06/03/2017 15:20 GMT+7

​Ấn Độ thúc đẩy triển khai dự án đường sắt xuyên qua 5 quốc gia

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Mạng tin financialexpress ngày 5-3 cho biết, Ấn Độ đang thúc đẩy triển khai dự án kết nối vận tải đường sắt xuyên lục địa với chiều dài hơn 6.000km, kết nối 5 nước gồm Bangladesh, Ấn Độ, Pakistan, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Dự kiến, chuyến tàu vận tải đầu tiên nối từ Dhaka (Bangladesh) tới Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) sẽ được chạy thử vào cuối năm nay. 

Một quan chức Bộ Đường sắt Ấn Độ cho biết, chuyến tàu kết nối giữa Bangladesh và Ấn Độ đã được lên kế hoạch vận hành trong quý đầu tiên của tài khóa 2017-18 và điều này đã được sự đồng ý của các quan chức cấp cao hai nước. 

Cũng theo vị quan chức này, Bộ trưởng đường sắt 5 nước cũng sẽ tổ chức cuộc họp tại thủ đô New Delhi vào cuối tháng này để xem xét những vấn đề liên quan đến việc thiết lập hệ thống vận tải xuyên lục địa với tên gọi Hành lang ITI-DKD-Y, chạy qua Dhaka-Kolkata-Delhi-Amritsar-Lahore-Islamabad-Zahedan-Tehran-Istanbul. 

Tuy nhiên, một số nhà quan sát đang hoài nghi về tính khả thi của dự án này trong bối cảnh quan hệ Ấn Độ-Pakistan tiếp tục diễn biến căng thẳng. 

Một minh chứng được đưa ra, đó là các cuộc thảo luận về dự án đường ống khí đốt TAPI (gồm Turkmenistan-Afghanistan-Pakistan-Ấn Độ) vẫn bế tắc.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên