30/03/2012 06:01 GMT+7

Án bị "treo" vì chờ Bộ Tư pháp trả lời

HÀ MI
HÀ MI

TT - Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã gửi văn bản cho Bộ Tư pháp từ sáu tháng qua, đề nghị thẩm định nội dung một văn bản của Thủ tướng Chính phủ để làm rõ tính pháp lý nhằm tiếp tục điều tra vụ án tiêu cực tại trạm cân Dầu Giây (huyện Trảng Bom, Đồng Nai), nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời.

Trong văn bản nói trên, Cơ quan CSĐT viết: Ngày 3-7-2007, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ký văn bản số 1882/TTg-CN có nội dung “Hiện đại hóa và khôi phục hoạt động thí điểm hai trạm kiểm tra xe tại Đồng Nai và Quảng Ninh” và cho thí điểm trạm cân sáu tháng rồi họp các ngành rút kinh nghiệm.

Khi đó Bộ GTVT giao Cục Đường bộ VN (nay là Tổng cục Đường bộ VN) thực hiện. Cục lại giao cho Khu Quản lý đường bộ VII làm chủ đầu tư, sau đó ký quyết định (số 415/QĐ-CĐBVN ngày 18-3-2008) phê duyệt “Dự án thí điểm: khôi phục và hiện đại hóa trạm cân tải trọng Dầu Giây”.

Theo cơ quan điều tra, trong quá trình thực hiện dự án trạm cân Dầu Giây, Khu Quản lý đường bộ VII đã có nhiều sai phạm dẫn đến gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước. Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại đây.

Tuy nhiên, Cục Đường bộ VN và Khu Quản lý đường bộ VII cho rằng trạm cân Dầu Giây là “dự án thí điểm” còn đang trong giai đoạn thử nghiệm nên việc làm của các đơn vị, cá nhân liên quan đến dự án là đúng. Vì vậy cơ quan điều tra đề nghị Bộ Tư pháp giải thích và xác định rõ quyết định của Cục Đường bộ VN cho là dự án thí điểm có trái với văn bản của Thủ tướng Chính phủ hay không?

Cơ quan CSĐT cho biết công văn gửi đi quá lâu mà chưa thấy Bộ Tư pháp trả lời nên đầu tháng 11-2011 tiếp tục có văn bản đề nghị phúc đáp nội dung yêu cầu để cơ quan điều tra đánh giá đúng bản chất của vụ án nhưng đến nay vẫn chưa được phúc đáp.

Chiều 28-3, phóng viên Tuổi Trẻ đã chuyển số hai văn bản của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho ông Lê Hồng Sơn - thứ trưởng Bộ Tư pháp. Ông Sơn cho biết đã chuyển nội dung cho văn thư kiểm tra để sớm trả lời vụ việc này.

Liên quan đến vụ án này, trước đó đại tá Nguyễn Phi Hùng (phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, nay là phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm) từng đánh giá đây là vụ án phạm tội tổng thể, có tổ chức. Khu Quản lý đường bộ VII và một số người liên quan cố ý làm trái chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng phê duyệt dự án là “hiện đại hóa, khôi phục và đưa vào hoạt động thí điểm trạm kiểm tra tải trọng xe Dầu Giây” nhưng lại được chuyển thành “dự án thí điểm khôi phục và hiện đại hóa trạm kiểm tra tải trọng xe Dầu Giây”, điều này làm thay đổi bản chất dự án. Cơ quan CSĐT còn cho rằng trong quá trình thẩm tra hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, những người có trách nhiệm bỏ qua quy trình, thủ tục và đưa ra những kết luận không khách quan... Tháng 1-2011, Cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố chín bị can về tội “cố ý làm trái...” nhưng Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định hủy bỏ khởi tố tám bị can, đề nghị thay đổi tội danh một bị can.

Tháng 3-2011, do thời gian điều tra đã hết nên cơ quan điều tra phải tạm thời đình chỉ vụ án “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” tại trạm cân Dầu Giây.

HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên