16/07/2015 07:54 GMT+7

Anh siết quy định làm thêm của sinh viên nước ngoài

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TT - Chính quyền Anh tiếp tục thực thi các biện pháp nhằm ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp vào nước này.

Có các băng nhóm tội phạm nhập cư thường rao bán khả năng tham gia trái phép vào thị trường lao động ở Anh nhưng cũng có rất nhiều người sẵn sàng mua

Bộ trưởng Di trú Anh BROKENSHIRE

Bộ Nội vụ Anh cho biết tuần này sẽ trình quốc hội dự thảo cấm sinh viên quốc tế ngoài Liên minh châu Âu (EU) làm thêm trong khi đang học và buộc họ phải về nước sau khi khóa học kết thúc. Dự thảo chỉ nhằm vào sinh viên đang theo học các trường cao đẳng công của nước này.

Dự thảo này đang gây tranh cãi dữ dội ở Anh. Nội dung dự thảo bao gồm các quy định như sau: 1. Không được phép làm việc trong khi học; 2. Giảm thời hạn visa cho sinh viên ngoài EU theo học cao đẳng từ 3 năm xuống còn 2 năm; 3.

Ngăn sinh viên theo học cao đẳng nộp đơn xin ở lại Anh và làm việc khi hoàn thành khóa học; 4. Ngăn chặn sinh viên theo học cao đẳng kéo dài việc học ở Anh trừ khi học tại một trường cao đẳng công có liên kết chính thức với một trường đại học.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Đại sứ quán Anh ở Hà Nội cũng xác nhận rằng quy định này chỉ áp dụng đối với những sinh viên ngoài EU (đối tượng của thị thực Tier 4) đang theo học các trường cao đẳng công và hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến những sinh viên quốc tế theo học các cấp học khác như đại học, sau đại học. Đại diện sứ quán Anh cho biết thêm hiện có 8.000 sinh viên Việt Nam đang theo học ở Anh.

Sinh viên Nguyễn An Hạ, đang học thạc sĩ tại Trường ĐH Coventy University, hạt West Midlands (Anh), cho biết những thông tin không rõ ràng ban đầu về dự thảo này cũng đã khiến cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Anh bàn tán xôn xao và khá lo lắng.

“Sau đó, chúng tôi đọc thông tin chính thức trên trang web Chính phủ Anh và biết rõ rằng quy định này chỉ áp dụng đối với sinh viên nước ngoài đang theo học bậc cao đẳng công thì thở phào nhẹ nhõm”, An Hạ kể với Tuổi Trẻ. An Hạ cho biết cô đang theo học bậc cao học và vẫn được phép làm thêm 20 giờ mỗi tuần để trang trải học phí. Hiện cô đang làm tư vấn marketing bán thời gian cho một công ty ở Anh.

Còn theo báo Guardian của Anh, các quy định mới này được cho là nhằm ngăn chặn nhận định của giới chức Anh về việc các trường cao đẳng, đại học đang bị sử dụng như một "cửa sau để xin thị thực làm việc tại Anh".

Việc giảm số lượng sinh viên nước ngoài một phần là do Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May thắt chặt quy định nhằm giảm số người nhập cư hằng năm xuống dưới 100.000 người.

Số sinh viên nước ngoài học tại các trường cao đẳng ở Anh đã giảm mạnh trong những năm gần đây từ con số 110.000 năm 2011 xuống còn 18.297 sinh viên trong 12 tháng qua.

Hiện có khoảng 5.000 sinh viên ngoài EU đang học ở các trường cao đẳng công ở Anh, nhiều người trong số này đang theo học A-levels (khóa học hai năm hoặc 18 tháng) trước khi nộp đơn vào các trường đại học ở Anh.

Tuy nhiên, Hiệp hội các trường cao đẳng cảnh báo rằng các biện pháp của Chính phủ Anh có nguy cơ làm giảm nghiêm trọng khả năng thu hút sinh viên quốc tế đến Anh học hành. “Việc chính phủ ngăn con đường từ bậc cao đẳng đến đại học sẽ gây nguy hại dài lâu đối với Anh và chính sách này cần phải được xem xét lại"- giám đốc điều hành Hiệp hội các trường cao đẳng ở Anh, ông Martin Doel, cho biết.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên