25/12/2014 10:03 GMT+7

Ấn Độ lệnh giới nghiêm sau vụ thảm sát 68 người

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 25-12, chính quyền Ấn Độ đã ban bố lệnh giới nghiêm ở ở bang Assam thuộc miền đông bắc nước này sau vụ thảm sát khiến ít nhất 68 người thiệt mạng.

Người dân ở Assam biểu tình phản đối vụ tàn sát - Ảnh: AFP

Theo AFP, các tay súng li khai thực hiện hàng loạt vụ tấn công vào một số vùng nông thôn ở Assam từ hôm 23-12. Chúng kéo dân làng ra khỏi nhà và hành quyết họ. Ít nhất 65 người đã thiệt mạng trong các vụ thảm sát, trong đó có 12 trẻ em.

Hôm qua, hàng nghìn người dân Assam đổ ra đường phố biểu tình phản đối các vụ tấn công. Bạo động nổ ra và cảnh sát đã bắn vào đám đông. Có thêm ba người thiệt mạng.

“Đây là một trong những vụ tấn công tàn bạo nhất từ trước đến nay. Bọn phiến quân còn không tha cả trẻ em nhỏ” - Thủ hiến bang Assam Tarun Gogoi phẫn nộ.

Assam nằm gần biên giới Bhutan và Bangladesh, có lịch sử tranh chấp đẫm máu giữa người dân tộc Bodo, người Hồi giáo từ Bangladesh và các bộ tộc Advasi ở địa phương. Nhà chức trách cho biết thủ phạm thực hiện các vụ tấn công là nhóm Mặt trận Dân chủ quốc gia Bodoland (NDFB).

Trong nhiều năm qua, NDFB đã mở chiến dịch du kích đẫm máu để đòi vùng đất riêng cho người tộc Bodo. Sau khi ban bố lệnh giới nghiêm, chính quyền Ấn Độ đã ra lệnh cho quân đội sẵn sàng can thiệp nếu bạo lực tiếp tục nổ ra.

Một dân làng kể các tay súng NDFB được trang bị các loại súng đạn hiện đại. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi lên án vụ tấn công là “hành vi hèn nhát”. Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ sẽ đến Assam để đánh giá tình hình.

Trung tâm Nhân quyền châu Á ở thủ đô New Delhi đã lên tiếng yêu cầu chính phủ phải trừng trị nghiêm khắc những kẻ giết người. Hồi năm 2012, các cuộc xung đột sắc tộc cũng ở Assam đã khiến 100 người thiệt mạng và 400.000 người phải di tản.

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên