14/12/2011 02:02 GMT+7

An Giang: Đường sá làm chậm, dân lãnh đủ

ĐỨC VỊNH
ĐỨC VỊNH

TT - Tại An Giang, nhiều tuyến giao thông huyết mạch được nâng cấp nhưng thi công cứ rề rà gây ra cảnh nắng bụi, mưa lầy kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động kinh doanh của người dân.

rL6bSjNF.jpgPhóng to
Tuyến tỉnh lộ 943 thi công dở dang khiến người dân chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy - Ảnh: Đ.VỊNH

Tỉnh lộ 943, từ thị trấn Núi Sập đến thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn, đang thi công dở dang. Phần lớn mặt đường mới rải đá, đường đầy ổ vũng, nắng thì bụi tung mù mịt, mưa thì đường lầy lội, xe cộ qua lại bắn bùn đất tung tóe. Nhiều đoạn đường còn ngổn ngang cát đá và hố sâu chưa lấp khiến mặt đường chỉ vừa đủ cho một làn xe đi lại. Xe cộ lưu thông qua tuyến đường này vốn đã đông, nay phương tiện thi công, vận chuyển cát đá án ngữ trên đường khiến xe cộ thường ùn tắc. “Xe chở vật liệu không hề phủ bạt làm rơi rớt đất cát gây ô nhiễm, rất nguy hiểm cho người đi đường. Từ khi làm đường tới nay ở đây xảy ra đủ tai nạn” - một người dân bức xúc. Riêng đoạn đường qua nội ô thị trấn Phú Hòa, mặt đường cũ hư hỏng từ lâu không được sửa chữa do chờ nâng cấp nên ngày càng xuống cấp, sụp lún nặng.

Tuyến đường từ cầu Phú Hòa đến đường Hà Hoàng Hổ, thuộc địa bàn TP Long Xuyên, do Sở GTVT An Giang làm chủ đầu tư, phần lớn những gói thầu nâng cấp đường và xây mới cầu hầu như chưa triển khai gì. Riêng đoạn gần khu vực cầu Bà Bầu, đến nay mới thấy đơn vị thi công tập kết phương tiện, vật tư. Còn hai cầu Mương Khai Lớn và Ông Mạnh nằm ngay cửa ngõ ra vào thành phố cứ thi công ì ạch khiến tình trạng ách tắc giao thông tại đây càng thêm trầm trọng. “Vào giờ cao điểm kẹt xe liên tục, có khi qua được đoạn đường này mất cả tiếng đồng hồ” - một cán bộ ở UBND P.Đông Xuyên than thở.

Dự án nâng cấp mở rộng tỉnh lộ 943 (dài 64km) gồm các gói thầu về đường và cầu được khởi công từ đầu năm 2010, dự kiến hoàn thành trong năm nay. Trong đó, đoạn đường thuộc địa bàn huyện Thoại Sơn do UBND huyện này làm chủ đầu tư. Theo ông Nguyễn Thành Đô - chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn, đường làm chậm là do mở rộng dự án, điều chỉnh thiết kế. “Ban đầu thiết kế là đường cấp 4 đồng bằng, rộng 7m, kinh phí đầu tư chỉ 155 tỉ đồng từ nguồn thu trong huyện. Khi làm nửa chừng thì thiết kế thay đổi, mặt đường mở rộng lên 14m và kinh phí đội lên gần gấp đôi” - ông Đô nói.

Đối với đoạn đường trên địa bàn TP Long Xuyên, ông Nguyễn Thành Tâm - giám đốc Sở GTVT An Giang - cho biết hiện nhiều gói thầu vẫn đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng nên chưa thể triển khai thi công. Còn cầu Mương Khai Lớn thi công với tiến độ ì ạch là do thiếu vốn, thiếu kinh phí để trả cho nhà thầu phần làm xong và đã được nghiệm thu.

Riêng đoạn đường gần khu vực cầu Bà Bầu, ông Tâm nhìn nhận tiến độ thi công rất chậm do điều chỉnh chiều cao gia tải cát và cả do năng lực đơn vị thi công. Theo ông Tâm, đơn vị chịu trách nhiệm làm hệ thống cống phải thi công trước nhưng không triển khai nên công ty liên quan không thể tiến hành làm phần đường.

Nhiều tuyến giao thông khác cũng ì ạch

Tỉnh lộ 941 trên địa bàn huyện Châu Thành và Tri Tôn đã xuống cấp nặng từ nhiều năm nay. UBND tỉnh An Giang đã phê duyệt dự án nâng cấp tỉnh lộ này từ năm 2008, nhưng hiện nay chỉ mới triển khai làm nền đường đoạn từ cầu Cần Đăng đến cầu Kinh Đào. Còn đoạn đường từ cầu Kinh Đào đến cầu số 5 vẫn chưa thể thi công do chưa giải phóng mặt bằng.

Theo Sở GTVT tỉnh, UBND huyện Châu Thành lập xong phương án bồi hoàn đã được UBND tỉnh phê duyệt, Sở GTVT đã hai lần gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh cấp 18 tỉ đồng cho huyện để chi trả bồi hoàn giải tỏa nhưng chưa được giải quyết. Ngoài ra, toàn tuyến có 15 cây cầu sắt phần lớn đã hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, tải trọng chỉ còn 8-13 tấn không đảm bảo lưu thông nhưng chưa được xây dựng lại. Năm cây cầu đã triển khai xây dựng nhưng thi công rề rà, trong khi cầu cũ đã quá rệu rã.

Tương tự, tuyến đường đông Sông Hậu được UBND tỉnh giao cho UBND huyện Phú Tân làm chủ đầu tư đã mở rộng lòng đường, xây dựng nền hạ từ năm năm nay nhưng mặt đường vẫn chưa được láng nhựa. Hiện nay hàng chục kilômet đường còn lởm chởm đất đá.

ĐỨC VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên