15/05/2015 17:35 GMT+7

Chả trứng mực - món ngon xứ biển

HƯNG PHÚ
HƯNG PHÚ

TTO - “Câu mực tuy cực mà vui/ Khoái ăn trứng mực, lui cui câu hoài”. Trứng mực có gì quyến rũ các ngư dân, đến đỗi vần thơ lục bát hiên ngang tồn tại nơi vùng quê U Minh (Cà Mau) mà trẻ em thường truyền miệng?

Chả mực trứng ăn với bún, bánh tráng - Ảnh: Hưng Phú

Người nội trợ trứ danh sáng chế món ăn này đến giờ chưa ai biết. Dù vậy, dân câu mực vẫn cứ “lui cui câu hoài” để vừa có tiền bán mực lại vừa đáp ứng nhu cầu “khoái ăn trứng mực” của mình.

Trứng mực chiên thành chả có màu vàng rộm như chả quế. Ngon mắt và có mùi thơm đặc trưng. Chả cắt từng lát chừng ngón tay, dọn ra bàn cùng rau thơm và bánh tráng.

Cuốn từng cuốn một, chấm nước mắm nhỉ hay muối tiêu chanh, cắn một miếng nghe cái mềm mại của rau, cái dai mềm của bánh tráng, cái dẻo xốp của trứng, béo bùi của gan, thịt cho ta cảm giác ngọt ngào và thơm mát kẽ răng.

Mực bắt được trong đêm, ngư dân “muối” nước đá. Sáng ra xẻ mực phơi khô, lấy hai bọc trứng nằm khuất bên dưới mật và gan rất khéo tay tránh túi mật vỡ, dịch thấm vào trứng làm mất màu và có vị đắng, ăn mất ngon.

Cứ 10-12kg mực tươi có được 1kg trứng. Mực lớn có trứng đã đành, mực nhỏ cỡ ngón chân cái cũng “hoài thai”.

Mực lấy trứng xong - Ảnh: Hưng Phú
Mực ống - Ảnh: Hưng Phú

Muốn tạo món chả trứng mực thơm ngon, béo bùi, mỗi lần đi đánh bắt, ngư dân đều đem theo hột vịt, thịt heo và gan heo để quết chung với trứng mực, nhờ thế hương vị càng thêm hấp dẫn.

Khi quết trứng đã nhuyễn, thấm dầu ăn vào tay, bóc từng cục vo tròn rồi ép dẹp, phơi khô đem về đất liền.

Thường những miếng chả trứng mực đặc biệt này được chiên vàng rộm, ăn vào vừa béo vừa bùi lại dai dai, mùi thơm mang đậm mùi biển cả được chấm cùng nước mắm chua ngọt, rau thơm.

Thường bà con câu mực để dành tặng khách phương xa. Đây cũng là món quà quý dùng gửi tặng bà con quyến thuộc tha phương kiếm sống, ăn để mà ngậm ngùi thương nhớ quê nhà.

Nếu có dịp về xứ biển Cà Mau, bạn nhớ tìm ăn cho được chả trứng mực. Đó là một món ngon chỉ có xứ tận cùng Tổ quốc “độc quyền sản xuất” mà thôi!                                        

HƯNG PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên