18/02/2012 07:24 GMT+7

Al Qaeda đã xâm nhập phe đối lập Syria?

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Tình báo Mỹ lo ngại tổ chức khủng bố Al Qaeda đang mở rộng tầm hoạt động tại Syria và đã xâm nhập vào hàng ngũ lực lượng đối lập tại Syria, khiến tình hình cuộc nội chiến Syria trở nên rất khó lường.

hjQNI1Jg.jpgPhóng to
Người Syria ở Libăng biểu tình phản đối chính quyền Tổng thống al-Assad - Ảnh: Reuters

AP dẫn lời giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper vừa cho biết có rất nhiều bằng chứng “mang mọi dấu hiệu của Al Qaeda” trong các vụ đánh bom nhắm vào lực lượng chính phủ Syria ở Damascus hồi tháng 12-2011 và hai vụ tấn công đẫm máu ở Aleppo ngày 10-2.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta cũng khẳng định cuộc khủng hoảng Syria đang trở nên nghiêm trọng và khó lường hơn do sự trỗi dậy của Al Qaeda.

Tình hình này đang khiến Mỹ lo ngại. Giám đốc tình báo Clapper dự báo tình trạng giằng co sẽ tiếp diễn ở Syria. “Lực lượng đối lập quá chia rẽ để đủ sức đe dọa Tổng thống Bashar al-Assad. Trong khi đó Iran sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí và tài chính để hỗ trợ chính quyền Damascus”. Ông Clapper và ông Panetta cảnh báo việc ông al-Assad sụp đổ có thể sẽ không đem lại lợi ích gì cho Mỹ và phương Tây. “Do khoảng trống quyền lực, các nhóm cực đoan sẽ trỗi dậy ở Syria - ông Clapper nói - Nguy cơ lớn nhất là các nhóm này tiếp cận được các kho chứa vũ khí hóa học của chính quyền Syria”.

Theo giới chuyên gia quân sự phương Tây, chi nhánh Al Qaeda ở Iraq có nhiều điều kiện thuận lợi để tận dụng tình thế hỗn loạn ở Syria, nhờ mối quan hệ giữa tộc người Sunni. Từ nhiều năm qua, Al Qaeda đã dùng Syria làm nơi trung chuyển để đưa những kẻ đánh bom liều chết và vật liệu chế tạo bom vào Iraq.

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 17-2 đã thông qua nghị quyết lên án bạo lực ở Syria và kêu gọi Tổng thống al-Assad từ chức. Theo Reuters, nghị quyết này không mang tính ràng buộc, nhưng phương Tây và Liên đoàn Ả Rập hi vọng nó sẽ gây sức ép cho chính quyền Syria. Trong khi đó, đại sứ Syria Bashar Jaafari lại khẳng định nghị quyết của Liên Hiệp Quốc chỉ “khuyến khích các nhóm khủng bố” tung hoành ở Syria.

Phương Tây đang thuyết phục Nga thêm một lần nữa để Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có thể thông qua một nghị quyết mới lên án chính quyền Syria.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên