19/07/2012 16:00 GMT+7

Ấn Độ bầu cử tổng thống mới

TẤN KHOA (Theo AFP, BBC)
TẤN KHOA (Theo AFP, BBC)

TTO - Các nghị sĩ Ấn Độ hôm nay 19-7 đã bỏ phiếu bầu tổng thống mới. Trong hai ứng viên tranh cử chức vụ này, nguyên bộ trưởng tài chính Pranab Mukherjee được đánh giá là người có khả năng chiến thắng cao hơn.

xvjdMe73.jpgPhóng to
Thủ tướng Manmohan Singh bỏ phiếu bầu cử tổng thống - Ảnh: Reuters

Là một trong những chính trị gia nhiều kinh nghiệm và quyền lực của Ấn Độ, ông Pranab Mukherjee được đề cử từ liên minh do Đảng Quốc đại dẫn đầu. Đối thủ của ông là cựu chủ tịch hạ viện Purno Sangma.

Giới quan sát nhận định nếu ông Mukherjee chiến thắng thì kết quả này sẽ là một thúc đẩy lớn dành cho Đảng Quốc đại, vốn đang chịu sức ép trong thời gian gần đây vì hàng loạt bê bối tham nhũng và nền kinh tế trì trệ.

Theo hiến pháp Ấn Độ, việc lựa chọn tổng thống được thực hiện thông qua cử tri đoàn, do gần 4.900 nghị sĩ từ lưỡng viện và cơ quan lập pháp các bang bầu ra.

Chức tổng thống Ấn Độ chủ yếu mang tính nghi lễ. Tổng thống Ấn Độ cũng là tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang. Tổng thống có quyền trả về quốc hội một số dự luật để yêu cầu xem xét lại.

Ngoài ra, tổng thống là người đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định thành lập chính phủ liên bang và chính quyền bang, khi không đảng nào dự đoán sẽ đạt chiến thắng đa số trong cuộc tổng tuyển cử năm 2014.

Kết quả bầu cử tổng thống sẽ được công bố vào ngày 22-7, ba ngày trước khi nữ tổng thống đầu tiên của Ấn Độ Pratibha Patil kết thúc nhiệm kỳ. Tân tổng thống sẽ là tổng thống thứ 13 của Ấn Độ từ khi độc lập. Nhiệm kỳ tổng thống Ấn Độ dài 5 năm.

TẤN KHOA (Theo AFP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên