12/12/2013 08:39 GMT+7

Áo đỏ chuẩn bị xuống đường bảo vệ Chính phủ Thái Lan

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Lực lượng áo đỏ ủng hộ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm qua nói họ có thể sẽ xuống đường để bảo vệ chính phủ khỏi những người biểu tình đối lập.

Áo vàng đòi "xử" Thủ tướng, áo đỏ rủ nhau xuống đườngTòa nhà cảnh sát bị tấn công, thủ tướng Thái Lan "biến mất"Thái Lan: phe áo vàng tự tin chiến thắng

Theo Reuters, lãnh đạo Jatuporn Promphan của lực lượng áo đỏ hay Mặt trận thống nhất vì dân chủ chống độc tài (UDD) cho biết họ sẽ tập hợp được số người đông hơn cả số mà lãnh đạo biểu tình đối lập Suthep Thaugsuban đã đạt được.

Giới quan sát đang tỏ ý quan ngại việc lực lượng áo đỏ xuống đường, trong khi biểu tình chống chính phủ của bà Yingluck vẫn chưa kết thúc, sẽ làm nảy sinh các rủi ro về xung đột và đối đầu.

Sau khi bà Yingluck tuyên bố giải tán quốc hội hôm 9-12, ông Suthep nhất mực bác bỏ việc này. Ông muốn lập một “hội đồng của người dân” không thông qua bầu cử với các nhân vật là “người tốt” được chỉ định để điều hành đất nước.

Tối 10-12, sau khi bà Yingluck không từ chức theo yêu sách của mình, ông Suthep đã ra yêu cầu cảnh sát bắt bà Yingluck vì tội “phản loạn” vì nữ thủ tướng “không tuân theo mệnh lệnh” của lực lượng biểu tình. Hiện ông Suthep cũng đang đối mặt với một lệnh bắt với tội danh phản loạn sau khi lực lượng biểu tình do ông lãnh đạo chiếm các cơ quan công quyền ở Bangkok trong thời gian qua. Ông Suthep cũng kêu gọi quân đội chiếm quyền kiểm soát các tòa nhà của chính phủ thay cho cảnh sát.

Một lãnh đạo UDD là bà Thida Thawornseth phát biểu rằng ông Suthep nên khắc ghi trong đầu rằng có hàng triệu người Thái yêu mến cựu thủ tướng Thaksin và gia đình Shinawatra. “Dựa vào đâu mà ông Suthep nghĩ rằng mình có thể nói thay cho tất cả người Thái?” - bà Thida nói.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên