23/05/2016 10:44 GMT+7

Ấn tượng của tôi về Sài Gòn 20 năm trước và hiện nay

NGUYỆT NGUYỆT
NGUYỆT NGUYỆT

TTO - Tôi học tập và làm việc ở Sài Gòn gần 20 năm nay. Những năm 2000, khi còn lạ nước lạ cái, ấn tượng của tôi đối với Sài Gòn thật đẹp, mộng mơ, đường phố nhiều cây xanh.

​Nhưng gần đây, tôi không còn lạ gì mỗi sáng, mỗi chiều tan sở, xe cộ đông đúc gây tắc nghẽn giao thông chính là ác mộng của người đi đường.

Khói bụi, xăng xe khiến cho người dân cảm thấy rất mệt mỏi mỗi khi đi đường. Ngay cả người đi bộ cũng cảm thấy bất an, đôi khi suy nghĩ thôi ở trong nhà cho... lành. Các khu nhà cao tầng, chung cư mọc lên dày đặc. Số khu trọ dành cho sinh viên, công nhân tăng đáng kể.

Hình ảnh những cây xanh bị hạ để phục vụ những công trình xây dựng khiến người dân chỉ biết tiếc ngẩn ngơ. Có cụ già chép miệng: “Bao nhiêu năm cây mới to được thế, chặt đi xót xa quá. Rồi mai đây con cháu sẽ nhìn thấy cây xanh ở đâu?”.

Công viên, vườn hoa đang bị thu hẹp dần, nhiều ao hồ bị san lấp đáng kể. Trời Sài Gòn nóng nực, nhiệt độ vào mùa hè khá cao. Đường phố bụi bặm, cộng với ách tắc giao thông khiến cho độ nóng càng tăng lên.

Cây xanh trên các con phố vẫn còn thưa thớt, chưa đủ che mát cho người đi đường. Nhiều người hành nghề xe ôm, bán hàng vỉa hè phải kéo quạt điện ra đường để chống nóng. Bụi bặm, ngột ngạt, đông đúc khiến cho Sài Gòn như chật chội hơn, kém xanh, kém đẹp trong mắt người dân cũng như du khách đặt chân đến đây.

Để Sài Gòn cũng như nhiều thành phố lớn giảm bớt ngộp thở, có lẽ phải cân bằng giữa những tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại với hồ, vườn hoa, công viên trong lòng thành phố. Nhất là vận động nhân dân tự trồng hoa, trồng cây, trồng rau bằng các thùng xốp ở nhà, vừa tăng màu xanh cho thành phố lại tận dụng được các khoảng trống ở bancông mỗi nhà.

Chỉ khi mật độ cây xanh được tính trên đầu người thì vấn đề “xanh hóa” thành phố mới đi vào thực tiễn.

Quá trình đô thị hóa đã và đang xâm nhập mạnh mẽ, lấn áp, ăn mòn những khoảng xanh yên bình của thành phố. Màu xanh bị “đe dọa” nghĩa là chúng ta đang để mất đi phần nào vẻ đẹp của Sài Gòn. Để cho đường phố bớt nóng, Sài Gòn nên chú trọng xây dựng thêm những phố hoa đa dạng.

Tại đây, chúng ta nên tổ chức những buổi giới thiệu về hoa, về phương pháp trồng hoa, cây cảnh tại nhà, đồng thời tìm đầu ra cho người trồng hoa để họ yên tâm canh tác. Màu xanh nên được củng cố từ ngoài phố cho đến trong nhà. Đường phố nhiều cây, nhiều hoa che mát thì mới mong mỗi nhà có nhiều khoảng xanh.

NGUYỆT NGUYỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên