02/06/2012 07:14 GMT+7

Ăn mặc phản cảm: phạt tối đa 25 triệu đồng

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Tối đa 25 triệu đồng là mức phạt mà Bộ VH-TT&DL đang đề xuất khi sửa đổi nghị định 75 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa.

Đó là thông tin tại hội nghị triển khai chỉ thị 65 về chấn chỉnh hoạt động biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang với các đơn vị nghệ thuật, công ty tổ chức biểu diễn, ca sĩ, người mẫu... do Bộ VH-TT&DL và Sở VH-TT&DL Hà Nội tổ chức sáng 1-6.

Ngành văn hóa lại bàn chuyện... nội yAi bảo phạt để răn đe?Càng quản, càng hở

vc54DRmK.jpgPhóng to
Trong một minh họa trên màn hình, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ Anh Tuấn cho rằng: gốc rễ của trang phục phản cảm, bản chất của cởi và hở là muốn tạo ra các xìcăngđan và truyền thông là người góp sức - Ảnh: H.Hương

Theo ông Vương Duy Biên (cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn), mức phạt từ 15-25 triệu đồng áp dụng cho các hành vi ăn mặc phản cảm, hát nhép của các nghệ sĩ. Các công ty tổ chức cũng sẽ bị xử phạt số tiền tương đương nếu để xảy ra tình trạng này.

Các mức phạt bổ sung được đề xuất như: tạm dừng cấp phép biểu diễn hoặc cấm biểu diễn có thời hạn đối với các công ty hay nghệ sĩ vi phạm. Ngoài ra, bộ sẽ đề nghị các đài truyền hình không mời nghệ sĩ vi phạm tham gia chương trình của đài, không phát sóng các tiết mục biểu diễn của nghệ sĩ vi phạm.

Ông Phạm Quang Long (giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội) cho rằng mức phạt như đề xuất vẫn còn rất thấp, “phải đánh mạnh vào kinh tế mới không vi phạm”.

“Đối với show Chế Linh vi phạm, có người còn bảo tôi phải phạt từ 1-2 tỉ đồng mới đủ sức răn đe” - ông Long nói. Tuy nhiên, quan điểm đánh mạnh vào kinh tế cũng vấp phải ý kiến trái chiều.

Ông Phạm Xuân Phúc (phó chánh thanh tra Bộ VH-TT&DL) bày tỏ: chẳng phải phạt nặng hay nhẹ, nhưng cứ vi phạm là nhục rồi, vì đó là liêm sỉ của con người. Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ Anh Tuấn cũng đặt vấn đề: “Nói như anh Phúc vi phạm là xấu hổ, nhưng có những người đứt mất dây thần kinh xấu hổ rồi”.

Mặc dù nhiều cơ quan quản lý nhà nước kiên quyết “không nương tay với hát nhép” nhưng nghệ sĩ và nhà tổ chức lại đề nghị nên chấp nhận hát nhép ở mức độ giới hạn. “Không thể nói cấm toàn bộ hát nhép vì những chương trình lớn 2.000-3.000 diễn viên, hệ thống âm thanh nào kham cho đủ” - NSND Trần Bình chia sẻ.

NSND Thanh Hoa cũng cho rằng với chương trình bán vé, tuyệt đối không hát nhép vì như thế là lừa người xem. “Chính truyền hình là những người đầu tiên yêu cầu chúng tôi hát nhép vì truyền thanh không tốt” - NSND Thanh Hoa nói.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thành Lưu (phó trưởng ban thư ký biên tập Đài truyền hình VN) khẳng định: Đài truyền hình VN không có mong muốn cổ súy cho hát nhép, đây là vấn đề lịch sử và giới hạn của việc thu âm thu hình, phải chấp nhận ở một số trường hợp cho hát nhép.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng đề xuất phải có chứng chỉ người mẫu, hạn chế việc những người mẫu hoạt động tự do, ai cũng vỗ ngực xưng danh người mẫu...

Với những lùm xùm trong cấp phép biểu diễn vừa qua, ông Trương Nhuận (phó giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ) phát biểu: việc cấp phép cho công ty tổ chức biểu diễn quá dễ dãi, chẳng cần có nghiệp vụ gì, ở các tỉnh chỉ cần nộp 500.000 đồng là có thể lập công ty. Có những người mới học lớp 3, lớp 4 cũng làm giám đốc. Rồi các công ty này xin giấy phép biểu diễn ở địa phương, sau đó về Hà Nội biểu diễn. Nếu không cẩn thận, Hà Nội trở thành nơi đổ bộ của các chương trình khó xin cấp phép tại Hà Nội.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên