11/08/2011 13:51 GMT+7

Anh tăng cường các biện pháp chống bạo động

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Thủ tướng Anh David Cameron sẽ sớm chỉ đạo các biện pháp mở rộng để chống lại tình trạng hỗn loạn tại Anh, theo BBC ngày 11-8. Tình hình khắp nước Anh đã dịu lại vào ngày 10-8 sau khi cảnh sát được triển khai trên quy mô lớn và một trận mưa xối xả đổ xuống các thành phố.

Anh: bạo động lan ra các thành phố

BeCsYJN7.jpgPhóng to
Ông Cameron (giữa) đến thăm trung tâm chỉ huy chống bạo động của cảnh sát miền trung Anh - Ảnh: Getty Images

Tại Birmingham, một lễ cầu nguyện đã được tổ chức cho ba người đàn ông thiệt mạng vì bị một chiếc xe hơi đâm phải trong lúc đang cố gắng bảo vệ tài sản của mình. BBC cho biết buổi lễ tưởng niệm Haroon Jahan, 21 tuổi, Shazad Ali, 30 tuổi và Abdul Musavir, 31 tuổi, có sự tham dự của khoảng 200 người diễn ra trong hòa bình.

“Chúng tôi muốn đây là một thông điệp cho các cộng đồng khác chứ không chỉ những người Hồi giáo và Sikh. Hãy ở bên nhau và cùng cầu nguyện - Harpreet Singh, 28 tuổi, người tổ chức buổi lễ, nói - Nhiều người đã bị thương, các gia đình đã bị làm hại, nếu chúng ta không dừng lại và những kẻ bạo loạn không dừng lại, sẽ có thêm người chết”.

Ông Cameron cũng gửi lời chia buồn tới gia đình những nạn nhân. Trong ngày 11-8, ông sẽ chủ trì cuộc họp của ủy ban tình trạng khẩn cấp của chính phủ để thảo luận về tình trạng bạo lực với các thành viên nội các trước khi có bài phát biểu về cuộc bạo loạn trước quốc hội. Ông dự kiến cung cấp chi tiết về hỗ trợ tài chính cho những người dân bị mất nhà hoặc công việc kinh doanh vì cuộc bạo loạn.

Ngày 10-8, ông Cameron nói chính phủ đang chuẩn bị cuộc “phản công” và nói mỗi hành động lúc này đều ưu tiên cho việc vãn hồi trật tự, bao gồm các kế hoạch sử dụng súng nước có báo trước 24 tiếng. Lần thứ hai trong chưa đầy một tháng, các nghị sĩ Anh đã tổ chức một phiên họp khẩn cấp, lần trước là để nghe điều trần vụ bê bối nghe lén điện thoại của tờ báo News of the World.

Trong những diễn biến khác, BBC cho biết 80.000 người đã cùng ký vào lời kêu gọi trên mạng yêu cầu chấm dứt tình trạng bạo động và hôi của. Ngoài 16.000 cảnh sát được triển khai ở London tối 10-8, 250 cảnh sát từ Scotland đã được cử sang để hỗ trợ các đồng nghiệp ở vùng trung và bắc Anh. Tính đến sáng 11-8, Sở Cảnh sát London đã tiến hành hơn 800 vụ bắt giữ và buộc tội 279 người liên quan đến bạo động. Tại vùng trung tây, hơn 300 người bị bắt và 100 người nữa bị bắt ở Manchester và Salford.

Những phiên tòa được tiến hành thâu đêm ở London, Manchester và Solihull để xử những người bị bắt, chủ yếu bị truy tố bởi tội gây rối trật tự công cộng và trộm cắp. Ông Cameron nói kẻ nào bị phán quyết có tội sẽ phải ngồi tù.

Vụ bạo động đã đặt Chính phủ Anh trước sức ép lớn đối với kế hoạch cắt giảm chi tiêu của lực lượng cảnh sát. Nhiều nhân vật cấp cao trên chính trường, bao gồm Thị trưởng London Boris Johnson, đã lên tiếng kêu gọi Thủ tướng Cameron xem xét lại kế hoạch cắt ngân sách của cảnh sát.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên