07/05/2013 08:23 GMT+7

Án oan - nỗi đau dai dẳng: Hai lần bị tuyên án tử hình

HOÀNG ĐIỆP - NGUYỄN NGỌC
HOÀNG ĐIỆP - NGUYỄN NGỌC

TT - Trong trại tạm giam của Công an tỉnh Tây Ninh, tiếng khóc the thé của đứa trẻ vang lên. Đó là tiếng khóc của đứa con trai chưa đầy năm tháng tuổi lần đầu tiên được biết mặt cha. Nguyễn Minh Hùng (sinh năm 1978 tại ấp Tân Tiến, Tân Lập, Tân Biên, Tây Ninh) dang hai tay qua song sắt ôm lấy đứa con thơ.

Cảnh tượng ấy đã làm rung động trái tim của luật sư Trịnh Vĩnh Phúc: “Tôi quyết định bào chữa (gần như miễn phí) cho Hùng. Tôi không đành lòng nhìn tình phụ tử chia lìa với hai bản án tử hình đã tuyên cho Nguyễn Minh Hùng”.

J69A93G8.jpgPhóng to
Cha mẹ Hùng trong ngôi nhà cũ nhớ lại những ngày con bị bắt oan sai - Ảnh: Nguyễn Ngọc

Một ngày mưa...

Ngày 17-9-1989, một ngày trời mưa thật lớn. Khi vừa chở vợ đi thăm em gái về đến cây xăng gần nhà thì Nguyễn Minh Hùng bị bắt với tội danh buôn bán ma túy. Chỉ dựa vào lời khai của bị cáo đầu vụ Nguyễn Thị Anh Thư và chiếc áo màu đỏ chưa xác minh rõ chủ nhân, Nguyễn Minh Hùng bị công an đưa đi trong sự ngỡ ngàng của cả nhà. Bà mẹ khóc vật vã. Vợ Hùng thì cố sức chạy theo. Lúc này chị Hằng (vợ Nguyễn Minh Hùng) cũng chưa biết mình đã mang thai chưa tròn tháng...

Sau sự ngỡ ngàng, thảng thốt ấy, những người trong gia đình Hùng đều hi vọng anh sẽ được thả sau khi cơ quan điều tra làm rõ sự nhầm lẫn. Nhưng họ càng chờ thì càng bặt vô âm tín. Từ ngày Hùng bị bắt cho đến khoảng một năm sau gia đình mới được gặp lại Hùng trong phiên tòa sơ thẩm xử tại Tây Ninh. Đó là phiên tòa diễn ra lặng lẽ và được kết thúc bằng những tiếng than khóc không thể nào ngưng. Nhiều người như không tin nổi vào tai mình. Nguyễn Minh Hùng bị kết tội vận chuyển ma túy và chịu mức án cao nhất: tử hình. Sau khi nghe phán quyết, mẹ Hùng ngất ngay tại phòng xử.

Tuy nhiên, không ai trong gia đình Hùng chấp nhận bản án ấy, họ thề với nhau sẽ “đi tìm Bao Công” để minh oan cho Hùng.

Năm mẫu ruộng là công cụ sinh nhai của cả nhà đã được sang tên cho người khác. Heo, gà, vịt trong nhà cũng dần được bán sạch. Mấy đứa em Hùng vì thương anh mà chẳng còn tâm trí đến trường, các em nghỉ học, lên rẫy làm mướn kiếm tiền gom góp cho bố mẹ khăn gói đi tìm người cứu anh. Lặn lội ở Tây Ninh hơn một tuần, tìm đến hàng chục luật sư nhưng không đi đến kết quả nào. Ông Hải quyết định cùng với con dâu xuống Sài Gòn. Hai cha con lang thang khắp nơi trong nhiều ngày liền. Sau đó, nhờ được mách nước, ông đã tìm đến luật sư Trịnh Vĩnh Phúc. Và ở đây cha con ông Hải đã nhìn thấy hi vọng sống của Hùng được lóe lên.

BisPYC82.jpgPhóng to
Nguyễn Minh Hùng ra thăm Hà Nội sau khi được tự do - Ảnh do luật sư Trịnh Vĩnh Phúc cung cấp

Sự sợ hãi

Thế rồi sau hơn 5 năm ở tù với hai lần bị tuyên án tử hình, Nguyễn Minh Hùng được trả tự do. Anh trở về trong vòng tay yêu thương của gia đình. Mặc dù đã được minh oan nhưng Hùng và gia đình luôn phải sống trong sự dè bỉu của không ít người. “Thằng Hùng chạy tội hết bao nhiêu?” - câu hỏi đó nhiều lần được lặp lại giống như những vết dao thỉnh thoảng lại khứa sâu hơn vào trái tim anh.

Dù đã được minh oan lâu rồi nhưng bây giờ không khí trong nhà Hùng vẫn thật lạ. Trong ngôi nhà cũ kỹ, nhỏ bé được lợp bằng tôn, em gái Hùng cứ lưỡng lự như không muốn để người lạ vào nhà. Ông Hải (cha Hùng) thì tiếp khách với một thái độ khá lạnh. Khó khăn lắm ông Hải mới lấy cho xem một vài bài báo cũ photo. Ông muốn bảo vệ con mình bằng một vỏ bọc lạnh lùng để không ai có thể hại con trai ông thêm một lần nữa.

Những giấy tờ có liên quan đến vụ án của Hùng năm xưa đã được ông cất kỹ lắm. Mỗi thứ đều được bọc nilông cẩn thận rồi cho vào hòm sắt khóa lại, đặt vào trong tủ sát nơi ông nằm.

Sau khi được trả tự do, Hùng được cha gửi ra Hà Nội tạm trú và xin việc. Ông mong Hùng tránh xa mảnh đất đã làm anh đau khổ. Nhưng vì thời tiết miền Bắc lúc đó quá lạnh, Hùng không thể thích nghi nên chỉ 10 ngày sau Hùng trở lại miền Nam nhưng không dám về nhà. Phần vì không muốn đối mặt với dư luận, phần vì về quê lúc này anh chẳng biết làm gì để sống. Nghề xe ôm lúc trước anh làm thì không thể chạy nữa vì chẳng có ai thích đi xe của Hùng. Còn đi làm thuê người ta không chịu mướn.

Gọi điện hẹn gặp Hùng không dưới 10 lần nhưng lúc nào Hùng cũng ở xa, khi thì ở Bình Dương dỡ hàng thuê, lúc ở Dầu Tiếng bốc mì, khi lại ở biên giới Tây Ninh... Nơi ăn chốn ở chẳng khi nào ổn định. Hoàn cảnh ngặt nghèo và mưu sinh buộc anh xa gia đình, người thân để lang thang khắp chốn và giờ đây anh chỉ cầu được yên ổn. Hùng không dám ở lâu một nơi nào cố định bởi anh luôn sợ sẽ có người cài bẫy mình. Anh sợ người ta lừa mình uống cốc nước, nhờ đi hộ chiếc xe rồi vu khống để đẩy mình lại vào tù rồi mãi mãi không thể ra được nữa. Hùng cảnh giác hơn trong nhiều hoàn cảnh, thu mình lại với mọi người.

Ngày Hùng được trả tự do cũng vào một ngày trời mưa rất lớn. Mẹ Hùng nói: “Có lẽ ông trời cũng xót cho cảnh ngộ của con tôi”. Hùng về nhà với một sức khỏe suy kiệt. Trên người mang năm, sáu thứ bệnh một lúc. Gia đình không thể bỏ mặc liền gom góp tiền của chạy chữa thuốc thang cho Hùng. Ông Hải run rẩy khi nhớ đến tình cảnh con mình chắc chắn phải “dựa cột” nhưng lại thoát chết: “Đúng là trời Phật phù hộ độ trì. Nếu không gặp luật sư Phúc thì giờ này con tôi chỉ còn là nắm xương tàn”.

* Tháng 6-2003, Nguyễn Minh Hùng bị CQĐT Công an tỉnh Tây Ninh khởi tố bắt tạm giam về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

* Ngày 18-6- 2004, án sơ thẩm lần thứ nhất của TAND tỉnh Tây Ninh tuyên Hùng tử hình.

* Tháng 7-2004, tòa phúc thẩm TAND tối cao đã tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra xét xử lại do Hùng kháng cáo kêu oan đối với tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

* Đến năm 2006, án sơ thẩm lần hai của TAND tỉnh Tây Ninh vẫn giữ nguyên án tử hình.

Nhưng tòa phúc thẩm TAND tối cao lại tiếp tục hủy án sơ thẩm để điều tra xét xử lại.

* Do sau hơn 14 tháng điều tra lại vẫn không bổ sung được chứng cứ, ngày 11-6-2008 cơ quan điều tra Công an tỉnh Tây Ninh đã đình chỉ điều tra. Và ngày 13-6-2008 Viện KSND tỉnh đã ra quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với Nguyễn Minh Hùng.

* Nguyễn Minh Hùng được Công an Tây Ninh xin lỗi công khai vào ngày 19-11-2008 và bồi thường số tiền 130 triệu đồng.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Kỳ 1: Cha giết con - oan thấu trời xanh! Kỳ 2: Đang say giấc ngủ du lịch bỗng dưng... trắng tay Kỳ 3: Ở tù oan 16 năm 3 tháng Kỳ 4: Nghe quyết định bắt mà chết đứng giữa nhà Kỳ 5: 20 năm "sống không bằng chết" đi tìm công lý

____________________

Sáu câu chuyện trong hồ sơ “Án oan - nỗi đau dai dẳng” đã thu hút được sự quan tâm đông đảo của bạn đọc, với nhiều cung bậc cảm xúc. Buồn bởi khó thể cầm được nước mắt khi hình dung nỗi đau khổ tột cùng của các nhân vật, nhưng cũng yên lòng vì đoạn kết dù sao cũng có hậu: công lý được thực thi, oan ức đã được giải tỏa.

HOÀNG ĐIỆP - NGUYỄN NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên