28/07/2014 10:58 GMT+7

Ấn Độ xây nhà vệ sinh cho 800 triệu người

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TT - Chính phủ Ấn Độ hiện đang rất đau đầu vì tình trạng thiếu nhà vệ sinh trầm trọng ở các vùng nông thôn, nguyên nhân dẫn tới các bệnh dịch khó kiểm soát, tỉ lệ tử vong ở trẻ em cao và chi phí y tế quá lớn.

Ấn Độ thiệt hại 80 tỉ USD mỗi năm vì ô nhiễmẤn Độ sẽ xây 100 thành phố thông minh

y1k8J0Hk.jpgPhóng to
Thói quen đi vệ sinh bậy đã trở thành vấn đề lớn cho ngành y tế Ấn Độ - Ảnh: India Times

AFP cho biết theo một báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hơn 72% người dân sống ở các vùng nông thôn quốc gia Nam Á này vẫn giải quyết “nỗi buồn” ngoài thiên nhiên.

Theo báo India Times, trong thời gian tới Chính phủ Ấn Độ dự tính xây thêm 5,2 triệu nhà vệ sinh từ giờ cho tới tháng 9, tức cứ hai giây một nhà vệ sinh mới sẽ mọc lên. Về lâu dài, theo báo cáo ngân sách của Chính phủ Ấn Độ công bố tuần trước, khoảng 343,8 tỉ rupee (7,2 tỉ USD) sẽ được đầu tư từ nay tới năm 2019 để xây mới nhà vệ sinh cho 800 triệu người. Như vậy gần như mỗi gia đình ở Ấn Độ đều sẽ được trang bị tiện nghi tối thiểu này.

Cũng theo WHO, trong gần 600.000 người Ấn Độ thiệt mạng mỗi năm vì bệnh tả, 88% là do thiếu các phương tiện vệ sinh cơ bản như nước sạch và nhà vệ sinh đúng quy cách.

Nhưng vấn đề với chính quyền không chỉ là kinh phí để xây mới các nhà vệ sinh, mà còn là thói quen và văn hóa của người dân. Đa số người Ấn Độ theo đạo Hindu và tin rằng việc đi vệ sinh trong nhà hoặc gần nhà là hành động gây ô uế. Họ cũng không thấy hết được tầm quan trọng của một nhà vệ sinh đúng quy cách với sức khỏe của mình và gia đình.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên