15/10/2015 10:44 GMT+7

Án hành chính vẫn cấp nào xử cấp ấy

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Dù còn nhiều ý kiến băn khoăn để tòa cấp huyện xử các vụ kiện UBND, chủ tịch UBND cùng cấp là rất khó nhưng Thường vụ Quốc hội vẫn thống nhất tòa án cấp nào thì xử lãnh đạo cấp ấy.

Mặc dù Chính phủ bảo lưu quan điểm cần quy định tòa án cấp tỉnh phải xét xử khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND, chủ tịch UBND huyện nhưng cho ý kiến lần cuối về dự thảo Luật tố tụng hành chính (sửa đổi) ngày 14-10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất tòa cấp nào thì xử lãnh đạo cấp ấy.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng cho biết Chính phủ đã có quan điểm rõ ràng về vấn đề này. Đó là trong điều kiện hiện nay, để tòa cấp huyện xét xử các vụ kiện UBND, chủ tịch UBND cùng cấp là rất khó. Chỉ khi nào có được đội ngũ thẩm phán giỏi thì mới xét xử được.

Phó chánh án TAND tối cao Tống Anh Hào cũng cho rằng mục đích lớn nhất là xét xử thế nào cho có hiệu quả.

“Về mặt thực tiễn, chúng tôi tin rằng những việc như vậy để cho TAND cấp tỉnh xét xử sẽ tốt hơn” - ông Hào nhìn nhận.

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội về dự thảo Luật tố tụng hành chính (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho rằng “việc đề xuất giao thẩm quyền cho TAND cấp tỉnh giải quyết sơ thẩm khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND cấp huyện, chủ tịch UBND cấp huyện là không phù hợp với yêu cầu cải cách tư pháp”.

Đồng thời ông cho rằng quy định như vậy không đề cao được vai trò, cũng như không nêu cao được trách nhiệm của đội ngũ thẩm phán TAND cấp huyện trong giải quyết sơ thẩm vụ án hành chính.

Đồng tình quan điểm tòa cấp nào phải xử “quan” cấp ấy, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói: án hành chính thì cấp nào xử ở cấp ấy vì tòa án là độc lập.

Trao quyền điều tra cho kiểm ngư

Liên quan đến quy định trong dự thảo Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi) và Luật tổ chức các cơ quan điều tra hình sự, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đồng ý trao quyền cho cơ quan điều tra, cho lực lượng kiểm ngư mà không đồng ý bổ sung cơ quan thuế, ủy ban chứng khoán do có sự việc thì các cơ quan điều tra sẽ hỗ trợ.

“Riêng đối với kiểm ngư, do tình hình tội phạm liên quan đến đánh bắt, khai thác thủy sản trên biển diễn biến phức tạp và do yêu cầu bảo vệ chủ quyền quốc gia, phù hợp với đặc thù hoạt động trên biển nên cần thiết giao cơ quan này tiến hành một số hoạt động điều tra” - ông Hiện giải thích.

Các dự án luật trên sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 10 (khai mạc ngày 20-10).

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên