18/10/2013 09:45 GMT+7

Anh đại diện cho ai?

NGUYỄN THANH
NGUYỄN THANH

TT - Đi họp phụ huynh cho con trai lớp chồi xong, lòng thấy buồn miên man, có nhiều câu hỏi mà không biết giãi bày cùng ai.

Cho con đi học ai chẳng mong con mình được chăm chút, được nâng niu với đủ đầy vật dụng cần thiết. Biết là biết vậy nhưng mỗi người mỗi cảnh. Anh được nhà trường chỉ định là đại diện phụ huynh lớp, hãnh diện lắm chứ phải không anh? Vinh dự này đâu phải ai muốn cũng được! Nhìn anh đại diện lớp hăng hái đòi tăng phí quỹ hội cha mẹ học sinh, quỹ lớp, quỹ hỗ trợ kệ, bàn cho các cháu... và nhất định nên đóng một lần cho “các cô dễ thu” mà mình thấy buồn, buồn lạ.

Không phải ai cũng có điều kiện như anh đâu anh ạ. Hãy đặt mình vào hoàn cảnh khác nhau, anh sẽ hiểu nỗi niềm của anh xe ôm, chị bán hàng rong cho con đi học. Họ lấy đâu ra hơn 1 triệu đồng để đóng các khoản đầu năm cộng thêm học phí và các khoản phí tháng này gần 2 triệu đồng? Đối với họ đó là cả một gia tài, là nguồn vốn sinh nhai để chắt chiu từng ngày và để dành cho con đi học, mong rồi đây “đời con sẽ tốt hơn đời cha mẹ”.

Anh có thấy anh thật là lố bịch khi cho rằng số tiền đó chẳng đáng là bao so với việc “con em chúng mình” được thừa hưởng một môi trường giáo dục hiện đại? Anh mải mê nói, mải mê pha trò nên đâu hay có những tiếng thở dài dù đã cố kìm nén lắm nhưng cũng không thể nào ghìm được... Buồn hơn nữa khi tan họp, trao đổi với phụ huynh lớp kế bên mới hay cái giá “kịch sàn” mà anh phát động để phụ huynh lớp “tự nguyện mà đóng góp” cao gấp 2,5 lần so với các lớp khác.

Dẫu hiểu phụ huynh chẳng có lợi lộc gì khi đứng ra làm đại diện của lớp, của trường, nhưng giá như anh biết cân nhắc hơn, giá như anh hiểu rằng còn nhiều mảnh đời cơ cực lắm để có thể xem xét cái giá thấp nhất anh đưa ra để phụ huynh khác được nhờ, để các em bé khác có thêm vài hộp sữa bồi dưỡng thay vì ba mẹ của bé phải chắt chiu nộp hết cho trường như anh vận động.

Xin anh nhớ giùm anh là đại diện phụ huynh của lớp - của hơn 50 phụ huynh khác chứ không chỉ đại diện chính anh với nhà trường. Cần lắm ở người đại diện một sự suy nghĩ thấu đáo, một sự cảm thông, anh có biết không?

NGUYỄN THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên