21/03/2016 10:24 GMT+7

​Anh rời EU sẽ gây sốc nền kinh tế

THU ANH
THU ANH

TTO - Các nhà nghiên cứu đánh giá việc Anh rời EU sẽ gây tổn thất cho nền kinh tế nước này 100 tỉ bảng (khoảng 145 tỉ USD) và 950.000 đầu việc vào năm 2020.

Biểu trưng kêu gọi rời EU của tổ chức vận động Leave.Eu trong văn phòng của họ ở London, Anh. Ảnh: Reuters
Biểu trưng kêu gọi rời EU của tổ chức vận động Leave.Eu trong văn phòng của họ ở London - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn kết quả nghiên cứu của tổ chức Liên minh công nghiệp Anh (CBI) của các nhà tuyển dụng nói việc Anh rời khối có thể gây sốc nặng cho nền kinh tế nước này, chưa tính tới việc có các thỏa thuận thương mại mà London có thể thương lượng với các đối tác cũ của châu Âu.

Tổng giám đốc CBI Carolyn Fairbairn nói trong một tuyên bố đăng tải sáng nay 21-3: “Phân tích này cho thất điều rất rõ rằng tại sao việc rời EU sẽ là một cú giáng thật sự đối với mức sống, việc làm và tăng trưởng”. 

CBI nói thêm ngay cả trong tình huống tốt đẹp nhất, điều này cũng sẽ gây ra cú sốc nghiêm trọng cho nền kinh tế Anh. 

CBI là tổ chức chủ trương Anh ở lại EU và bị các nhà hoạt động phản đối EU chỉ trích kịch liệt. Hiện giới kinh doanh ở Anh cũng bị chia rẽ về vấn đề này.  

Mới đây, tổng giám đốc Phòng thương mại Anh John Longworth đã phải từ chức sau khi công khai quan điểm chống EU của mình, vi phạm quy định về quan điểm trung lập của tổ chức này.

Để bảo vệ quan điểm của mình, tuần trước CBI đã xuất bản một nghiên cứu cho thấy 80% thành viên của tổ chức này muốn Anh ở lại EU trong khi chỉ có 5% muốn rời khối. 

Theo Reuters, Anh sẽ tổ chức trưng cầu ý dân về việc có rời khối hay không vào ngày 23-6 tới. Kết quả thăm dò hiện tại cho thấy khoảng 40% dân không muốn Anh rời khối và 40% muốn rời EU. 20% còn lại chưa quyết định. 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên