25/08/2013 16:50 GMT+7

"Mong tháng 8 trời mưa, nhưng đừng mưa buổi sáng!"

TRUNG UYÊN
TRUNG UYÊN

TTO - Nụ cười rạng rỡ, cả giọt nước nước mắt cũng rạng rỡ. Và những sẻ chia đong đầy lo toan lẫn ước vọng về một ngày mai tươi sáng hơn... Tất cả đã làm nên mỗi buổi lễ trao học bổng "Đồng hành cùng người bán báo" lần 2 - 2013 ngập trong cảm xúc.

Chương trình kết thúc cách đây ít phút tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ (TP.HCM) khi đã báo Tuổi Trẻ đã gửi 115 suất học bổng đến các học sinh tiểu học, THCS, THPT vượt khó học giỏi, là con những người bán báo dạo tại TP.HCM và Bà Rịa Vũng Tàu.

o1gkFcAD.jpgPhóng to
Đoàn Nguyễn Thanh Ngân - học sinh lớp 7/6 Trường THCS Rạng Đông (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) bật khóc khi nhận được học bổng. Mẹ em vừa qua đời cách đây hơn 10 ngày vì bệnh nặng. Thanh Ngân tin rằng khi em học giỏi, ở bên kia cuộc sống, mẹ cũng sẽ vui lòng - Ảnh: Minh Đức
2KZnO2IM.jpgPhóng to
Ông Phạm Công Thanh - ủy viên ban biên tập báo Tuổi Trẻ - trao học bổng cho các học sinh tiểu học là con các anh chị bán báo dạo - Ảnh: Minh Đức
Phóng sự "Ước mơ đến trường" - Nguồn: Phòng Truyền hình báo Tuổi Trẻ
jOBHdmR2.jpgPhóng to
Bà Ngô Thị Thu An (bìa phải) - Ủy viên ban biên tập báo Tuổi Trẻ , chủ tịch Công đoàn báo Tuổi Trẻ - trao học bổng đến các học sinh - Ảnh: Minh Đức
MGefaC2c.jpgPhóng to
Niềm vui nhận học bổng của các học sinh vượt khó - Ảnh: Minh Đức
GyajrcAF.jpgPhóng to
Anh Nhân Nguyễn Hồng Lên - bán báo 17 năm nay tại TP.HCM - xúc động khi con trai Nguyễn Trung Hiếu được nhận học bổng - Ảnh: Minh Đức
wIg4YJa7.jpgPhóng to
Các học sinh tiểu học nhận học bổng, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng và những món quà lưu niệm là tập, bút... do báo Tuổi Trẻ tặng - Ảnh: Minh Đức
lGqPyMYN.jpgPhóng to
Các học sinh THCS và THPT đón nhận học bổng - Ảnh: MInh Đức
puslDKY1.jpgPhóng to
115 học sinh là con những người bán báo dạo tại TP.HCM và Bà Rịa Vũng Tàu. em đã được tiếp sức từ chương trình học bổng "Đồng hành cùng người bán báo" - Ảnh: Minh Đức

Hội trường báo Tuổi Trẻ chiều 25-8 nhộn nhịp hẳn với tràn ngập hình ảnh tuổi học trò các bậc học và những bậc cha mẹ trong bộ quần áo lao động. Đã là lần thứ 2 chương trình học bổng này diễn ra nhưng những câu chuyện nghề vẫn khiến nhiều người xúc động.

Với chất giọng Quảng Ngãi mộc mạc, anh Nhân Nguyễn Hồng Lên (Q.10, TP.HCM) - người bán báo 17 năm nay tại TP.HCM - chia sẻ: "Với những ai ra đi từ những vùng quê nghèo khó như vợ chồng tui thì nghề bán báo dạo này không có gì vất vả! Chỉ sợ nhất là trời mưa. Thà rằng mình ướt chứ quyết không để báo ướt vì báo ướt thì nhiều người không mưa. Hôm nào trời mưa lộp độp là lòng dạ vợ chồng tui não nề".

Cậu con trai duy nhất của anh - Nguyễn Trung Hiếu - năm nay học lớp 6 - được nhận học bổng - là niềm vui lớn của cả gia đình. Anh Hồng Lên xúc động: "Học bổng này sẽ động viên con chăm chỉ học hành hơn. Có học tốt và không ngừng phấn đấu thì đời con mới tươi sáng hơn đời ba mẹ".

Lời chia sẻ của anh Trần Quốc Hùng - chủ đại lý báo Hùng Trung Chánh (Q.12, TPHCM) nhận được sự đồng tình của nhiều khán giả: "Là những người bán báo, chúng tôi luôn mong nội dung báo Tuổi Trẻ ngày càng hấp dẫn bởi điều này sẽ quyết định việc bạn đọc mua báo, ảnh hưởng đến thu nhập của nhiều người. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chỉ mong tháng tám trời mưa nhưng đừng mưa buổi sáng để chúng tôi không phải "ôm" báo".

Không rời đường học!

Đã có những giọt nước mắt rơi khi Đoàn Nguyễn Thanh Ngân - học sinh lớp 7/6 Trường THCS Rạng Đông (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ câu chuyện của em. Mẹ em vừa qua đời cách đây hơn 10 ngày vì bệnh nặng. Trong nước mắt, cô học trò bé nhỏ nói: "Khi mẹ qua đời, em đã nghĩ em không còn được đến trường. Học bổng này là nguồn động viên để em tiếp tục học tập. Em hứa sẽ học thật tốt, thật ngoan ngoãn vì em tin rằng, khi em làm được như vậy, mẹ em sẽ vui lòng".

Từ bài viết “Tựu trường trong nỗi đau mất mẹ” (Tuổi Trẻ 24-8), Thanh Ngân đã nhận được sự san sẻ, ủng hộ của nhiều bạn đọc.

Đặng Thanh Hàng - học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Công Trứ (Q.Gò Vấp, TP.HCM) - đến với lễ trao học bổng với chân phải còn rất đau. Người bạn trẻ này đã làm nhiều thành viên trong ban tổ chức học bổng nhói lòng bbởi lá thư gửi về. Một đoạn nhỏ trong thư của Thanh Hàng như: "Hơn 20 năm nay, ba mẹ em bán báo dạo nuôi hai anh em em ăn học. Nhưng gần đây, báo mạng phát triển, số người mua báo in ngày càng ít. Tiền bán không đủ chi tiêu trong gia đình, ba em bán báo về phải đi phụ hồ, mẹ đi bán vé số thêm nhưng cũng chỉ đủ tạm bợ qua ngày”.

Tại lễ trao học bổng, Thanh Hàng nói: "Em ước mơ học tốt, vào được đại học để sau này tìm được công việc ổn định giúp đỡ ba mẹ".

400 triệu đồng tiếp sức 171 học trò

Học bổng “Đồng hành cùng người bán báo” lần 2 năm 2013 thuộc chương trình “Vì ngày mai phát triển” của báo Tuổi Trẻ.

Từ hơn 2.520 gia đình bán bán dạo trên cả nước có con đang học tập từ tiểu học đến THPT, ban tổ chức xét trao học bổng đến 171 học sinh vượt khó, học giỏi tại TP.HCM, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, miền Tây, miền Trung.

Mỗi suất học bổng dành cho học sinh tiểu học trị giá 2 triệu đồng, học sinh THCS trị giá 2,5 triệu đồng và THPT trị giá 3 triệu đồng cùng những món quà lưu niệm là tập, bút... Tổng kinh phí học bổng gần 400 triệu đồng từ nguồn kinh phí của báo Tuổi Trẻ.

Học bổng của sự tri ân, đồng cảmNhững lá thư nhói lòngTrao học bổng cho học sinh giỏi con người bán báo dạoBán báo dạo nuôi con học giỏi“Đồng hành cùng người bán báo” khu vực ĐBSCL

TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên