21/08/2016 09:54 GMT+7

Anh phá được âm mưu khủng bố vào phút 89

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Một báo cáo dài 192 trang của cơ quan an ninh Anh GCHQ chuyên về hoạt động nghe lén vừa công bố cho thấy họ đã phá được một vụ khủng bố kinh khủng "ngay sát giờ".

Cảnh sát Anh đã được tăng cường thêm nhân lực để bảo vệ thủ đô London - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Anh đã được tăng cường thêm nhân lực để bảo vệ thủ đô London - Ảnh: Reuters

Báo cáo vừa công bố cho thấy âm mưu khủng bố này là rất thật và được phá vào phút chót. Âm mưu khủng bố này bị phá chỉ vài ngày sau vụ khủng bố đẫm máu tại thủ đô Paris ngày 13-11-2015.

Luật gia David Anderson - chuyên gia độc lập về luật chống khủng bố, người đã chấp bút báo cáo trên - cho biết âm mưu khủng bố nhắm vào một địa điểm ở Anh, nhưng không nêu cụ thể, mà chỉ nói rằng tình báo Anh chỉ phá được nó “vài giờ trước khi bọn khủng bố dự tính ra tay”.

Theo báo The Independent của Anh, tình báo Anh đã hoàn thành được chiến tích nhờ có được giấy phép của bên tòa cho phép nghe lén điện thoại của những kẻ tình nghi khủng bố.

Tổng cộng tình báo Anh đã theo dõi hơn 1.600 đầu mối qua thư điện tử, đường dây điện thoại và những đường liên lạc khác. Các thông tin này sau đó được phân tích tập trung để lần đến những chứng cứ cụ thể.

Báo cáo của cơ quan tình báo Anh cho biết các thông tin thu thập được từ việc nghe lén đã được sử dụng chủ yếu cho hoạt động ngăn chặn của đặc nhiệm Anh bên Afghanistan.

Bản báo cáo mới đã được chuyển cho tân thủ tướng Anh Theresa May. Trên báo Daily Mirror, bà May nhấn mạnh: “Báo cáo của ông David Anderson cho thấy các biện pháp phối hợp trong dự luật về các thẩm quyền điều tra cho thấy chúng quan trọng thế nào cho các cơ quan an ninh và tình báo Anh trong cuộc chiến chống khủng bố”.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng cho rằng việc công bố thông tin vào thời điểm này cũng nhằm hỗ trợ cho quyết định của bà thủ tướng Anh trong việc thông qua dự luật cải cách công tác chống khủng bố theo đó cho phép nghe lén, theo dõi thông tin cá nhân ở cấp độ nhiều hơn và dễ dàng hơn.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên