07/12/2014 05:20 GMT+7

Ẩn số mang tên Toshiya Miura

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Dưới sự dẫn dắt của HLV Toshiya Miura, tuyển VN được kỳ vọng sẽ giành kết quả tốt trước chủ nhà Malaysia trong trận bán kết lượt đi diễn ra trên sân Shah Alam vào lúc 19g tối nay 7-12 (VTV6 THTT).

Xáo trộn đội hình liên tục ở vòng bảng nhưng đội tuyển VN vẫn xuất sắc giành ngôi nhất bảng sau chiến thắng ấn tượng 3-1 trước Philippines. Do đó, việc vắng tiền vệ Vũ Minh Tuấn (thẻ phạt) và hậu vệ trái Xuân Thành (chấn thương) trong trận bán kết lượt đi dường như vẫn không làm HLV Miura bận tâm.

Trong những buổi tập tại Malaysia, HLV Miura liên tục có những thay đổi ở hai vị trí này nhằm tìm ra người thay thế tối ưu. Ở vị trí hậu vệ trái, ông đưa Văn Biển rồi Minh Tùng vào đá trong những bài tập chia hai đội hình đối kháng. Còn ở vị trí tiền vệ phải, HLV Miura thử thách Thanh Trung, Thành Lương và cả tiền đạo Mạc Hồng Quân, Văn Quyết. Khi Thành Lương chuyển từ cánh trái sang cánh phải, ông Miura đưa Huy Toàn hoặc Thanh Trung vào thử nghiệm.

Từ những thử thách này, hậu vệ trái Văn Biển nhiều khả năng sẽ đá chính nhờ kinh nghiệm hơn hẳn Minh Tùng. Còn ở cánh phải, HLV Miura nghiêng về Văn Quyết, người đang có phong độ rất tốt, đồng thời ông cũng muốn ưu tiên sử dụng tiền đạo Công Vinh ở đội hình xuất phát. Dù vắng hai cầu thủ quan trọng nhưng HLV Miura vẫn tự tin phát biểu trước trận đấu: “Chúng tôi sẽ tiếp tục chơi bóng theo cách của mình chứ không tập trung phòng ngự. Chúng tôi muốn thắng tại Malaysia trước khi đá trận lượt về tại Mỹ Đình”.

Tuyển Malaysia cũng gặp mất mát nghiêm trọng khi vắng trung vệ đội trưởng Shukor Adan và tiền vệ Amri Yahyah (cầu thủ ghi bàn vào lưới đội tuyển VN trong trận giao hữu thua 1-3 tại Hà Nội hôm 16-11) vì thẻ phạt. Nếu vị trí của Shukor Adan có trung vệ Mohd Muslim Ahmad sẵn sàng thay thế thì vị trí của Amri Yahyah lại làm HLV Dollah Solleh đau đầu trong việc chọn lựa giữa ba cầu thủ Indra Putra, Abdul Manaf hay Mohd Badhri Radzi.

Dù vậy, HLV Dollah Solleh lẫn các cầu thủ Malaysia đều không giấu sự tự tin sẽ đánh bại VN. Sự tự tin đó đến từ việc Malaysia đã cử cựu HLV trưởng đội tuyển Ong Kim Swee sang Hà Nội “do thám” các đối thủ ở bảng A trong ba trận vòng bảng. Từ đây, điểm mạnh yếu của tuyển VN đều đã được ông ghi chép đầy đủ để gửi lại HLV Solleh bên cạnh việc nghiên cứu băng hình. Điểm mạnh của VN chính là khả năng tổ chức tấn công nhanh và điểm yếu chính là lỗ hổng ở cặp trung vệ Phước Tứ - Tiến Thành. Ở trận giao hữu thua tuyển VN 1-3, các chân sút Malaysia đã nhiều lần vượt qua trung vệ Tiến Thành trong hiệp một.

Khi đó, tiền đạo Safee Sali (cầu thủ từng ghi hai bàn vào lưới đội tuyển VN ở AFF Suzuki Cup 2010) không được HLV Solleh tung ra sân một phút nào. Nhưng ở trận đấu với VN hôm nay, Safee chính là mũi nhọn lợi hại nhất của tuyển Malaysia sau khi đã lấy lại phong độ trong trận thắng Singapore 3-1 ở trận cuối vòng bảng. Giới truyền thông Malaysia cũng cho rằng Safee Sali sẽ là niềm hi vọng lớn nhất của Malaysia trong trận đấu này.

HLV Solleh cũng không giấu sự tự tin khi nói: “Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ lối chơi của tuyển VN. Dù đây là một đối thủ đã thể hiện phong độ ấn tượng ở vòng bảng nhưng chúng tôi sẽ chơi với 200% khả năng của mình và chắc chắn giành chiến thắng. Ngoài ra, sự cổ vũ cuồng nhiệt của 80.000 khán giả nhà chắc chắn sẽ tiếp thêm sức mạnh cho đội tuyển Malaysia”.

Đội hình dự kiến tuyển VN: Thủ môn: Nguyên Mạnh. Hậu vệ: Ngọc Hải (phải), Phước Tứ - Tiến Thành, Văn Biển (trái). Tiền vệ: Văn Quyết (phải), Tấn Tài - Huy Hùng, Thành Lương (trái). Tiền đạo: Hải Anh - Công Vinh.

[box]Lo bị CĐV Malaysia chiếu laser

Thi đấu trên sân tuyển Malaysia, một trong những điều đáng lo nhất với tuyển VN là hành động chiếu tia laser của một số CĐV Malaysia.

Trong trận bán kết AFF Suzuki Cup 2010, tuyển VN từng chịu thiệt vì hành vi không đẹp này của CĐV Malaysia khi thủ môn Tấn Trường nhiều lần bị chiếu laser vào mặt. Cũng một phần vì vậy, Tấn Trường đã mắc sai lầm trong trận đấu này khiến tuyển VN thua 0-2. Chưa hết, hành động chiếu tia laser của CĐV Malaysia trên sân nhà Bukit Jalil tái diễn ở trận chung kết gặp Indonesia và tuyển Indonesia thảm bại 0-3.

Dù bị nhiều lần phản ứng nhưng LĐBĐ Malaysia lẫn CĐV của họ vẫn chưa một lần bị phạt vì hành vi này dù điều luật về an ninh sân đấu của FIFA cũng quy định cấm tuyệt đối việc mang đèn laser vào sân.Trong quá khứ, LĐBĐ của một số quốc gia từng bị phạt vì hành động không đẹp này của CĐV nhà. Gần nhất là trường hợp của Algeria khi nhóm CĐV nước này chiếu laser vào mặt thủ thành Igor Akinfeev (Nga) ở World Cup 2014. Sau đó, FIFA đã quyết định phạt LĐBĐ Algeria 56.000 USD và LĐBĐ nước này còn phải đứng ra xin lỗi.

Ở châu Á, LĐBĐ Uzbekistan từng bị LĐBĐ châu Á (AFC) phạt hai lần ở sân chơi cấp CLB. Lần đầu tiên, CĐV CLB Bunyodkor của Uzbekistan chiếu laser vào mặt thủ môn đội Pohang Steelers (Hàn Quốc) trong một trận đấu ở AFC Champions League 2009 khiến LĐBĐ Uzbekistan bị phạt 1.000 USD. Cũng tại giải đấu này một năm sau, đến phiên CĐV CLB Pakhtakor tái phạm trong trận gặp Al - Shabab (Saudi Arabia) và mức phạt được nâng lên 6.000 USD dành cho LĐBĐ Uzbekistan.

H.Đ. - N.K.

[/box]

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên