08/10/2016 09:45 GMT+7

Anh hùng của người tị nạn

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - “Lựa chọn tuyệt vời” - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon dành những lời tốt đẹp này khi nói về người sẽ kế nhiệm ông - cựu thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres.

Ông Antonio Guterres - Ảnh: Reuters
Ông Antonio Guterres - Ảnh: Reuters

Ngày 6-10, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York (Mỹ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc đã chính thức đề cử cựu thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres trở thành tổng thư ký của tổ chức lớn nhất hành tinh nhiệm kỳ 2017-2022.

Không phải ngẫu nhiên mà ông Ban Ki Moon dành những lời “có cánh” đối với cựu cao ủy về người tị nạn của Liên Hiệp Quốc.

Ông Guterres đã thể hiện tố chất thông minh và bản lĩnh lãnh đạo ngay từ rất sớm.Thời trung học, ông Guterres theo học Trường trung học Camões danh giá ngay tại thủ đô Lisbon và xuất sắc giành được danh hiệu học sinh xuất sắc toàn quốc năm 1965.

Tốt nghiệp loại ưu hai ngành vật lý và kỹ sư điện của Trường Instituto Superior Técnico năm 1971, chàng sinh viên trẻ Guterres bắt đầu công việc đầu tiên với vai trò trợ giảng.

Nhưng công việc học thuật không giữ được chân của ông lâu.Ba năm sau đó, ông quyết định bước chân vào chính trường và trở thành một chính trị gia chuyên nghiệp.

Những hiểu biết tinh tường và quyết tâm theo đuổi sự nghiệp chính trị đã giúp ông thu được quả ngọt khi trở thành thủ tướng Bồ Đào Nha năm 1995.

Dưới thời thủ tướng Guterres, người dân Bồ Đào Nha được hưởng nhiều chương trình phúc lợi xã hội.

Ngoài Bồ Đào Nha là tiếng mẹ đẻ, ông Guterres còn thông thạo cả tiếng Tây Ban Nha, tiếng Anh và tiếng Pháp. Điều này đã tạo lợi thế rất lớn khi ông trở thành người đứng đầu Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR).

Kinh nghiệm phong phú cùng tài hùng biện và sự ôn hòa của cựu thủ tướng Bồ Đào Nha thu hút được sự chú ý của quốc tế. Tháng 5-2005, ông Guterres nhận được sự tín nhiệm của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc cho vị trí cao ủy về người tị nạn.

Trên cương vị là người đứng đầu UNHCR hai nhiệm kỳ, ông Guterres đã đến nhiều điểm nóng như Congo, Libăng và dẫn dắt cơ quan này giải quyết dòng người chạy nạn khỏi các xung đột ở Syria, Afghanistan, Iraq, Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi và Yemen.

Ở những nơi ông đến, người ta chào đón ông không phải với tư cách là một nhà lãnh đạo của Liên Hiệp Quốc, họ xem ông như ân nhân phương xa, một người đã nỗ lực không mệt mỏi vì người tị nạn.

Ông dành sự quan tâm đặc biệt cho trẻ em, đối tượng bị ảnh hưởng và dễ bị tổn thương trong các cuộc xung đột.

Ông đấu tranh và thúc giục các nước giàu phải có trách nhiệm nhiều hơn nữa, phải giúp đỡ người dân ở các nước nghèo, đặc biệt là những người chạy nạn vì xung đột và chiến tranh, trên khắp thế giới.

Điều 97 Hiến chương Liên Hiệp Quốc quy định vị trí tổng thư ký sẽ do “Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc chỉ định dựa trên sự tiến cử của HĐBA”.

Do đó ngay sau khi HĐBA có văn bản chính thức đề cử ông Antonio Guterres cho vị trí tổng thư ký, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc gồm 193 quốc gia thành viên sẽ nhóm họp vào tuần tới để chấp thuận đề xuất này.

Thực tế việc đưa ra đại hội đồng chỉ là bước đi mang tính hình thức bởi ngoài năm nước thường trực HĐBA, các quốc gia còn lại gần như không thể thay đổi kết quả.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên