07/07/2015 14:07 GMT+7

Ăn phải thực phẩm bẩn là bất hạnh, là nỗi lo thật sự

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Ông Nguyễn Mạnh Hùng, chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng, đã đề cập việc cử tri và nhân dân Đà Nẵng lo lắng về vấn đề an toàn thực phẩm tại phiên họp HĐND sáng 7-7.

Sân tập golf đã xây xong nhưng bỏ hoang cho cỏ mọc do thiếu... gậy - Ảnh: Hữu Khá

Ngày 7-7, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016 đã tiến hành kỳ họp thứ 14 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, đồng thời bầu bổ sung nhân sự ở một số vị trí của HĐND và UBND TP.

Phát biểu tại kỳ họp, ông Nguyễn Mạnh Hùng nói: “Cử tri và nhân dân TP Đà Nẵng rất bức xúc, lo lắng trước thực trạng vệ sinh và an toàn thực phẩm hiện nay. Nhân dân nói “không ăn, không uống thì chết nhanh, ăn, uống thì chết dần dần”. Đối với người già thì đành chấp nhận, nhưng đối với thế hệ trẻ thì đây là một sự bất hạnh, một nỗi lo thật sự.

"Cử tri và nhân dân đề nghị các ngành chức năng của thành phố cần có giải pháp quyết liệt và hiệu quả hơn. Thành phố chúng ta có dám tuyên bố là thành phố vệ sinh và an toàn thực phẩm để xứng đáng là thành phố môi trường, du lịch, thành phố “sống tốt” không" - ông Hùng nói.

Ông Hùng cho rằng có thể nói qua hơn chục năm chúng ta đầu tư không ít nguồn lực nhằm xóa các điểm nóng gây ra ô nhiễm môi trường như âu thuyền Thọ Quang, Khu công nghiệp Hòa Khánh, sông Phú Lộc, các cửa thoát nước ra biển... Thế nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được cải thiện, nhân dân rất bức xúc.

Về vấn đề thu phí đường bộ đối với xe máy, theo ông Hùng, hiện nay một số tỉnh thành có cách giải quyết khác nhau về việc thực hiện chủ trương này, ngay tại TP Đà Nẵng cũng có nơi thực hiện nghiêm, có nơi chưa nghiêm, do vậy giữa người nộp và người không nộp cũng như nhau. Cử tri đề nghị HĐND có chủ trương dứt khoát về vấn đề này theo hướng công bằng và có lợi cho dân. Ủy ban Mặt trận TP đề nghị HĐND không thu phí đường bộ đối với xe máy vì không hiệu quả và không hợp lòng dân và kiến nghị Chính phủ bãi bỏ nghị định này.

Ngoài ra, ông Hùng cũng chỉ ra những vụ việc mà báo Tuổi Trẻ nêu sau đó được lãnh đạo TP lắng nghe, có sự điều chỉnh được người dân đồng tình, hoan nghênh.

Đó là quyết định dừng tổ chức triển khai dự án “Tháp hải đăng” trên sông Hàn và trực tiếp kiểm tra, xử lý các dự án "treo” nhiều năm, các công trình kém hiệu quả... qua đó kiên quyết thu hồi để sử dụng đúng mục đích nhằm phục vụ dân sinh như: thu hồi 6.000m2 đất đã bán để mở rộng công viên 29 tháng 3, thu hồi sân tập golf để trả đất cho công viên Thanh Niên, thu hồi ba dự án ven biển chậm tiến độ, không thực hiện theo đúng cam kết...

Với đà này, cử tri và nhân dân mong rằng các dự án treo ở khu đất vàng trung tâm thành phố, các khu đất trống dọc biển của thành phố cũng sẽ được xử lý tương tự.

Về xử lý vi phạm trong quản lý đất, ông Hùng nói: “Bên cạnh việc hoan nghênh và đánh giá cao kết quả kiểm tra về đất tái định cư tại các dự án của lãnh đạo thành phố, hầu như tại các điểm tiếp xúc cử tri trên địa bàn thành phố, cử tri đều có ý kiến đề nghị thành phố phải làm rõ trách nhiệm các ban quản lý dự án, xử lý kiên quyết trách nhiệm của những cán bộ làm trái và không đúng với chủ trương của thành phố, để “dân chờ đất, đất chờ dân”; hằng năm thành phố phải chi ngân sách hàng chục tỉ đồng cho dân thuê nhà ở chờ bố trí đất, gây thất thoát, lãng phí tiền của của nhân dân trong khi thành phố đã và đang chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ chương trình “5 xây, 3 chống” trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Vấn đề này, Ủy ban Mặt trận TP đã kiến nghị tại kỳ họp lần thứ 11 nhưng chưa được giải quyết thấu đáo.

Tại kỳ họp này cử tri tiếp tục đề nghị lãnh đạo thành phố trả lời công khai kết quả xử lý những người vi phạm (giữ đất, giấu đất) và gây thiệt hại về ngân sách.

Chiều nay HĐND TP sẽ thảo luận các vấn đề kinh tế - xã hội cũng như tổ chức bầu bổ sung nhân sự ở một số vị trí của HĐND và UBND TP.

Ông Lê Trí Thanh được bầu làm phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Sáng 7-7, tại ngày làm việc thứ hai kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Quảng Nam khóa VIII đã tổ chức bầu bổ sung chức danh phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2011-2016.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã thông qua tờ trình giới thiệu ông Lê Trí Thanh - chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn - để HĐND tỉnh xem xét, bầu bổ sung vào chức danh phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2011-2016.  

HĐND tỉnh Quảng Nam cũng đã tổ chức bỏ phiếu bầu, kết quả ông Thanh đã trúng cử chức danh phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2011-2016 với số phiếu 47/48 (có 6 đại biểu vắng mặt trong tổng số 54 đại biểu, chiếm tỉ lệ 87,03%).

Ông Lê Trí Thanh (45 tuổi), quê quán xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn. Trình độ chuyên môn Đại học Ngân hàng, Đại học Luật - kinh tế, cử nhân chính trị.

LÊ TRUNG

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên