11/04/2014 08:27 GMT+7

Ăn chặn tiền hỗ trợ của 900 hộ dân Tiên Lãng

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TT - Tháng 10-2013, UBND TP Hải Phòng có quyết định về việc phê duyệt kinh phí hỗ trợ nông dân sản xuất vụ đông.

Ăn chặn tiền của học sinh: cách chức là xong?!Bắt tạm giam chủ tịch xã vì "ăn chặn” tiền chính sáchĐừng để người nghèo bị ăn chặn

YYkj06Lt.jpgPhóng to
Ông Ngô Văn Sĩ (khu 10, xã Tiên Thắng) trên mảnh ruộng chuyển sang trồng thuốc lào từ lâu nhưng vẫn nằm trong danh sách được hỗ trợ tiền trồng khoai tây - Ảnh: T.Hoàng

Tuy nhiên, theo điều tra của Tuổi Trẻ, tại huyện Tiên Lãng có nhiều xã làm giả hồ sơ, quyết toán khống số tiền được hỗ trợ và không chi trả cho người dân.

Khi gặp chúng tôi, nhiều người dân ở các xã Tiên Thắng, Tiên Cường, Bắc Hưng, Quang Phục... bức xúc: “Nông dân chúng tôi đổ mồ hôi trên cánh đồng, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời quanh năm, đến cuối mùa thu lại không đủ vốn, vậy mà bây giờ số tiền hỗ trợ ít ỏi mỗi sào khoai tây chỉ được vài trăm ngàn đồng cũng bị lãnh đạo xã ăn chặn”.

Người chết cũng... ký nhận

Xã Tiên Thắng năm 2013 được cấp hơn 100 triệu đồng để hỗ trợ cho gần 200 hộ nông dân trồng ớt, khoai tây Alantic và trồng ngô vụ đông. Tuy nhiên đến nay tất cả hộ dân đều chưa được nhận tiền mà UBND xã đã lập hồ sơ quyết toán. Trớ trêu hơn, tại xã này có một số người dân mất cách đây vài năm mà vẫn có tên trong danh sách hỗ trợ và đã ký nhận tiền.

Gia đình ông Phạm Văn Đãi và Ngô Văn Vu ở khu 4, xã Tiên Thắng vô cùng bất ngờ khi biết có tên trong danh sách nhận hỗ trợ kinh phí gieo trồng vụ đông 2013. Cả ông Đãi và ông Vu đều đã mất cách đây gần chục năm mà vẫn có chữ ký trong danh sách nhận tiền. Khi được tận mắt nhìn chữ ký trong danh sách, người nhà ông Vu và ông Đãi phát hiện đó là chữ ký giả mạo. “Bố tôi mất cách đây gần chục năm rồi thì làm sao ký nhận tiền được. Gia đình tôi cũng không được thôn, xã thông báo nằm trong danh sách hỗ trợ cây vụ đông. Bây giờ tiền chưa nhận mà đã ký tên nhận trong danh sách thì vô lý quá” - anh Phạm Văn Tư, con trai ông Đãi, nói.

Ông Ngô Văn Sĩ (khu 10, xã Tiên Thắng) cũng hốt hoảng khi được PV Tuổi Trẻ cho xem danh sách nằm trong diện những hộ được hỗ trợ kinh phí giống gieo trồng vụ đông 2013. Ông Sĩ cho biết vì trồng khoai tây không có lãi nên từ ba năm nay gia đình đã chuyển sang trồng cây thuốc lào. Tuy nhiên, tên ông Sĩ vẫn được ghi trong danh sách nhận hỗ trợ với 389m2 trồng khoai tây và đã ký nhận số tiền gần 200.000 đồng. “Nhà tôi thôi trồng khoai tây từ lâu vì vụ nào cũng lỗ. Không trồng thì nhận hỗ trợ sao được. Chính quyền xã giả mạo chữ ký của tôi để quyết toán tiền hỗ trợ thì liều quá” - ông Sĩ nói.

“Tôi đồng ý cho anh em làm hồ sơ giả”

Theo điều tra của Tuổi Trẻ, toàn bộ gần 200 chữ ký của người dân trong danh sách đã nhận tiền của xã Tiên Thắng đều là chữ ký giả mạo. HTX Tiên Thắng đã tự lập hồ sơ, giả chữ ký gửi lên huyện để quyết toán tiền từ năm 2013. Giải thích về việc này, ông Trịnh Văn Vinh - phó chủ nhiệm HTX Tiên Thắng - cho biết cuối năm 2013 xã nhận được quyết định phân bổ hơn 100 triệu đồng tiền hỗ trợ sản xuất cây vụ đông. Theo ông Vinh, vì gần tết nên HTX đã làm giả hồ sơ để nhận tiền về. “Từ vụ trước, chúng tôi mua khoai của bà con bán cho đơn vị bao tiêu sản phẩm nhưng họ không thanh toán tiền cho chúng tôi. Anh em phải đi vay tiền trả cho bà con. Khi có tiền hỗ trợ, chúng tôi mới dùng số tiền này trước mắt để trả nợ đã vay” - ông Vinh giải thích.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Ngô Ngọc Thuân - chủ tịch UBND xã Tiên Thắng - thừa nhận đã làm giả hồ sơ để nhận tiền hỗ trợ. Ông Thuân là người đã ký, đóng dấu vào danh sách giả này để HTX mang lên huyện nộp. “Lúc đấy là gần tết nên tôi đồng ý cho anh em làm hồ sơ giả. Lẽ ra sau khi nhận tiền về HTX phải trả tiền cho dân, làm hồ sơ thật gửi lên thế vào hồ sơ giả. HTX lại không làm mà tiếp tục mang hồ sơ giả đó lên huyện nộp để thanh quyết toán. Số tiền đó chưa được giải ngân cũng là lỗi của chính quyền” - ông Thuân đưa ra lý do chấp nhận cho cấp dưới làm hồ sơ giả.

Tương tự, hồ sơ nhận tiền hỗ trợ của hơn 700 hộ dân ở các xã Bắc Hưng, Tiên Cường, Quang Phục... với tổng số hơn 600 triệu đồng cũng được làm giả theo hình thức giống như Tiên Thắng. Thậm chí có xã không nằm trong diện được nhận tiền hỗ trợ nhưng Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Tiên Lãng vẫn phê duyệt cấp tiền cho các xã. Theo ông Phạm Huy Dũng - chủ tịch UBND xã Bắc Hưng, việc xã làm hồ sơ giả gửi lên huyện là vì dịp sát tết và cho kịp “tiến độ cấp tiền về xã”. Tuy nhiên, đến nay số tiền hỗ trợ của các xã này cũng không được chi trả cho người dân.

Khó kiểm soát được thực tế

Ngày 10-4, làm việc với lãnh đạo UBND huyện Tiên Lãng, ông Lương Hữu Huyền - phó chủ tịch thường trực UBND huyện - thừa nhận sau khi biết tin PV báo Tuổi Trẻ đang tìm hiểu vụ việc, UBND huyện đã yêu cầu kiểm tra lại và thấy một số xã làm sai quy trình quyết toán, chi trả tiền hỗ trợ sản xuất vụ đông cho nông dân. Theo ông Huyền, có tất cả 17 xã, thị trấn trong huyện được nhận tiền với tổng số hơn 3 tỉ đồng. Trước mắt, huyện Tiên Lãng đã xác định hồ sơ của xã Tiên Thắng, Bắc Hưng lập ra để nhận tiền hỗ trợ là hồ sơ giả, chữ ký của người dân là chữ ký khống.

Ông Huyền cho biết thêm ngoài những xã lập hồ sơ khống, hầu hết các xã đến nay chưa chi trả cho người dân. Về lý do tại sao các xã lại lập hồ sơ khống, như vậy là “ăn chặn” tiền của nông dân, ông Huyền nói: “Như vậy là sai rồi”.

Ông Ngô Quốc Hiểu, trưởng Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Tiên Lãng, cho biết huyện đã lập ba đoàn kiểm tra, giám sát việc chi trả tiền hỗ trợ sản xuất vụ đông 2013. Tuy nhiên, huyện không phát hiện sai phạm vì: “Chúng tôi chủ yếu kiểm tra, giám sát trên hồ sơ chứ rất khó kiểm soát được thực tế. Đúng là có xã diện tích ít mà khai khống lên nhiều, có xã làm hồ sơ khống”. Ông Huyền cho biết thêm sẽ lập đoàn thanh tra rà soát lại quá trình quyết toán, chi trả khoản tiền hỗ trợ này của toàn bộ 17 xã, thị trấn và sẽ xử lý nghiêm những xã làm sai, yêu cầu khẩn trương hoàn trả tiền cho nông dân.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên