25/06/2012 16:46 GMT+7

Ấn Độ bắt kẻ lên kế hoạch tấn công Mumbai

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Cảnh sát ở thủ đô Delhi, Ấn Độ, ngày 25-6 thông báo họ vừa bắt giữ nhân vật chủ chốt trong vụ tấn công Mumbai năm 2008 khiến 165 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương.

Nghi can khủng bố Mumbai nhận tộiKhủng bố kinh hoàng ở Ấn Độ: 125 người chết, 327 người bị thương

Oqu9wc1O.jpgPhóng to
Abu Hamza, còn được gọi là Syed Zabiuddin - Ảnh: Telegraph.co.uk

Một quan chức cảnh sát cấp cao cho BBC biết kẻ bị bắt là Abu Hamza, còn được gọi là Syed Zabiuddin, được cho là “người điều khiển” 10 tay súng thực hiện các vụ tấn công Mumbai bốn năm trước.

Theo hãng tin Ấn Độ Press Trust of India, Hamza là một “gia sư tiếng Hindi” (một trong những ngôn ngữ chính thức của Ấn Độ) khoảng 30 tuổi, đến từ bang miền tây Maharashtra. Thành phố Mumbai chính là thủ phủ của bang này.

Vụ tấn công Mumbai kéo dài 60 giờ, bắt đầu từ 26-11-2008 nhằm vào các khách sạn hạng sang, nhà ga xe lửa chính và một trung tâm văn hóa của người Do Thái ở thành phố đã cướp đi sinh mạng của 165 người.

9 tay súng cũng bị tiêu diệt. Tay súng duy nhất còn sống sót là Mohammad Ajmal Amir Qasab đã bị kết tội giết người và tiến hành chiến tranh chống Ấn Độ và bị tuyên án tử hình vào tháng 5-2010.

Sau vụ tấn công, quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan trở nên căng thẳng sau khi Pakistan quy trách nhiệm cho nhóm vũ trang Lashkar-e-Taiba ở Pakistan.

Sau nhiều lần phủ nhận, cuối cùng Pakistan cũng thừa nhận vụ tấn công được lên kế hoạch một phần trên lãnh thổ Pakistan và Qasab đúng là công dân Pakistan.

Telegraph cho biết hồi tháng 4 vừa qua, Mỹ đã treo thưởng 10 triệu USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ Hafiz Saeed - kẻ sáng lập Lashkar-e-Taiba, sống công khai ở Pakistan và bị cáo buộc chủ mưu các vụ tấn công Mumbai.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên