10/05/2012 14:10 GMT+7

Al Qaeda phát động trả thù Mỹ vụ đốt kinh Koran

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Thủ lĩnh Ayman al-Zawahiri hôm 9-5 tuyên bố bỏ ngoài tai lời xin lỗi của Mỹ về vụ lính Mỹ đốt kinh Koran ở một căn cứ quân sự tại Afghanistan hồi tháng 2-2012, đồng thời phát động trả thù.

5 binh sĩ Mỹ liên quan đến vụ đốt kinh KoranTổng thống Mỹ xin lỗi vụ đốt kinh Koran

fuPaFopf.jpgPhóng to
Ayman al-Zawahiri - Ảnh: Lesoir

Theo Reuters, tuyên bố trong một đoạn ghi âm đăng trên trang web của phiến quân, Zawahiri gọi lời xin lỗi của Mỹ là một “trò khôi hài”.

“Sau mỗi tội ác của họ, họ lại giả vờ xin lỗi và nói rằng sẽ điều tra những gì đã xảy ra. Binh lính Mỹ và đồng minh của họ luôn thể hiện sự căm ghét và đố kỵ với người Hồi giáo, sách Hồi giáo và đấng tiên tri của chúng ta”, Zawahiri nói trong đoạn ghi âm.

Thủ lĩnh Al Qaeda đồng thời hối thúc những người Hồi giáo trả thù vụ đốt kinh Koran bằng cách chiến đấu với “những kẻ khiêu chiến đang chiếm đóng đất nước, ăn cắp của cải và làm dơ bẩn sự thiêng liêng” của họ.

Hồi tháng 2 vừa qua, hàng nghìn người Afghanistan đã tấn công căn cứ quân sự của Mỹ đóng tại Bagram gần Kabul để phản đối vụ lính Mỹ đốt kinh Koran. Có khoảng 40 người thiệt mạng trong vài ngày xảy ra vụ biểu tình bạo lực này.

Quan chức Mỹ cho hay họ phải tịch thu kinh Koran từ các tù nhân bởi những người này dùng sách kinh để liên lạc với nhau. Vụ việc khiến Tổng thống Barack Obama gửi lời xin lỗi và cho đó là một sai lầm. Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta cũng “lấy làm tiếc về sự đối xử không hợp lý” đối với kinh thánh của người Hồi giáo.

Tính xác thực của đoạn ghi âm chưa được xác minh nhưng giọng nói này giống với giọng Zawahiri trong các thông điệp trước đó.

Ayman al-Zawahiri là trợ lý của trùm khủng bố Osama bin Laden và trở thành thủ lĩnh của Al Qaeda sau khi bin Laden bị tiêu diệt.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên