28/02/2012 09:41 GMT+7

Ấn Độ: hàng triệu người đình công

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngày 28-2 hàng triệu công nhân Ấn Độ đã đình công chống lạm phát cao và đòi hỏi những điều kiện làm việc tốt hơn cũng như yêu cầu chấm dứt việc bán các doanh nghiệp nhà nước, theo BBC.

AUQmDz2D.jpgPhóng to
Hàng triệu công nhân Ấn Độ đình công chống lạm phát - Ảnh: AFP

Cuộc đình công nhận được sự ủng hộ của hầu hết các tổ chức nghiệp đoàn lớn tại Ấn Độ và 5.000 đoàn thể nhỏ. Ngân hàng, ngành vận tải, các văn phòng bưu chính và các cảng là những nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc đình công này.

Cuộc đình công cũng yêu cầu chính phủ có chính sách bảo hiểm xã hội cho các công nhân không thuộc các nghiệp đoàn, phải thực thi đúng luật lao động đồng thời sửa đổi luật tiền lương tối thiểu, cung cấp lương hưu…

Tờ Zeenews của Ấn Độ cho biết trước đó, ngày 27-2, Chính phủ Ấn Độ đã nỗ lực để ngăn chặn cuộc đình công này - một trong những cuộc đình công lớn nhất nước này - nhưng đã thất bại trước sự kiên quyết của các nghiệp đoàn.

Chính phủ của Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đang cố gắng cắt giảm thâm hụt ngân sách bằng cách bán cổ phần các công ty nhà nước - một trong những nguyên nhân của cuộc đình công này.

Tháng 12-2011, tỉ lệ lạm phát của Ấn Độ đã giảm từ 9,1% xuống còn 7,5%. Tuy nhiên đây vẫn là một con số khá cao. Sự tăng trưởng trong năm tài chính, kết thúc vào tháng 3-2012, dự kiến sẽ khoảng 7%, thấp hơn các dự báo trước là 9%.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên