23/04/2013 21:08 GMT+7

Ấn Độ yêu cầu Trung Quốc rút quân khỏi khu vực tranh chấp

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Tuyên bố này được đưa ra ngay ngày 23-4 sau khi có những cáo buộc quân đội Trung Quốc đã tiến sâu vào lãnh thổ Ấn Độ và dựng lều trại tại một khu vực hẻo lánh của dãy Himalaya.

KkaFkDUn.jpgPhóng to
Sinh viên Ấn Độ đốt cờ Trung Quốc ngày 20-4 sau sự kiện quân đội Trung Quốc lấn sâu vào lãnh thổ Ấn Độ - Ảnh: AFP

“Chúng tôi đã yêu cầu phía Trung Quốc duy trì tình trạng hiện tại ở khu vực này (ở biên giới phía tây)” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin cho biết.

Ông Akbaruddin cho biết thêm đại sứ Trung Quốc tại New Delhi đã được triệu tập sau khi có các cáo buộc quân đội Trung Quốc đã vượt qua đường kiểm soát thực tế (LAC) giữa hai nước hồi ngày 15-4. Đồng thời ông Akbaruddin cũng lý giải việc có những nhận thức khác nhau về khu vực biên giới ở Ladakh chính là nguồn gốc dẫn đến xung đột hiện nay.

Ngày 22-4, phía Trung Quốc đã phủ nhận việc quân đội nước này lấn chiếm lãnh thổ Ấn Độ và vi phạm các hiệp định về duy trì hòa bình dọc theo LAC được ký kết vào các năm 1993 và 1996.

Một cuộc họp giữa người chỉ huy quân đội địa phương đã được tiến hành để giải quyết vụ việc. Trong khi đó, quân đội Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì vị trí đóng quân của mình.

“Chẳng có gì thay đổi kể từ ngày 15-4. Họ (quân đội Trung Quốc) vẫn đóng quân tại đó” - ủy viên hội đồng địa phương Tsering Angchuk cho biết.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên