05/05/2015 14:28 GMT+7

Kỳ thú tiệc rau rừng ở chiến khu Đ

KHÁNH NGỌC
KHÁNH NGỌC

TTO - Vừa đến nơi, cả đoàn du khách ào vào rừng khám phá những loại rau rừng trong tiếng reo "ồ à" đầy thú vị vang cả một cánh rừng chiến khu Đ. 

Du khách khám phá thế giới rau rừng phong phú tại rừng chiến khu Đ - khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai - Ảnh: KHÁNH NGỌC

Chỉ cách Sài Gòn khoảng 70 km, Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai xanh ngát những cánh rừng tự nhiên, hồ nước lớn và di tích văn hóa, lịch sử là điểm đến hấp dẫn cho du khách dịp cuối tuần.

Những du khách đến từ phố thị không chỉ bị cuốn hút bởi bề dày lịch sử văn hóa của khu rừng chở nặng những năm tháng hào hùng một thời của vùng đất mang biệt danh "Chiến khu Đ", mà còn là sức hấp dẫn của cuộc khám phá hơn 40 loại rau rừng có thể ăn được và bữa tiệc rau rừng vào cuối ngày.

Trên đường đi vào tìm hiểu di tích lịch sử nơi có những gian nhà mái lá cột gỗ vững chãi từng là nơi hội họp sinh hoạt của khu ủy chiến khu Đ, tham quan hố bom rộng hoác được bảo tồn bằng mái lá trong rừng, đoàn chúng tôi cũng kết hợp nghiêng ngó tìm hái hai bên đường những loại rau rừng có thể ăn được.

Ai nấy đều hào hứng tìm kiếm nhiều loại rau rừng nhất có thể được để giúp đội mình chiến thắng cuộc thi hái nhiều rau rừng nhất, nhớ tên nhiều loại rau rừng nhất.

Điều gây hứng thú hơn cả là "chiến lợi phẩm" rau rừng do tự tay chúng tôi thu hái sẽ được chế biến thành món ăn cây nhà lá vườn ngay tại nhà nghỉ của khu bảo tồn đêm đó.

Đoàn du khách chia làm ba đội tỏa vào rừng sôi nổi tìm hái rau rừng. Nhiều người hứng thú đến nỗi hái luôn cọng rau rừng non mướt bên đường nhấm nháp để tận hưởng hết vị thiên nhiên tươi mát.

Chúng tôi được các anh chị chăm sóc rừng hướng dẫn về cách nhận biết các loại lá rừng có thể ăn được như rau nhà, không độc hại cho người: những loại lá nếm thử có vị chua và chát nhẹ đều là lá lành. 

Rất nhiều loại rau rừng tuy lạ nhưng lại là quen, đã từng thưởng thức qua ở những bữa ăn có rau rừng nơi phố thị nhưng chưa từng biết tên, nhờ tự tay hái trong rừng mà chúng tôi mới biết tên từng loại một, như lành ngạnh, lá lụa, lá móng bò, lá tàu bay, lá giang, lá cóc rừng, xoài rừng... 

Du khách tìm hiểu về một loại rau rừng - Ảnh: KHÁNH NGỌC
Cùng khám phá những loại rau rừng có thể ăn được - Ảnh: KHÁNH NGỌC
Lá lụa, một loại rau rừng ở có thể ăn được ở rừng Chiến khu Đ - Ảnh: KHÁNH NGỌC
Một chiếc nón lá của du khách được tận dụng làm rổ đựng rau với đầy các loại rau rừng như tàu bay, có rừng, phúc lộc thọ... - Ảnh: KHÁNH NGỌC
Di tích Khu ủy miền Đông Nam bộ trong rừng Chiến khu Đ - Ảnh: KHÁNH NGỌC
Cuộc thi nhận diện những loại rau rừng xem ai nhớ được tên nhiều nhất - Ảnh: KHÁNH NGỌC
Những sản vật do chính du khách hái được từ rừng Chiến khu Đ với các loại rau rừng, xoài rừng - Ảnh: KHÁNH NGỌC

Chiều yên ả đổ bóng hoàng hôn vàng rực trên hồ Trị An khi mọi người thỏa thuê tắm mát sau một buổi khám phá thu hái rau rừng.

Trở về khu nhà nghỉ, chiến lợi phẩm rau rừng đoàn thu hái được đã sẵn sàng cho bữa tiệc đêm đầy những món đặc sản địa phương ngon líu lưỡi.

Toàn là những sản vật đánh bắt từ lòng hồ Trị An chế biến thành những món ngon dân đã: cá lăng nấu lá giang, cá cơm chiên bột, khô cá kìm bóp gỏi xoài, tép um cuốn bánh tráng rau rừng.

Bếp được bày ra ngay cạnh bàn ăn để trình diễn cho khách ở xa đến xem các đầu bếp chế biến đặc sản địa phương. Thích thú nhất là xem đầu bếp chế biến món tép um.

Xèo một tiếng lớn, đầu bếp nhanh tay đổ những con tép tươi mọng nước vào đảo đều trên chiếc chảo to, thêm tí gia vị và hành tươi đảo cho dậy mùi ngào ngạt là dọn luôn ra dĩa. 

Đoàn khách phố thị thỏa thuê xuýt xoa cuốn từng cuốn tép um với những chiếc lá rau rừng chở chút vị chua chát tự tay mỗi người hái ban sáng, nghe hương vị rừng dân dã len lỏi vào tận miền ký ức để còn nhớ mãi tiệc rau rừng đậm đà khó quên.

Đầu bếp chế biến món tép um cho du khách thưởng lãm - Ảnh: KHÁNH NGỌC
Món tép úm cuốn bánh tráng rau rừng được dọn ra vô cùng hấp dẫn - Ảnh: KHÁNH NGỌC
Xoài rừng làm món tráng miệng cho bữa tiệc rau rừng - Ảnh: KHÁNH NGỌC
Khô cá kìm bóp gỏi xoài, một trong những món đặc sản từ lòng hồ Trị An - Ảnh: KHÁNH NGỌC

Khu bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai có tổng diện tích tự nhiên của trên 100.303 ha, gồm: 67.903 ha đất lâm nghiệp và 32.400 ha mặt nước (hồ Trị An). Cách thành phố Hồ Chí Minh 70 km và cách thành phố Biên Hòa khoảng 40 km (nằm cạnh nhà máy Thủy điện Trị An).

Bên cạnh giá trị về đa dạng sinh học, khu bảo tồn trước đây còn là vùng căn cứ cách mạng với địa danh nổi tiếng Chiến khu Đ. Hiện có 1.401 loài thực vật. 

Tại địa bàn khu bảo tồn có 3 di tích lịch sử được công nhận là di tích cấp quốc gia, đó là: căn cứ Khu ủy miền Đông Nam bộ (1962-1967); căn cứ Trung ương Cục miền Nam (1961-1962); địa đạo Suối Linh.

KHÁNH NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên