18/06/2015 06:04 GMT+7

Ánh Viên chinh phục bạn trẻ

DUY BÌNH
DUY BÌNH

TT- Khán phòng Nhà văn hóa (NVH) Thanh niên TP.HCM gần như không còn một chỗ trống trong cuộc giao lưu giữa kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên và HLV Đặng Anh Tuấn với tuổi trẻ TP.HCM diễn ra chiều 17-6. Tiếng vỗ tay vang lên rần rần sau mỗi câu trả lời của thầy trò Ánh Viên.

Gần 17g cuộc giao lưu mới diễn ra, nhưng trước đó hơn một giờ, khán phòng NVH Thanh niên đã gần kín CĐV.

“Nam châm” Ánh Viên

Hình ảnh khiến chúng tôi nhớ nhất là lúc Ánh Viên xuống xe để chuẩn bị bước vào NVH Thanh niên tham gia cuộc giao lưu. Khi bất ngờ nhìn thấy Ánh Viên và HLV Đặng Anh Tuấn bên lề đường, một nhóm bạn trẻ vội vàng tấp xe vào, nhanh tay lấy điện thoại từ túi ra để xin chụp ảnh lưu niệm. Có bạn trẻ không kịp chụp hình thì vội vàng xin chữ ký...

Buổi “giao lưu” ngoài lề này kéo dài khoảng 15 phút và nếu các thành viên ban tổ chức không giục Ánh Viên vào để kịp giờ cho buổi giao lưu “chính thức” thì có lẽ cô gái vàng của bơi lội VN phải còn đổ mồ hôi với các fan.

Bên trong khán phòng là những ánh mắt chờ đợi sự xuất hiện của Ánh Viên và HLV Đặng Anh Tuấn. Nhưng khán phòng không chỉ có các bạn trẻ, mà còn có những fan lớn tuổi. Chúng tôi bắt gặp hình ảnh một cụ già dẫn cháu ngoại đến tham gia buổi giao lưu. Cụ giới thiệu năm nay gần 80 tuổi, nhà ở tận Biên Hòa (Đồng Nai). Hai ông cháu đón xe buýt, lặn lội đường xa đến TP.HCM vì đứa cháu ngoại quá mê Ánh Viên. “Ở SEA Games 28, mỗi lần Ánh Viên xuống nước, cả nhà tôi vỗ tay vang trời. Mấy đứa cháu tôi đứa nào cũng mê Ánh Viên như điếu đổ” - ông cụ giới thiệu tên Minh nói.

Trong khán phòng còn có những anh chị công nhân, những người buôn gánh bán bưng, và cả những người bán vé số. Họ đến vì một mục đích duy nhất, đó là muốn được nhìn thấy thần tượng bằng da bằng thịt ngoài đời vì họ rất ngưỡng mộ Ánh Viên.

“Tôi không bao giờ nhập tịch nước khác”

Giản dị, chân thành, mộc mạc... đó là suy nghĩ của nhiều người về Ánh Viên sau buổi giao lưu. Bạn Lâm Thành Quang - sinh viên Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn - cho biết: “Trong cuộc giao lưu, Ánh Viên xưng hô với mọi người thật khiêm tốn, giản dị và gần gũi làm sao. Miệng cô ấy lúc nào cũng nở nụ cười. Một nụ cười rất tự nhiên và dễ mến”.

Thời lượng hơn một giờ của buổi giao lưu quá ngắn so với số lượng khoảng 600 câu hỏi của bạn đọc Tuổi Trẻ gửi đến cho Ánh Viên và HLV Đặng Anh Tuấn. Và cũng vì vậy mà khán giả có mặt trong khán phòng đã “nuốt” trọn từng câu trả lời của thầy trò Ánh Viên.

HLV Đặng Anh Tuấn chia sẻ: “Tôi luôn căn dặn Ánh Viên khi chuẩn bị thi đấu phải khát khao chiến thắng. Nhưng khi Ánh Viên đã chạm tay vào đích đường đua, nhìn lại bảng điện tử báo thời gian thấy mình là số 1 thì hãy quên đi ngay lập tức và nghĩ mình là số 0 để tiếp tục phấn đấu. Chiến thắng hôm nay là quá khứ của ngày mai. Ánh Viên phải cố gắng, tiếp tục cố gắng nữa”.

Ánh Viên trả lời các câu hỏi bằng thái độ rất chân tình, gần gũi. Trong đó, câu trả lời mà cô nhận được tràng pháo tay to nhất là phần trả lời câu hỏi của bạn Nguyễn Thị Hoàng Mai. Bạn Mai đặt câu hỏi: “Các nước hay nhập tịch VĐV, nếu có một nước nào đó có chế độ tốt muốn tạo điều kiện để Ánh Viên nhập tịch thì sao?”. Ánh Viên ngay lập tức trả lời: “Không, tôi không bao giờ nhập tịch vào nước khác. Tôi là người Việt Nam, sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, tôi sẽ tiếp tục chiến đấu để đem vinh quang về cho đất nước”.

[box]“Ánh Viên là mẫu hình nhân cách sống”

Phát biểu tại cuộc giao lưu, anh Lâm Đình Thắng - phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM, chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM - thay mặt giới trẻ TP.HCM cho biết anh thấy ở Ánh Viên nhiều ưu điểm. Đó là sự khổ luyện, khiêm tốn, không ngừng học tập và phấn đấu, tự tin, bản lĩnh, biết ơn thầy... Anh Lâm Đình Thắng nói: “Có thể nói Ánh Viên là mẫu hình nhân cách sống, là tấm gương cho nhiều bạn trẻ noi theo. Tôi hi vọng Ánh Viên tiếp tục phấn đấu để luôn là thần tượng của các bạn trẻ”.

Anh Lâm Đình Thắng đã trao tặng Ánh Viên bảng tượng trưng 20 triệu đồng trích từ Quỹ bảo trợ tài năng trẻ thành phố.

Ban tổ chức cuộc thi “Vui SEA Games cùng Tuổi Trẻ và MyVita” do báoTuổi Trẻ và Công ty cổ phần SPM tổ chức đã trao cho Ánh Viên 25 triệu đồng, trong đó có 20 triệu đồng tiền mặt và 5 triệu đồng sản phẩm MyVita. Đây là phần thưởng cho danh hiệu VĐV Việt Nam xuất sắc nhất SEA Games 28. Ban tổ chức cũng trao tặng cho HLV Đặng Anh Tuấn 25 triệu đồng (20 triệu đồng tiền mặt và 5 triệu đồng sản phẩm MyVita) cho những đóng góp của ông đối với cá nhân Ánh Viên và nền bơi lội VN.

 

Anh Lâm Đình Thắng tặng hoa và 20 triệu đồng trích từ Quỹ bảo trợ tài năng trẻ thành phố cho Anh Viên - Ảnh: Hữu Khoa

 

Ngoài ra, tại cuộc giao lưu, ông Lê Hùng Mạnh - chủ tịch kiêm tổng giám đốc Công ty xây dựng và kinh doanh nhà Gia Hòa - đã trao tượng trưng một căn nhà trị giá 1,1 tỉ đồng cho Ánh Viên (cùng 400 triệu đồng là tiền trang trí nội thất và thuế). Ông Lê Thế Chữ - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - trao giải thưởng “Bạn đồng hành quanh tôi” cho Ánh Viên và HLV Đặng Anh Tuấn, mỗi người 7 triệu đồng. Ông Lâm Tấn Lợi - chủ doanh nghiệp võng xếp Duy Lợi - thực hiện lời hứa tặng 20 triệu đồng mỗi một HCV cho Ánh Viên (tổng cộng 160 triệu đồng). Ngay sau khi kết thúc cuộc giao lưu, ông Lợi cho biết: “Tôi cảm thấy thiếu sót khi không nghĩ đến công lao của người thầy - HLV Đặng Anh Tuấn. Vì vậy, tôi nhờ báoTuổi Trẻ chuyển cho HLV Đặng Anh Tuấn số tiền 50 triệu đồng”.[/box]

[box]Niềm vui được gặp thần tượng của các VĐV “nhí”

Háo hức được gặp Ánh Viên nhiều nhất có lẽ là những VĐV “nhí” của TP.HCM, ngồi rất gần sân khấu và trên tay ôm những bó hoa đợi chờ thần tượng. Các em đều ở tuổi 11 - 13, đã thi đấu ở nhiều giải nhi đồng, giải toàn năng, giải vui hè…

“Mơ ước của em là sẽ có ngày được như chị Ánh Viên”, cậu bé Nguyễn Quốc Khải Hoàn, 12 tuổi, nói đầy tự tin và xúc động sau buổi giao lưu. Ngồi dưới hàng ghế khán giả, khi nghe Ánh Viên nói về ước mơ vô địch, “là số 1 ở bất cứ giải nào mà em tham gia”, Khải Hoàn hít một hơi thật sâu, bất giác nắm chặt hai tay. Câu nói của chị Ánh Viên đã chạm đến niềm khát khao cháy bỏng trong lòng cậu bé năm năm thi đấu bơi lội - môn thể thao càng ngày cậu càng say mê và tự đặt cho mình những mục tiêu để chinh phục.

Khải Hoàn tâm sự trừ những khi bận tập luyện không có thời gian, còn lại em đều mở tivi xem chị Ánh Viên thi đấu. Hoàn có nghe chuyện Ánh Viên chỉ tập và đi thi, không dùng mạng xã hội, không lên mạng nhiều, nên cậu cũng tự rèn mình như vậy. Cậu không chơi game, nếu lên mạng thường chỉ vào YouTube xem chị Ánh Viên thi đấu những trận mà mình bỏ lỡ không xem được trực tiếp. HLV của cậu là cựu kình ngư nổi tiếng Kiều Oanh cũng dặn dò học trò của mình như vậy.

 

Các vận động viên nhí chụp ảnh lưu niệm với Ánh Viên - Ảnh: Hữu Khoa

 

Dự buổi giao lưu còn có những người tâm huyết với thể thao như ông Lê Bửu - nguyên tổng cục trưởng Tổng cục TDTT. Đứng ngoài hội trường trước khi thầy Ánh Viên xuất hiện, những người quen trong giới thể thao nhận ra ông, đều nghe ông nói bằng một giọng hết sức vui: Tuyệt vời, tự hào lắm. Rồi ông Nguyễn Thành Lâm - nguyên giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM - bất ngờ được HLV Đặng Anh Tuấn mời lên sân khấu để bày tỏ lòng biết ơn. Mấy năm trước, khi Ánh Viên còn “chưa có số má gì”, chưa có thành tích thi đấu nhưng ông Lâm vẫn tin tưởng đề xuất của HLV Đặng Anh Tuấn đưa Viên lên tuyển quốc gia. Ông Lâm nói: “Niềm tin là điều quan trọng và ngày hôm nay của Ánh Viên vượt ra ngoài sự mong đợi của tôi lúc đó”.

Chị Linh, một phụ huynh, ngồi dưới và vô cùng tâm đắc với những điều mà HLV Đặng Anh Tuấn chia sẻ trên sân khấu về chuyện phải học làm người trước khi học thành tài. Đến khi thấy HLV này mời ông Lâm lên sân khấu tặng hoa, chị bảo: “Có người thầy như vậy nên mới có một Ánh Viên biết kính trọng, biết ơn thầy của mình. Tôi cũng chỉ mong con mình học được những điều như vậy”.

MAI HOA[/box]

DUY BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên