29/10/2014 20:00 GMT+7

Anh phân loại độ tuổi xem video ca nhạc

HẢI THI
HẢI THI

TT - Từ tháng 10, Anh quy định dán nhãn phân loại độ tuổi cho các sản phẩm video âm nhạc (music video - MV) theo các mức độ 12, 15 và 18 tuổi.

Trẻ em ở Anh tiếp xúc với âm nhạc. Ảnh: The Guardian

Quy trình thử nghiệm sẽ bắt đầu với các sản phẩm online trước khi áp dụng rộng rãi cho các chương trình truyền hình và sản phẩm trên kệ. Kế hoạch này được Thủ tướng Anh David Cameron thông báo từ tháng 8 nhằm “giúp phụ huynh bảo vệ con cái mình trước những MV có nội dung nhạy cảm”.

Ba ông lớn trong lĩnh vực giải trí ở Anh là Hãng Sony, Universal, Warner Brothers đã đồng ý tham gia cuộc thử nghiệm.

Các hãng sẽ đề xuất những MV có nội dung gây tranh cãi cho Ủy ban Phân loại phim Anh (British Board of Film Classification - BBFC) để cơ quan này quyết định dán nhãn video đó là 12, 15 hay 18 tuổi trước khi cung cấp cho YouTube và Vevo.

Ða số công chúng Anh và nhiều nghệ sĩ đồng tình với quy định này trong bối cảnh giờ đây chỉ cần vài cái click chuột, trẻ em có thể xem Miley Cyrus khỏa thân 100% đu dây xích trong MV Wrecking ball, hay rapper Nicki Minaj phơi bày vòng ba “khủng” và làm động tác người lớn trong Anaconda.

Trước khi quy định được ban hành, công chúng Anh đã đồng ký tên kiến nghị trực tiếp ông David Cameron ban bố quy định dán nhãn phân loại độ tuổi cho MV, theo cách đang làm với phim ảnh.

Ikamara Larasi (London) viết trong thư gửi thủ tướng Anh rằng cô và bạn bè không thích việc nhiều MV có hình ảnh phụ nữ được xây dựng như đối tượng tình dục và đàn ông là những kẻ săn mồi.

“Chúng xây dựng lối nghĩ không đối xử với phụ nữ theo cách bình đẳng và tôn trọng”, cô Larasi nhấn mạnh.

Một phụ huynh từ Tremadog bổ sung: “Tôi có con gái nhỏ. Tôi muốn con tôi lớn lên trong nhận thức chúng là con người thật sự, không phải đối tượng hay công cụ của ai”.

Gần 20.000 người tham gia đồng ký tên cho rằng nhiều MV phổ biến hiện nay không khác gì sản phẩm khiêu dâm - điều có thể đầu độc tâm hồn trẻ nhỏ, đặt lên chúng áp lực “lớn” sớm và hình thành nhận thức lệch lạc về giá trị của bản thân cũng như trong các mối quan hệ nam nữ.

Nhiều nghệ sĩ lên tiếng trước quy định này, như Jessie J cho rằng đây là ý tưởng tuyệt vời. “Bản thân tôi có nhiều fan rất trẻ. Nếu ở tuổi đó, tôi cũng sẽ không nghe nhạc của tôi”.

Trong khi Ella On The Run nghĩ vấn đề từ hai chiều. Cô khẳng định quy định là phù hợp vì không ai muốn con cái mình tiếp xúc với vấn đề tính dục hay bạo lực.

Ông David Austin, trưởng phòng chính sách của BBFC, giải thích cách phân loại MV:

“Ví dụ MV I should know you better của Pride, phần hình ảnh có yếu tố bạo lực nhưng không thấy máu me (cảnh người thợ săn bắn Big Foot), có cảnh hút thuốc, lướt qua hình cô gái ăn mặc mát mẻ... thì sẽ được dán nhãn 12”.

Dù nhiều ý kiến lo ngại tính khả thi của quy định khi có nhiều cách để truy cập vào mọi thứ trên thế giới ảo, nhưng những người thực hiện vẫn trông đợi vào sự hợp tác của giới trẻ và hỗ trợ của phụ huynh trong việc bảo vệ tâm hồn trẻ em cho đến khi chúng thật sự sẵn sàng để lớn.

HẢI THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên