29/09/2013 06:00 GMT+7

Ăn sáng đầy đủ có thể tốt cho người bệnh đái tháo đường

BS NGUYỄN BÌNH ANH (Theo EASD’s Annual Meeting)
BS NGUYỄN BÌNH ANH (Theo EASD’s Annual Meeting)

TT - Một bữa ăn sáng đầy đủ với nhiều đạm và chất béo có thể giúp bệnh nhân đái tháo đường type 2 kiểm soát tốt cơn đói và mức đường huyết.

Đây là kết quả của các nhà khoa học Israel vừa được trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu về bệnh đái tháo đường châu Âu tổ chức tại Barcelona (Tây Ban Nha).

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thử nghiệm ngẫu nhiên trên 59 bệnh nhân đái tháo đường type 2 được phân chia làm hai nhóm: một nhóm được ăn những bữa ăn sáng “lớn” với đầy đủ chất đạm, chất béo tương đương 1/3 nhu cầu năng lượng hằng ngày của bệnh nhân và một nhóm ăn bữa ăn sáng “nhỏ” với năng lượng chỉ bằng 1/8 nhu cầu hằng ngày.

Kết quả sau 13 tuần cho thấy mức đường huyết và huyết áp giảm 3-4 lần ở nhóm ăn sáng đầy đủ khi so với nhóm ăn sáng nhẹ. Khoảng 33% số bệnh nhân dùng bữa ăn sáng “lớn” đã cắt giảm được lượng thuốc điều trị đái tháo đường, trong khi 17% bệnh nhân dùng bữa ăn sáng nhỏ phải tăng liều thuốc. Ngoài ra, nhóm bệnh nhân ăn bữa ăn sáng lớn cho biết họ ít xuất hiện cảm giác đói hơn sau đó trong ngày.

BS NGUYỄN BÌNH ANH (Theo EASD’s Annual Meeting)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên