07/05/2016 00:03 GMT+7

Ấn Độ dành 6 tỉ USD trồng thêm rừng

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi có kế hoạch dành khoản ngân sách 6,2 tỉ USD cho các dự án phủ xanh thêm diện tích rừng của nước này.

Theo Quartz, dự thảo về khoản ngân sách cho việc trồng mới rừng đã được Hạ viện Ấn Độ thông qua tuần này. Mục đích của chương trình nhằm tăng diện tích bao phủ rừng của Ấn Độ từ 21,34% lên 33%. Dự thảo sẽ tiếp tục được trình lên Thượng viện Ấn Độ, tức Rajya Sabha, để phê chuẩn.

Khoản tiền này sẽ được lấy từ số lệ phí các doanh nghiệp tư nhân và nhiều cơ quan, tổ chức khác phải đóng cho chính phủ từ năm 2006 để được cấp phép thực hiện các dự án của họ trên diện tích đất rừng.

Dự thảo đã được trình lên Hạ viện Quốc hội Ấn Độ từ năm ngoái. Theo nội dung dự thảo, các chính quyền bang sẽ được cấp tới 90% số tiền đã tích lũy được và phần còn lại sẽ do chính quyền trung ương nắm giữ.

Với kế hoạch này, Bộ trưởng Môi trường Ấn Độ Prakash Javadekar tin tưởng ngoài việc tăng thêm đáng kể diện tích che phủ rừng tới 33%, việc trồng mới rừng còn góp phần giảm bớt 2,5 tỉ tấn khí CO2 thải ra trong cam kết của Ấn Độ đã trình lên Ban Thư ký công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC).

D.KIM THOA

* Trả tiền phạt cho người phạm lỗi vặt

Thành phố Colorado Springs của tiểu bang Colorado vừa có một quyết định hi hữu khi chấp nhận trả giúp tiền phạt cho một số người, chủ yếu trong đó là người vô gia cư, đã bị phạt tù vì không có đủ tiền nộp phạt cho những lỗi vặt như ăn xin hay đi sai luật.

Theo báo Guardian, thành phố Colorado Springs đã quyết định bỏ ra 103.000 USD để nộp phạt cho 66 người đang thụ án tù. Tính ra mỗi người thành phố phải trả 125 USD/ngày ngồi tù của họ.

Chính quyền thành phố Colorado Springs cho biết từ cuối năm 2015 các tòa án trong thành phố đã dừng việc áp dụng kiểu hình phạt “hoặc nộp tiền hoặc ngồi tù” và cũng chấm dứt hiệu lực của những quy định pháp luật cho phép áp hình phạt này với các vi phạm nhỏ. Việc thanh toán tiền phạt này có thể xem như bước giải quyết nốt tàn dư của cách áp dụng hình phạt cực đoan trước đây.

Cách giải quyết của Colorado Springs xảy ra trong bối cảnh nhiều thành phố khác, trong đó có New Orleans và Jackson của bang Mississippi, đang đối mặt với những vụ kiện lên tòa án liên bang cáo buộc chính quyền địa phương đã dùng án tù để buộc người vi phạm phải nộp án phí và tiền phạt. Tòa án tối cao Mỹ cũng đã phán quyết rằng những người phạm tội không đủ tiền nộp phạt sẽ không thể bị tống giam.

Tại Colorado Springs, một số người nói với luật sư rằng khi không có tiền nộp phạt, họ bị phạt tù theo cách tính cứ nợ 50 USD tiền phạt thì bị tù một ngày. Một số người phạm nhiều lỗi thì số ngày bị tù cũng nhân lên theo.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên