26/08/2013 08:28 GMT+7

Ấm lòng người bán báo dạo

HẢI THI - CHÍ QUỐC
HẢI THI - CHÍ QUỐC

TT - Chiều 25-8, một buổi chiều cuối tuần ấm cúng với niềm hạnh phúc rạng ngời trên gương mặt sạm nắng của những người cha, người mẹ tần tảo khi những đứa con học giỏi của mình được trao học bổng “Đồng hành cùng người bán báo” năm 2013 của Tuổi Trẻ.

Tri ân người bán báo ở Huế"Mong tháng 8 trời mưa, nhưng đừng mưa buổi sáng!"“Đồng hành cùng người bán báo” khu vực ĐBSCL

TgYAa7Jw.jpgPhóng to
Các học sinh là con em của những người bán báo được trao tặng học bổng “Đồng hành cùng người bán báo” tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Minh Đức

Từ những khu nhà lụp xụp, những con hẻm chật - nơi quây quần của người lao động thu nhập thấp ở TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Huế và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, hơn 100 người cha, người mẹ làm nghề bán báo dạo đã dắt con vượt đường xa đến báo Tuổi Trẻ nhận học bổng.

Tự hào với con

Có mặt trước cổng báo Tuổi Trẻ trước cả tiếng so với giờ buổi lễ bắt đầu, chị Nguyễn Thị Vân (Q.8, TP.HCM) tay xách bịch nilông gói ghém những thứ cần thiết, tay dắt em Ngô Tấn Hòa (học sinh lớp 5) đến nhận học bổng. Chị cho biết trưa nay cả nhà chị vui quá không ngủ được nên mẹ con đi luôn cho sớm. Với gia đình đã hơn 20 năm bán báo dạo như vợ chồng chị, suất học bổng của em Hòa là niềm vui lớn. “Coi như đỡ bớt một gánh lo đầu năm học”, chị vừa nói vừa cười. Con gái lớn của chị vừa nhận được giấy báo trúng tuyển đại học, nay đến em Hòa được cấp học bổng, con cái học giỏi là món quà kỳ diệu nhất với những người bán báo nghèo như vợ chồng chị Vân.

Từ 8g sáng, vợ chồng ông Huỳnh Tấn Hùng và bà Nguyễn Ngọc Mai đã đi xe máy vượt 180km từ Cà Mau về Cần Thơ để kịp thời gian dự lễ trao học bổng vào đầu giờ chiều. Không may trời mưa to, xe lại “trở chứng” hư dọc đường, nhưng ông Hùng không để hai con là Huỳnh Tấn Tài (học sinh lớp 3) và Huỳnh Thảo Vy (học sinh lớp 1) đến trễ nên đã gọi người thân ở Cần Thơ xuống thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang, cách TP Cần Thơ 30km) “ứng cứu” vợ và hai con đến trước. Ông Hùng nói mong ước của vợ chồng ông là hai con được dự lễ tuyên dương để điều đó trở thành động lực cho hai con ông tiếp tục học giỏi. Nhận xong học bổng và quà, vợ chồng ông lại tất tả đưa con quay về Cà Mau ngay để ông có thể tiếp tục chạy xe ôm, các con có thời gian nghỉ ngơi để ngày mai vào lớp.

Chung một niềm vui, nhiều gia đình đã dắt đủ vợ chồng con cái đến báo Tuổi Trẻ xem con em nhận học bổng. Ngồi ở hàng ghế dưới, những người mẹ, người cha lam lũ cứ nhấp nhổm ngóng lên nhìn con mình được hướng dẫn lên sân khấu. Đôi mắt họ lấp lánh cả niềm vui, niềm tự hào.

Không còn mẹ đưa đến nhận học bổng, em Đoàn Huỳnh Thanh Ngân (học sinh lớp 7 Trường THCS Rạng Đông, Q.Bình Thạnh) - nhân vật trong bài báo “Tựu trường trong nỗi đau mất mẹ” (Tuổi Trẻ 24-8) - nhờ cô chở đến Tuổi Trẻ. Ngân nghẹn ngào nói không rõ chữ: “Cách đây vài ngày, em cứ tưởng không còn đi học được nữa vì người thân duy nhất của em đã không còn. Nhưng không ngờ em được sự giúp đỡ nhiệt tình của báo Tuổi Trẻ và nhiều mạnh thường quân. Em có thể tiếp tục đến trường, mẹ em ở trên trời biết được chắc cũng rất vui...”.

Mong bán được nhiều báo hơn

Những ngày qua, “Đồng hành cùng người bán báo” đã nhận được hàng trăm cánh thư nặng nỗi niềm và ước mơ của những đứa trẻ nghèo khó hiếu học. Những dòng thư em Đặng Thanh Hàng (học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Công Trứ, Q.Gò Vấp) được đọc lên trong lễ trao học bổng cũng là lời chung của những em học sinh có mặt tại Tuổi Trẻ trong chiều hôm qua. “Hơn 20 năm nay ba mẹ bán báo dạo nuôi anh em em ăn học. Bất kể ngày nắng hay mưa, ba mẹ đều dậy sớm ôm chồng báo rảo khắp nẻo đường... Em quyết tâm dù cuộc sống có khó khăn đến mấy vẫn ráng học thành tài để ba mẹ đỡ khổ”, thư Hàng viết.

Đại diện những người bán báo có con nhận học bổng, anh Hồng Lên (Q.10) chia sẻ: “Tui không biết nói gì hơn là rất cảm ơn báo Tuổi Trẻ đã quan tâm đến người bán báo dạo như tụi tui. Suất học bổng này giá trị không chỉ ở vật chất, đỡ đần vợ chồng tui qua lúc túng thiếu mà còn là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho sắp nhỏ tiếp tục học giỏi, phấn đấu thành người có ích cho xã hội”. Nhiều người bán báo cũng gửi gắm cho Tuổi Trẻ ước muốn trang báo sẽ có nhiều hơn nữa những bài báo hay, “để anh chị em bán báo chúng tôi bán được nhiều báo, có nguồn thu nuôi con học thành tài” - anh Trần Quốc Hùng, chủ đại lý báo, “đặt hàng” thiệt tình.

Ông Phạm Công Thanh - ủy viên ban biên tập báo Tuổi Trẻ - chia sẻ: “Nhờ các anh chị, cô bác mà thông tin của báo mới đến được tay người đọc. Tuổi Trẻ sẽ cố gắng duy trì quỹ học bổng thành hoạt động thường niên, không ngừng khích lệ tinh thần vươn lên của con em người bán báo”.

Tuổi Trẻ đã tiếp sức cho tôi

Nhìn cậu con trai còi cọc lên nhận học bổng “Đồng hành cùng người bán báo” do đại diện Tuổi Trẻ trao tại Nha Trang ngày 23-4, ông Nguyễn Đức Hùng (38 tuổi, ở xã Diên Phú, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) không giấu được niềm vui trên gương mặt. “Gia cảnh tôi quá khó khăn, cháu bị suy dinh dưỡng, nhưng được cái rất chăm học và hai năm đầu của bậc tiểu học đều là học sinh giỏi” - ông Hùng chia sẻ về cậu con trai duy nhất tên Nguyễn Nhật Việt (8 tuổi, chuẩn bị vào lớp 3 Trường tiểu học Diên Phú 1).

Ông Hùng quê ở huyện An Lão (TP Hải Phòng). 18 năm trước dù rất “thèm” học nhưng vì nhà đông anh em và gia cảnh khó khăn, ông Hùng phải gác lại mọi ước mơ, rời quê vào Nha Trang với đôi bàn tay trắng, lập nghiệp bằng nghề bán báo dạo. “Khó khăn khiến vợ chồng tôi chưa tính đến việc sinh cháu thứ hai vì phải tập trung sức để lo cho Việt. Đời chúng tôi đã không được học đến nơi đến chốn nên mong muốn lớn nhất là con mình phải được học tập đàng hoàng. Tôi rất bất ngờ và xúc động khi bước vào năm học mới, Tuổi Trẻ đã tiếp sức cho những người bán báo nghèo chúng tôi bằng học bổng rất ý nghĩa này” - ông Hùng tâm sự.

DUY THANH

HẢI THI - CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên