09/05/2012 14:22 GMT+7

An ninh mạng hệ thống khí đốt Mỹ bị đe dọa

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Bộ An ninh nội địa Mỹ ngày 8-5 cảnh báo hệ thống an ninh mạng của mạng lưới đường ống khí đốt nước này đang là mục tiêu tấn công của giới tin tặc.

5ru6udYc.jpgPhóng to

Chỉ cần một mã độc, tin tặc có thể điều khiển hệ thống khí đốt thực ngoài đời - Ảnh minh họa: Aecom

Trang tin công nghệ CNET nói rằng theo cơ quan này, kể từ tháng 12-2011, các nhà điều hành hệ thống khí đốt của Mỹ đã gặp những cuộc tấn công lừa đảo tinh vi bằng mã độc.

“Đội phản ứng nhanh của bộ đã làm việc với các lãnh đạo trong ngành dầu khí và khí đốt từ tháng 3 vừa qua để đối phó với một loạt các cuộc tấn công trong thế giới mạng nhằm vào những doanh nghiệp này”, phát ngôn viên Bộ An ninh nội địa Mỹ Peter Boogaard cho hay.

Hầu hết các công ty khí đốt ở Mỹ đều bị tấn công cùng một kiểu. Các vụ xâm nhập bao gồm tấn công lừa đảo nhằm vào những người sử dụng máy tính trong công ty. Chúng dụ người sử dụng mở một đường dẫn (link) độc hoặc tải mã độc về máy để chúng ăn cắp thông tin nhạy cảm hoặc giấu mã độc trên máy nhằm điều khiển hệ thống như kiểm soát máy nén khí, bật tắt công tắc.

Các vụ tấn công này cùng với vụ nổ đường dẫn khí đốt tháng 9-2010 ở San Bruno, bang California, làm 8 người chết đã khiến giới quan chức phải tiến hành những biện pháp an ninh mới trong ngành khí đốt, bởi điều tra cho thấy nguyên nhân vụ nổ là do hệ thống điều khiển bằng máy tính gặp trục trặc.

Hiện các nhà lập pháp Mỹ đang bàn thảo về một đạo luật triển khai những tiêu chuẩn an ninh đối với các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng, trong đó có các công ty khí đốt. Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết sẽ chỉ đạo các công ty này khi luật an ninh mạng được thông qua.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên