10/10/2015 09:39 GMT+7

Anh có thương con không?

LƯU ĐÌNH LONG
LƯU ĐÌNH LONG

TT - Một người bạn lâu năm bật khóc kể về lăng nhăng của chồng. Anh từng một lần qua lại với đối tác của anh, một người giỏi giang, năng động, ly hôn và đã có con. Và do quen biết chồng chị nên tôi viết email hỏi anh như vậy.

Minh họa Lap

Anh vẫn lo đầy đủ cho vợ, vẫn trách nhiệm với con khi cuối tuần anh đưa cả nhà đi đó đi đây. Nhà cửa tiện nghi, vật chất không thiếu gì. Anh vẫn duy trì mối quan hệ đó sau một thời gian bị phát hiện, có sự can thiệp của hai bên gia đình.

Lần thứ hai này anh nghĩ vợ mình không biết, nhưng vợ anh đã biết - sau cơn say, anh để điện thoại đó, có mật mã là vân tay của anh, vợ anh đã cầm tay anh đưa vào màn hình mở khóa, đọc được hết những tin nhắn mà theo chị là “hai người họ vờn nhau”.

Chị biết anh sẽ không bỏ gia đình này. Chị cũng biết người đàn bà kia sẽ không đến với anh theo nghĩa tranh giành với chị, danh chính ngôn thuận làm vợ anh. Nhưng chị vẫn cảm thấy tổn thương sâu sắc.

Sự tổn thương đó đau đớn tới mức chị nghĩ đến việc “cả ba mẹ con cùng... giải thoát”, để các con không quá lớn để hiểu được những đổ vỡ, rạn nứt này.

Chị nghĩ đó là cách thương con, là cách chị giữ vẹn nguyên gia đình này khỏi tai tiếng. Một ý nghĩ cạn cợt nhưng theo chị, đó là một sự chu toàn: chị không muốn làm rùm beng lên khiến chồng mất mặt, khiến gia đình chồng khó xử, khiến các con chị thất vọng về ba mình... Tôi hiểu suy nghĩ đó, bởi chị là đàn bà!

Chị nói với anh, bóng gió về mối quan hệ đó. Anh gạt ngang, anh dối chị, anh bảo: “Em điên à, anh đâu có gì với cô ta nữa. Đó chỉ là... qua đường và giờ đã đường ai nấy đi”. Chị cười mà đau đớn, vì chị mới đọc được tin nhắn mùi mẫn của anh hôm qua, hôm kia cho người ấy.

Chị tự hỏi không biết anh mê người đàn bà hơn chị bảy tuổi ấy ở điểm nào. Chị xinh đẹp. Chị sinh cho anh hai đứa con khỏe mạnh. Chuyện trong ngoài chị đều vén khéo. Chị dạy con đàng hoàng. Và nếu có thể, chị vẫn làm tốt công việc bên ngoài cùng anh.

Tất nhiên, anh không cho chị... giỏi hơn anh, một cách nghĩ của đàn ông ích kỷ, gia trưởng: không muốn người đàn bà của mình xông xáo ngoài xã hội, làm được việc, nhưng khi ra ngoài đường anh vẫn muốn cặp với người như thế để làm tình nhân, vui vẻ bên ngoài...

Chị thừa hiểu anh và cảm thấy bế tắc, không biết làm thế nào cho tốt trong tình cảnh này, bởi ai nhìn vào cũng nghĩ chị hạnh phúc, gia đình êm ấm, không hề có cãi vã ồn ào. Chị không đủ can đảm phá vỡ góc nhìn đó!

Người ta nói ở trong chăn mới biết chăn có rận là như thế. Chị nghẹn ngào kể như thể trút trao lòng mình sau những nút thắt trong tim.

Tôi bảo chị cần mạnh mẽ lên. Chị đừng quá cầu toàn khi cuộc sống vốn ít nhiều méo mó, khi bất toàn mới là điều hiển nhiên của cuộc sống này. Rồi tôi bảo chị hãy đứng lên mạnh mẽ, trong một tình huống, với một con người có ba bước để giải quyết.

Đó là khi không cảm thấy phù hợp với ai đó thì hãy cố gắng thay đổi họ theo hướng tích cực mà mình muốn; nếu không thay đổi được thì thử tìm cách tha thứ, chấp nhận, sống chung với lũ; còn không thể chấp nhận được, không thể chờ đợi sự quay về của họ (có thể rất lâu, rất dài) thì hãy từ bỏ.

Từ bỏ con người đó, thay đổi hình thức của mối quan hệ đó, cuộc hôn nhân đó chứ không phải từ bỏ sự sống của bản thân, của con mình - vì điều đó không đáng, không nên.

Bản thân chị và các con không có lỗi lầm gì để phải gánh chịu hình phạt ấy. Đừng ngây thơ nghĩ rằng việc chị và các con lìa bỏ cuộc đời sẽ khiến người đàn ông ấy đau khổ, nếu có thì cũng sẽ không dài tới mức chị phải đánh đổi sự sống của mình và các con.

Khi anh ta thật thương và không phải là người ích kỷ thì sẽ biết từ bỏ thú vui một sớm một chiều để trở về với mái ấm, với tình yêu thương của gia đình.

***

...Tôi đã gửi email đi, anh hồi âm rằng anh thương con nhiều. Tôi viết cho anh một thư dài khác, nội dung đại để là nếu anh thật thương con mình thì hãy làm cho người phụ nữ tên “vợ anh” hạnh phúc. Vì cô ấy chính là người sẽ nuôi nấng, dạy dỗ con anh mỗi ngày, đồng hành cùng con anh cho tới khi chúng lớn.

Một người vợ, người mẹ cảm thấy bị tổn thương, mất niềm tin, không còn nơi neo đậu bình yên cho tâm hồn thì làm sao có thể mang lại hạnh phúc, bình yên, giáo dục những người con tốt lên được?

Làm sao người ấy có thể nấu những bữa ăn ngon, nêm nếm tình thương cho cả gia đình? Làm sao những buổi đi bên anh và các con anh, cô ấy có thể cùng làm cho tiếng cười của gia đình nhỏ của mình rộn rã, ấm áp đây?...

Anh thành đạt, anh có địa vị, anh biết cân nhắc, chắc chắn anh sẽ suy nghĩ được tính tương quan đó, phải không? Và tôi tin anh sẽ sáng suốt để chọn lựa một cách đúng đắn!

“Đừng ngây thơ nghĩ rằng việc chị và các con lìa bỏ cuộc đời sẽ khiến người đàn ông ấy đau khổ, nếu có thì cũng sẽ không dài tới mức chị phải đánh đổi sự sống của mình và các con.

Khi anh ta thật thương và không phải là người ích kỷ thì sẽ biết từ bỏ thú vui một sớm một chiều để trở về với mái ấm, với tình yêu thương của gia đình

LƯU ĐÌNH LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên