Xe ùn ứ kéo dài từ quốc lộ 51 tới trạm thu phí quốc lộ 51, hướng từ Đồng Nai đi TP.HCM chiều 22-12 - Ảnh: A LỘC
Quốc lộ 51 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu gần như là đường độc đạo đi từ TP.HCM, các tỉnh miền Đông đến Vũng Tàu. Mật độ giao thông tăng, di chuyển tốc độ nhanh, giao cắt nhiều tuyến đường nhánh… đã biến tuyến đường này thành "điểm đen" giao thông.
Tai nạn giao thông tăng dần từ địa phận thuộc Đồng Nai về Bà Rịa - Vũng Tàu khiến giới tài xế và cả người dân khu vực ám ảnh, các cơ quan chức năng đau đầu đi tìm giải pháp.
“Tình hình tai nạn giao thông trên quốc lộ 51 đoạn qua thị xã Phú Mỹ diễn biến phức tạp nên các ngành chức năng đang cùng rà soát những bất cập để khắc phục.
Ông Trần Thượng Chí (giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)
(*): Sáu tháng đầu năm 2019 - Nguồn: Cục Quản lý đường bộ 4 - Đồ họa: N.KH.
Đường chật chội, tai nạn liên tục
Đi nhiều lần trên quốc lộ 51 (QL51), chúng tôi ghi nhận số lượng xe lưu thông ngày càng đông đúc. Anh Nguyễn Văn Năng, tài xế chạy xe 16 chỗ thường xuyên đi lại tuyến đường này, cho biết vài năm trước lượng xe lưu thông ít nên mặt đường rộng 6-8 làn xe rất thông thoáng, nay chật chội vì quá đông xe. Vì vậy, QL51 thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là tại các giao lộ như đường nhánh Nguyễn Văn Tỏ, nút giao ngã ba Bến Gỗ...
Anh Lê Minh Chí, tài xế xe khách tuyến TP.HCM - Vũng Tàu, nói anh không ít lần chứng kiến tai nạn giao thông chết người. Trong đó chủ yếu là va chạm giữa xe tải, xe container với xe máy tại các giao lộ vì mật độ xe tải trên đường quá nhiều.
Anh Lê Khắc Hùng, cũng là một tài xế chuyên chạy xe khách tuyến Vũng Tàu - TP.HCM, cho biết mỗi khi lái xe qua đoạn cổng vòm vào KCN Phú Mỹ 1, hay đoạn ở chợ Phước Hòa trên QL51 thuộc thị xã Phú Mỹ, anh luôn cảnh giác cao độ vì sợ tai nạn.
Người dân phường Phú Mỹ (thị xã Phú Mỹ) cũng nhìn nhận khi ra đường họ sợ nhất là thấy xe container và xe tải ra vào KCN Phú Mỹ 1, nhất là vào lúc chập choạng tối.
Dọc QL51 có những điểm đông xe, nhiều ngã rẽ thường có tai nạn xảy ra như đoạn ngã ba Mỹ Xuân, khúc vào chùa Đại Tòng Lâm, cổng KCN Phú Mỹ 1, đường 965 để đến các cảng và khu vực chợ xã Phước Hòa, các nút giao như QL51 - đường 80 - đường 81.
Tai nạn xảy ra trên con đường độc đạo nối Đồng Nai xuống Vũng Tàu này có đủ loại hình: xe container với xe khác, người đi xe máy với xe container, xe khách, xe tải...
Quốc lộ 51 đoạn qua huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Kiến nghị sớm xây cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Ông Trần Thượng Chí, giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và ông Đinh Hồng Hà, tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC), cùng đánh giá nguyên nhân chủ yếu xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông chết người là do lưu lượng xe qua lại trên QL51 quá đông đúc.
Ông Hà cho hay hiện lượng xe trên QL51 đã gấp 3-4 lần cho phép. "Việc này khiến cho tình trạng giao thông ở đây hỗn loạn, khó kiểm soát". Cũng theo ông Hà, ngoài ra còn có nguyên nhân như hành lang an toàn bị lấn chiếm, vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm để buôn bán, đậu đỗ xe trái quy định cũng như người dân và các tổ chức tự ý phá dải phân cách để đấu nối vào QL51.
Ông Trần Thượng Chí phân tích nguyên nhân sâu xa của nhiều tai nạn là do QL51 gắn với đô thị ngày càng phát triển hai bên đường, gắn với các KCN và cảng. "Trước mắt cần đầu tư ngay cầu vượt ở đường vào KCN Phú Mỹ 1 để tạo ra nút giao khác mức" - ông Chí đề nghị.
Về lâu dài, cần phải triển khai nhanh cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để chia sẻ lượng xe với QL51, cũng như làm đường liên cảng nối cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Theo quy hoạch, đến năm 2020 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi vào hoạt động để phân lưu, gánh bớt xe cho QL51, nhưng đến nay cao tốc này vẫn còn trên giấy. Ông Chí cho hay trong tháng 11-2019, chính quyền hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai đã có công văn đề xuất Thủ tướng Chính phủ về triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo đó, dự án có hai thành phần gồm: giai đoạn 1: Biên Hòa - Phú Mỹ dài 46km với tổng mức đầu tư khoảng 15.000 tỉ đồng và giai đoạn 2: Phú Mỹ - Vũng Tàu dài 30km.
Hai tỉnh đề xuất để đẩy nhanh tiến độ, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng dự án giai đoạn 1 theo hình thức đối tác công tư. Dự án này đang chờ các cấp phê duyệt để thực hiện.
Quốc lộ 51 đoạn giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Giải pháp trước mắt
Bên cạnh giải pháp tổng thể mở rộng mặt đường bố trí thêm làn chờ rẽ trên QL51 và các tuyến nhánh để hạn chế các xung đột, ông Nguyễn Văn Thành - cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4 - đề nghị bố trí thêm pha đèn xanh rẽ trái và tăng thời gian đèn xanh trên trục đường chính QL51 để đảm bảo đồng bộ với các chốt đèn, tránh trường hợp ùn xe do hai pha đèn gần nhau nhưng có thời gian tín hiệu xanh khác nhau. Kết hợp bố trí hệ thống biển báo gắn trên giá long môn hoặc console, điều chỉnh vạch sơn đồng bộ với từng pha đèn.
Đặc biệt là ở nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cần thu hẹp và sửa chữa vòng xoay đảo tròn trung tâm dưới cầu vượt QL51; mở rộng làn chờ rẽ trái xuyên qua đảo tròn; lắp đặt bổ sung các biển báo cấm dừng đỗ và camera theo dõi xử lý các phương tiện cố tình vi phạm và xử lý khi có tình trạng ùn tắc. Về lâu dài, ông Thành cho rằng phải xây dựng hầm chui tại đây. Đồng thời cần sớm triển khai thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để "chia lửa" với QL51.
Ông Não Thiên Anh Minh, phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, cho biết tỉnh đã chỉ đạo Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đơn vị đang thu phí QL51) phối hợp với cơ quan chức năng nghiên cứu phân luồng, điều tiết giao thông hợp lý.
Anh Lê Kỳ Tân Thủy (một người dân ở ven QL51):
Lắp thêm dải phân cách hạn chế tai nạn
Vào giờ tan tầm, lượng xe từ QL51 vào cao tốc về TP.HCM rất nhiều gây ra tình trạng kẹt xe cục bộ. Trong khi đoạn đường tiếp giáp với khu vực vòng xoay không có dải phân cách giữa xe máy và ôtô. Người chạy xe máy len lỏi trước đầu các xe container, xe tải lớn để vượt lên, chỉ cần tài xế các xe này thiếu quan sát, hay quan sát không kỹ cũng có thể gây ra tai nạn.
Tôi mong cơ quan chức năng khảo sát lắp thêm dải phân cách giữa làn xe máy và làn ôtô đoạn trước vòng xoay vào cao tốc. Như vậy sẽ tách được xe máy và ôtô, góp phần giảm thiểu tai nạn không đáng có.
Tài xế Nguyễn Văn Dũng (ngụ huyện Long Thành, Đồng Nai):
Cần giải pháp đồng bộ xóa các "điểm đen"
QL51 là nỗi ám ảnh không chỉ của tôi mà nhiều người dân khác. Hiện lưu lượng xe trên tuyến quốc lộ này rất đông, nhất là các ngày cuối tuần, nghỉ lễ, người dân từ Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và các tỉnh lân cận kéo nhau ra Bà Rịa - Vũng Tàu du lịch rất nhiều.
Trong khi đó, một số đoạn đường đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn giao thông như đoạn từ ngã ba vào sân golf Long Thành đến tuyến đường chuyên dùng (chở vật liệu xây dựng từ các mỏ đá ra) đã xuống cấp, mỗi lần đi qua đoạn đường này là mỗi lần lo sợ. Hoặc đoạn đường đi qua cầu Đen, đoạn gần trụ sở Công an phường Long Bình Tân thường xuyên kẹt xe kéo dài.
Tình trạng mất an toàn trên tuyến đường độc đạo này đã lâu, đề nghị cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp cụ thể, đồng bộ hơn để giảm thiểu tai nạn. (A LỘC)
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận