạo cụ, âm thanh, ánh sáng, âm nhạc, phong cách biểu diễn, sự nhuần nhuyễn các kỹ thuật ảo thuật..., một yếu tố không chính xác, chuệch choạc cũng có thể làm hỏng tiết mục. Cũng phải xem mình phù hợp với thể loại nào để phát huy cho tốt.

Gương mặt "hot" của các game show

10 tuổi, Nguyễn Việt Duy theo gia đình từ Bắc vào Sài Gòn định cư. 13 tuổi, anh phải nghỉ học do gia đình khó khăn và làm đủ việc từ bán báo, bán vé số đến bán kem... để kiếm sống, sau đó đi học bổ túc hết lớp 12.

Anh cũng từng làm vệ sĩ, từng đoạt HCB, HCV giải karatedo toàn thành; đoạt giải Ấn tượng tại Liên hoan xiếc quốc tế ở Hà Nội năm 2012.

Cùng với Nguyễn Phương, Duy là gương mặt "hot" của các game show, chương trình truyền hình thực tế: vào vòng bán kết Vietnam’s Got Talent 2014, quán quân cuộc thi Tỏa sáng bất ngờ năm 2016, giải 3 chung cuộc (quán quân Đường phố) cuộc thi Kỳ tài lộ diện năm 2017.

Những màn ảo thuật kinh điển mãi là bí ẩn xuyên thời đại Những màn ảo thuật kinh điển mãi là bí ẩn xuyên thời đại

TTO - Bước từ địa điểm này sang địa điểm khác chỉ trong vài giây, cắt bóng hoa, gọi dây thừng chui ra khỏi giỏ… là những màn ảo thuật kinh điển cho tới nay vẫn khiến người xem ám ảnh và tò mò.

LINH ĐOAN

TIN LIÊN QUAN

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Ý kiến của bạn
    Đăng nhập

    Bạn sẽ nhận được các tin tức nổi bật trên Tuổi Trẻ, nếu không muốn bạn có thể tắt bất cứ lúc nào

    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận