16/10/2011 17:34 GMT+7

AMD tung ra "quái vật" FX tám lõi

TRÍ VƯƠNG tổng hợp
TRÍ VƯƠNG tổng hợp

TTO - Sau thời gian dài chờ đợi, hãng AMD cũng đã trình làng các vi xử lý 8-lõi, 6-lõi và lõi tứ thuộc dòng FX, đồng thời hứa hẹn tăng hiệu năng của vi xử lý lên từ 10-15% sau mỗi năm.

FOLPDk10.jpgPhóng to
Model FX-8150 là vi xử lý tám-lõi đầu tiên của thế giới. Ảnh minh họa: Internet

Trước mắt sẽ có bốn vi xử lý dòng FX được ra mắt, bao gồm hai vi xử lý tám-lõi, một vi xử lý sáu-lõi và một vi xử lý bốn-lõi. Các vi xử lý tám-lõi bao gồm model FX-8150 3.6GHz được định giá 245 USD, và FX-8120 với giá 205 USD.

Ngoài ra, vi xử lý sáu-lõi FX-6100 3.3GHz sẽ có giá 165 USD, và model FX-4100 (lõi tứ) có giá 3.6GHz và có giá rẻ nhất: 115 USD.

Tất cả vi xử lý dòng FX đều được trang bị tính năng Turbo-Core, giúp tự động tăng xung nhịp để đẩy mạnh hiệu suất, cũng như đều được mở khóa hệ số nhân nhằm tạo điều kiện cho dân overclocker (ép xung) có thể dễ dàng tinh chỉnh hiệu năng của các vi xử lý đến mức tối đa.

Theo thông tin mới nhất, model FX-8150 vừa giành kỷ lục thế giới với mức xung cao nhất dành cho một bộ vi xử lý: 8,308 GHz.

“Máy ủi” không thắng nổi “Cầu cát”

Dựa trên kiến trúc Bulldozer (tạm dịch: máy ủi) mới nhất, song hiệu năng của những vi xử lý đến từ AMD đã phần nào làm người hâm mộ phải thất vọng khi những kết quả kiểm tra thực tế (benchmark) sơ bộ cho thấy chúng chỉ nhanh hơn chút đỉnh so với chính những bậc “tiền bối” Phenom II X6 trước đó.

Còn nếu so với đại kình địch Intel, cụ thể là kiến trúc Sandy Bridge (tạm dịch: cầu cát) mới nhất, sự thua sút thậm chí còn rõ rệt hơn. Một số kết quả benchmark mà các trang công nghệ hàng đầu thế giới như AnandTech, HotHardware và Tom’s Hardware cho thấy model FX-8150, vi xử lý cao cấp nhất (high-end) trong toàn bộ dòng FX đã đuối sức toàn diện trước model Core i7-2600K , và chỉ tương đương xấp xỉ với model core i5-2500K, vốn có giá thấp hơn (220 USD).

oiUAJRWh.jpgPhóng to
Thương hiệu “FX” vang bóng một thời của AMD nay đã quay trở lại - Ảnh minh họa: Internet

Liệu không rõ sau FX-8150, AMD sẽ còn tung ra những vi xử lý nào khác có hiệu năng cao hơn hay không, song với màn trình diễn nghèo nàn trước các vi xử lý Sandy Bridge của Intel, thật khó để tin rằng AMD sẽ có cơ hội giành được thêm thị phần trên thị trường vi xử lý x86, khi thế hệ vi xử lý “đàn em” của Sandy Bridge là Ivy Bridge của Intel chưa gì đã chuẩn bị ra mắt.

Có vẻ như cũng ý thức được sự thất vọng mà người hâm mộ phải nhận lãnh vào ngày đầu tiên ra mắt, ban lãnh đạo của AMD đã hứa rằng họ sẽ tăng hiệu suất của mọi sản phẩm CPU của hãng từ 10-15% sau mỗi năm. Chúng ta hãy chờ xem!

TRÍ VƯƠNG tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên