23/08/2016 16:50 GMT+7

​Ăn uống lành mạnh giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Kết quả một công trình nghiên cứu quốc tế mới cho thấy ăn uống lành mạnh không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, mà còn có thể cải thiện sức khỏe cho cả những người đã mắc căn bệnh này.

Tiến sĩ Mahshid Dehghan thuộc Viện nghiên cứu sức khỏe người dân thành phố Hamilton (PHRI) cho biết "một chế độ ăn nhiều rau quả và cá sẽ giúp làm giảm đáng kể nguy cơ tái phát các cơn đau tim và cũng rất có lợi cho những người đang phải sử dụng thuốc chống đông máu".

Tiến sĩ Dehghan là một trong những tác giả tham gia công trình nghiên cứu trên. Ông đã cùng với các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới dành 5 năm theo dõi thói quen ăn uống của hơn 30.000 bệnh nhân mắc bệnh tim mạch hoặc tiểu đường trên 55 tuổi từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Kết quả cho thấy những người ăn nhiều chất xơ và ít chất béo bão hòa có nguy cơ tái phát đau tim hoặc đột quỵ thấp hơn 30% so với những người còn lại, không kể sự khác biệt về địa lý hoặc mức sống.

Phát hiện này càng củng cố thêm vai trò của chế độ ăn uống lành mạnh trong việc ngăn chặn và điều trị bệnh tim mạch. Cũng theo kết quả nghiên cứu, tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch cao gấp 2 lần ở những người ăn nhiều chất béo bão hòa, nhiều muối và cơ thể thừa năng lượng do thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh hay đồ hộp. 

Theo ông Cory Ma, chuyên gia dinh dưỡng thuộc Trung tâm y tế cộng đồng Bắc Hamilton, chế độ ăn tốt nhất cho người cao tuổi, những bệnh nhân tim mạch, tiểu đường và những người có nguy cơ cao mắc các căn bệnh này là phải có nhiều chất xơ, ngũ cốc, các loại rau quả như đậu xanh, đậu tương, lạc, ít thịt đỏ và đường trắng.

Theo thống kê, tỷ lệ tử vong vì bệnh tim mạch đứng đầu trong số các bệnh gây tử vong. Những nguyên nhân chính gây bệnh tim mạch gồm uống rượu, hút thuốc lá, lười vận động và ăn uống không lành mạnh. 

Các nhà khoa học dự báo đến năm 2030 sẽ có khoảng 23,6 triệu người trên thế giới tử vong vì các bệnh tim mạch.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên