03/07/2014 11:16 GMT+7

Ám ảnh động đất Sông Tranh quay trở lại

 TẤN VŨ
 TẤN VŨ

TTO - Những tưởng sau gần 1 năm bình yên ở vùng tâm chấn động đất Sông Tranh 2 (Bắc Trà My, Quảng Nam) mọi thứ đã dần yên ổn. Bất ngờ thời gian gần đây, động đất liên tục xuất hiện khiến đời sống người dân xáo trộn và vô cùng bất an.

5J19ZRwQ.jpgPhóng to
Động đất liên tục xảy ra tại đập thủy điện Sông Tranh 2 - Ảnh: Tấn Vũ

Động đất xảy ra tại Sông Tranh 2, hơn 2.200 người sẽ ứng phóĐộng đất 2,2 độ Richter gần thủy điện Sông Tranh 2 Sông Tranh 2 lại "rung rinh" 3,6 độ Richter

Không chỉ có người dân, cả chính quyền địa phương đều lo lắng ám ảnh động đất quay trở lại.

Động đất kép…

Chưa đầy 1 tháng nhưng có đến 5 trận động đất lớn nhỏ liên tiếp xảy ra tại khu vực quanh hồ thủy điện Sông Tranh. Chính quyền tìm mọi cách trấn an người dân trong vùng. Trong khi đó, các chuyên gia động đất khuyến cáo Viện Vật lý địa cầu phải theo dõi chặt chẽ và không được chủ quan …

Vào lúc 1g18 ngày 30-6, một trận động đất cường độ 2,6 độ richter xảy ra tại vị trí có tọa độ 15,355 độ vĩ Bắc,108,132 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 7 km. Cách khoảng 1 phút sau, vào lúc 1 giờ 19 phút 38 giây một trận động đất khác 1,7 độ richter xảy ra tại vị trí có tọa độ này, độ sâu chấn tiêu khoảng 6,5 km.

Trước đó, vào lúc 13g57 ngày 12-6, xảy ra trận động đất 2,7 độ richter xảy ra tại khu vực này, độ sâu chấn tiêu khoảng 5 km.

Tiếp đó, vào lúc 13 giờ 59 cùng ngày lại xảy một trận động đất 2,5 độ richter xảy ra tại vị trí có tọa độ 15,365 độ vĩ Bắc, 108,112 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 5 km. Ngày 8-6 một trận động đất mạnh đã xảy ra tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2, người dân tại đây cảm nhận rất rõ. Trận động đất này phát ra nổ lớn và rung chấn kéo dài trong khoảng gần 10 giây.

Ông Nguyễn Văn Thanh, 52 tuổi, nhà sát chân đập thủy điện Sông Tranh 2 ( thuộc thôn 4, xã Trà Tân, Bắc Trà My), cho biết không giống như những lần trước, động đất xuất hiện mạnh và tầng suất liên tục. Cơn động đất trước chưa dứt thì trận động đất tiếp theo lại dồn về khiến người dân hết sức lo sợ. “Tôi đang chèo ghe qua khu vực nước Vin ở hồ Sông Tranh 2 để đánh cá. Thình lình mặt hồ xuất hiện một mùi lưu huỳnh hôi tận óc. Sau đó rung lắc dữ dội. Cảm giác như mặt nước hồ sắp rung lên, mặt nước đong đưa khiến con thuyền chao nghiêng...” – ông Thanh hoảng hốt kể.

Còn chủ tịch UBND xã Trà Đốc, ông Hồ Văn Lợi, cho biết ông đang ngủ thì động đất khiến nhà sàn rung lắc như đưa võng. Mọi người thức giấc và chạy ào ra sân. “Chạy ra xong chạy vào chưa kịp hoàn hồn thì trận động đất tiếp theo tiếp diễn khiến mọi người giật ngữa lại cắm đầu chạy” – ông Lợi nói.

Cũng theo ông thì động đất quay trở lại khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Nhiều người bỏ nhà đi biệt từ năm trước chưa về. Công tác vận động người dân quay về làm ăn ổn định, xóa đói giảm nghèo coi như phá sản vì động đất quay trở lại. “Tôi không biết chuyên gia lên tìm hiểu và giải thích gì nhưng động đất thì cứ xảy ra. Nghe nói cường độ sẽ giảm nhưng giật thì cứ giật ầm ầm ai không lo lắng!” – ông Lợi than vãn.

Không chủ quan

Phó chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, Nguyễn Nhuần, cho biết ngay sau khi động đất liên tục xảy ra ông đã làm báo cáo gởi cho chính quyền tỉnh và trung ương xem xét và giải thích cặn kẽ cho người dân thấu đáo. Chính quyền huyện cũng tiến hành kiểm tra những công trình trọng điểm trên địa bàn và khảo sát các nhà dân xem thiệt hại ra sao. “Chúng tôi cũng làm việc với Tổng công ty điện lực Việt Nam đề xuất hỗ trợ thêm lương thực cho nhiều tháng nữa với người dân trong vùng động đất. Đồng thời chỉ đạo 3 xã Trà Bui, Trà Giác, Trà Đốc, 3 xã quanh bờ hồ thủy điện Sông Tranh 2, cố gắng an tâm sản xuất. Nói là cố gắng nhưng người dân cũng lo” – Ông Nhuần cho hay.

Ông Nguyễn Văn Lân, phó giám đốc Công ty thủy điện Sông Tranh 2, cho biết từ ngày 8-6 đến nay các máy đo của công ty đã đo được 5 trận động đất xảy ra. Trong khi đó mực nước hiện tại ở lòng hồ Sông Tranh 2 là không lớn, đạt 146,33 mét lúc 17 giờ 1-7. Lượng nước về hồ hiện tại 36,39m3/ giây, trong khi đó nhà máy phải xả đi 115 m3/ giây nên nước trong hồ sẽ cạn dần nếu không có mưa.

Giải thích về hiện tượng bất thường việc động đất liên tiếp xảy ra trong thời gian ngắn, giáo sư Cao Đình Triều, chuyên gia Viện Vật lý địa cầu, cho rằng đây là hiện tượng giải phóng năng lượng theo từng đợt khác nhau. Tuy nhiên cường độ có lớn dần hay không thì phải theo dõi chặt chẽ. Theo giáo sư Triều thì đới đứt gãy này kéo dài từ Lào qua Rào Quán – A Lưới (Thừa Thiên Huế) đến Bắc Trà My (Quảng Nam) Đắc Ring (Quảng Ngãi) và vào tận Quy Nhơn. Cụ thể thời gian qua trên khắp các địa phương này đều xảy ra các rung chấn. “Nếu nói hồ tích nước gây động đất thì cũng đúng nhưng đó chỉ là một phần nhỏ vì trước sau gì khu vực này cũng xảy ra động đất. Vấn đề là bây giờ hay nhiều năm sau mà thôi” – GS Triều nói.

Cũng theo GS Triều thì động đất lúc tăng, lúc giảm. Dự báo cấp độ lớn nhất chỉ để dự phòng rủi ro mà thôi. Hiện nay các quốc gia trên thế giới chưa nước nào có thể dự báo được khả năng động đất xảy ra trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, động đất xuất hiện với tầng suất lớn gần đây chứng tỏ các đới đứt gãy đang hoạt động mạnh, không phụ thuộc vào nước lòng hồ, nếu có chỉ là chất xúc tác mà thôi.

“Nói người dân không nên lo lắng cũng không được, việc chính là các nhà khoa học, các cơ quan chuyên môn phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. Phải giám sát chặt chẽ và nếu mạnh dần thì phải có giải pháp” – GS Triều khuyến cáo.

q8dfE7Sm.jpgPhóng to
Người dân Bắc Trà My và các huyện lân cận lại lo lắng vì động đất quay trở lại - Ảnh: TẤN VŨ
ccezyS8f.jpgPhóng to
Bà Huỳnh Thị Cúc, thôn 8, xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, Quảng Nam cho biết động đất rất mạnh, gia đình bà ở xa đập Sông Tranh 2 hàng chục km vẫn cảm nhận rõ rung chấn
 TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên