07/02/2013 07:30 GMT+7

Ảnh Trường Sa của chị Quý "ve chai"

TRUNG NGHĨA
TRUNG NGHĨA

TTXuân - Trong chuyến đi khánh thành công trình “Góp đá xây Trường Sa” do Bộ tư lệnh Hải quân VN và báo Tuổi Trẻ tổ chức tháng 5-2012, chị Nguyễn Thị Quý (quận Phú Nhuận, TP.HCM), người phụ nữ gây xúc động và là niềm cảm hứng cho đông đảo bạn đọc khi dành tiền tích cóp từ nghề mua bán ve chai để đóng góp cho Trường Sa, đã mượn một chiếc máy ảnh kỹ thuật số nhỏ xíu từ người cháu ruột để chụp ảnh Trường Sa.

Gx9vSfHs.jpgPhóng to

Giàn bầu trĩu quả do chiến sĩ và người dân trồng ở Trường Sa - Ảnh: Nguyễn Thị Quý

“Đây là lần đầu tiên trong đời tôi cầm máy ảnh để chụp. Tôi lúng túng lắm, có khi cầm ngược máy, có khi bật sang chế độ quay phim mà không biết. Nhưng tôi vô cùng thích thú khi được tận mắt thấy và chụp lại những hình ảnh biển đảo quê hương mình” - chị Quý kể.

Suốt chuyến đi, chị đã chụp gần 200 bức hình mà khi trở về đất liền, chị đã xem đi xem lại không biết bao nhiêu lần trong nỗi nhớ dâng trào. “Mỗi lần tôi xem qua màn hình máy tính ảnh chụp Trường Sa, chồng và con tôi cũng xúm lại xem. Tôi giải thích từng bức ảnh, nói cho gia đình biết tại sao tôi chụp bức này, bức kia, tại sao đảo này là đảo Chìm, tại sao từ tàu lớn đi vào đảo phải cần xuồng CQ chuyên chở” - chị Quý nói.

Trường Sa trong những bức ảnh “amatơ” của người phụ nữ lần đầu tiên trong đời bấm máy chụp hình như một “ký sự bằng hình” sinh động về một chuyến đi. Chị Quý thích chụp hình những cột mốc ghi tên đảo của VN và tọa độ, hình các chiến sĩ hải quân trẻ trung, rắn rỏi, hình đảo Chìm hiện ra giữa biển xanh, hình cờ đỏ sao vàng tung bay giữa đầu sóng ngọn gió… Đôi khi chị Quý chụp những bức ảnh dung dị như tấm bảng xanh trong lớp học của trẻ em ở Trường Sa hay tờ báo tường Sắc Xuân nhiều màu sắc treo trong phòng chiến sĩ hải quân.

Và trong loạt ảnh Trường Sa của chị cũng có những ngôi mộ nghi ngút khói hương trên đảo, có lẵng hoa thả xuống biển sau lễ tưởng niệm các liệt sĩ hi sinh khi bảo vệ đất nước. “Tôi không sao cầm được nước mắt khi nghĩ đến những người chiến sĩ đã dâng hiến đời mình trong quá trình gìn giữ từng tấc đất cha ông. Họ sẽ không cô đơn khi nằm yên nghỉ nơi đây hoặc giữa lòng biển cả” - chị Quý xúc động.

Đẹp nhất trong những hình ảnh chị Quý chụp về Trường Sa có lẽ chính là những bức ảnh thể hiện một quần đảo tràn đầy sức sống từ những màu xanh. Đó có thể là đội quân diễu hành hùng tráng giữa những cây bàng vuông, cây dừa xanh trên đảo Trường Sa Lớn. Đó là những ô đất trồng rau mồng tơi, giàn bầu trĩu quả… mà chiến sĩ và người dân trên đảo canh tác để tăng chất xanh rất quý báu trong bữa ăn thường ngày.

Chị Quý còn cất công leo lên tận ngọn hải đăng đảo Sinh Tồn để chụp cảnh rộng cho thấy cây xanh phủ rợp hòn đảo này. “Không hiểu sao nhìn màu xanh tràn đầy sức sống của nó giữa bão táp phong ba, tôi liên tưởng đến tinh thần lạc quan, sự kiên cường và bản lĩnh của những người lính đảo đang ngày đêm cống hiến tuổi thanh xuân và lý tưởng của mình để bảo vệ biên cương, lãnh hải VN” - chị Quý tâm sự.

TRUNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên